Cận cảnh: Toa tàu metro số 1 đã đến TPHCM

(ĐTTCO) - Hơn 8 giờ sáng 8-10, tàu Bayani của Philippines xuất phát từ Nhật Bản chở các toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) gồm 1 đầu tàu và 2 toa tàu tiến vào cầu tàu cập cảng Khánh Hội (quận 4, TPHCM) sau hơn 1 tuần về Việt Nam.  
Các đơn vị mất khoảng 2 giờ đồng hồ để cẩu toa tàu đầu tiên (đầu tàu) đặt xuống xe chuyên dụng.
Tàu Bayani di chuyển vào luồng sông Lòng Tàu, sau khi tàu cập cảng, các đơn vị mất khoảng 2 giờ đồng hồ để cẩu toa tàu đầu tiên (đầu tàu) đặt xuống xe chuyên dụng để đến tối ngày 9-10 vận chuyển về Depot Long Bình (quận 9). Trong đợt này, tàu chở đoàn tàu gồm 3 toa đầu tiên về TPHCM sau một thời gian gián đoạn do dịch Covid-19.

Trước đó, từ 6 giờ 30, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cùng các đơn vị liên quan trong công tác lai dắt vận chuyển tàu đã có mặt đông đủ với không khí háo hức chuẩn bị đón đoàn tàu metro đầu tiên cập cảng Khánh Hội.

Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 1Đầu tàu được cẩu lên đầu tiên đưa ra khỏi tàu Bayani. Ảnh: QUỐC HÙNG
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 2Đầu tàu đầu tiên được cẩu lên đưa ra khỏi tàu Bayani. Ảnh: QUỐC HÙNG
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 3Hình ảnh đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên cập cảng Khánh Hội. Ảnh: QUỐC HÙNG
Tại hiện trường, ông Nguyễn Quốc Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn cho biết, thời gian bốc dỡ 3 toa tàu dự kiến mất khoảng từ 6-8 tiếng để đặt lên các xe chuyên dụng và bàn giao cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM trong ngày hôm nay (8-10) và ngày mai (9-10). 
 Tuy nhiên, quá trình thực hiện với yêu cầu “khắt khe”, thận trọng để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho đoàn tàu. Trong công tác bốc dỡ tàu, ngoài ngũ đội ngũ kỹ thuật thực hiện các công đoạn, còn có 5 chuyên gia Nhật Bản giám sát chặt chẽ quy trình bốc xếp. Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ quy định về kiểm dịch, toàn bộ thuyền viên không lên bờ.
Trong khi đó, đại diện công ty vận chuyển cho biết đã chuẩn bị 3 xe để đón 3 toa tàu. Dự kiến, chiều nay sẽ tiến hành bốc các toa tàu lên xe, chèn buộc đảm bảo an toàn và tối 9-10 vận chuyển về Depot. Quá trình vận chuyển có sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các bên liên quan để thông suốt tuyến đường vận chuyển được an toàn.
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 4Xe chuyên dùng để chở toa tàu metro. Ảnh: QUỐC HÙNG
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 5Đầu tàu được đưa xuống xe chuyên dùng. Ảnh: QUỐC HÙNG
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 6Đầu tàu được đưa xuống xe chuyên dùng. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, đây là công trình trọng điểm nên chuẩn bị kỹ về phương tiện, con người để đáp ứng mọi yêu cầu đề ra. Dự kiến, đoàn xe vận chuyển xuất phát lúc 23 giờ ngày 9-10 từ cảng Khánh Hội. Sáng 10-10, dùng 2 cẩu để bốc hàng từ xe chuyên dụng lên đường ray và lắp đặt các hệ thống, sẵn sàng khai trương tuyến tàu. 

Hiện tại, các đơn vị chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các bên liên quan đã sẵn sàng phối hợp hỗ trợ để đảm bảo việc vận chuyển diễn ra tốt nhất.

Lộ trình vận chuyển 3 toa tàu về Depot Long Bình (quận 9): cảng Khánh Hội - cầu Khánh Hội - đường Tôn Đức Thắng - đường Nguyễn Hữu Cảnh - cầu Thủ Thiêm - đường Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - đường 11 - Depot.

Đoàn tàu của tuyến metro số 1 được đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của nhà thầu thực hiện các công đoạn kiểm tra kỹ thuật lần cuối cùng tại Nhật Bản trước khi vận chuyển về Việt Nam. Đoàn tàu có 3 toa (giai đoạn đầu) và 6 toa (tương lai), với chiều dài đoàn tàu 3 toa là 61,5m và 6 toa là 121,5m. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/giờ (đoạn trên cao) và 80km/giờ (đoạn hầm). Đoàn tàu 3 toa có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách.

Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được UBND TPHCM phê duyệt điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Dự kiến, thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác là quý 4-2021.

Tuyến metro đầu tiên của TPHCM dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao), với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, dự án với 4 gói thầu chính. Hiện toàn tuyến đạt gần 76% khối lượng công việc và dự kiến cuối năm nay sẽ đạt 85%. TPHCM kỳ vọng công trình này sẽ được đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm 2021.

Hướng tuyến metro 1: Bến Thành (tại Quảng trường Quách Thị Trang) - đường Lê Lợi - đường Nguyễn Siêu - đường Ngô Văn Năm - đường Tôn Đức Thắng - đường Ba Son - đường Nguyễn Hữu Cảnh - đường Văn Thánh - đường Điện Biên Phủ - cầu Sài Gòn - xa lộ Hà Nội và kết thúc tại Depot Long Bình (quận 9).

>> Hình ảnh bốc dỡ các toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại cảng Khánh Hội, chụp từ trên cao. Ảnh: QUANG KHOA
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 7Ảnh: QUANG KHOA
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 8Ảnh: QUANG KHOA
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 9Ảnh: QUANG KHOA
Các toa đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) cập cảng Khánh Hội ảnh 10Ảnh: QUANG KHOA

Các tin khác