Dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành (tỉnh Đồng Nai) là công trình, dự án hạ tầng giao thông lớn nhất từ trước đến nay của ngành giao thông, được kỳ vọng sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sẽ đóng góp tăng trưởng GDP 3%-5%, phát triển mạnh các đường bay, đưa kinh tế nước ta phát triển.
Với tầm quan trọng đặc biệt, dù dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng việc thực hiện dự án vẫn bám sát tiến độ. Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - chủ đầu tư), dự kiến hoàn thành thi công 8.668km tường rào trong tháng 9-2021.
Việc khoan khảo sát phục vụ công tác lập thiết kế nhà ga hành khách hoàn thành khoảng 73% khối lượng. Hiện liên danh tư vấn đã bắt đầu thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật và dự toán nhà ga hành khách...
Đại diện ACV đã khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành toàn bộ phần xây dựng trước 31-3-2025, đáp ứng yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ, hoàn thành, đưa vào khai thác Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 trong quý 4-2025.
Cảng biển đón được siêu tàu
Trước dịch, cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) thuộc khu cảng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đón tàu vận tải CMA CGM Marco Polo. Đây là tàu do Hãng tàu CMA CGM vận hành và khai thác, có trọng tải 187.000 tấn, kết nối và vận chuyển trực tiếp hàng hóa xuất - nhập khẩu của Việt Nam với thị trường Bắc Âu. Với sự kiện đón tàu Marco Polo, cảng CMIT cũng đưa vào khai thác hàng tuần dịch vụ tiếp nhận các siêu tàu container.
Cảng nước sâu CMIT là một trong những cảng lớn nhất tại khu vực cảng cửa ngõ và Trung tâm trung chuyển Cái Mép - Thị Vải, được Bộ GTVT và Cục Hàng hải Việt Nam cho phép tiếp nhận tàu có trọng tải đến 194.000 tấn vào khai thác thường xuyên. Thành công này chứng tỏ khu cảng Cái Mép - Thị Vải có thể trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là hàng hóa xuất nhập khẩu tuyến thương mại châu Á và Bắc Âu.
Cách nay gần 20 năm, Đảng và Nhà nước đã quyết định di dời toàn bộ hệ thống cảng biển trên sông Sài Gòn ra ngoại thành và hình thành tại Cái Mép - Thị Vải một cụm cảng biển quốc tế lớn của cả nước và khu vực. Theo nhiều chuyên gia, đây là quyết định đúng đắn bởi đạt được nhiều mục tiêu, đó là giảm tải cho nội thành TPHCM, tận dụng được lợi thế luồng lạch sâu của Cái Mép - Thị Vải để hình thành nên cụm cảng biển nước sâu lớn, đón được các siêu tàu vốn là những loại tàu chuyên chở hàng khá thông dụng hiện tại.
Được đầu tư trên 84.000 tỷ đồng, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là một trong 21 cảng biển nước sâu lớn trên thế giới, có thể đón những siêu tàu thế hệ mới với tải trọng lên đến khoảng 200.000 tấn. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), nơi đây còn quy tụ hầu hết các nhà đầu tư cảng biển lớn trên thế giới - là cơ sở quan trọng để kết nối cụm cảng biển này với các cảng biển lớn khác.
Cùng với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, cụm cảng biển ở Cát Lái, TPHCM - nơi mà nhiều cảng biển trên sông Sài Gòn nằm trong nội ô thành phố di dời ra đây, cũng rất phát triển. Đặc biệt, Tân cảng Cái Lái trở thành cảng container lớn nhất nước với sản lượng hàng container tăng lên không ngừng, năm sau cao hơn năm trước khoảng 20%.
Gỡ nút thắt giao thông
Còn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tập trung triển khai các dự án quan trọng như dự án đường 991B, cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Long Sơn - Cái Mép, Phước Hòa - Cái Mép và xúc tiến thủ tục để khởi động dự án xây dựng đường sắt nhằm kết nối hàng hóa từ cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải đến các tỉnh thành, khu vực một cách thuận lợi hơn.
Riêng ở TPHCM, cũng theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Portcoast, nhằm tạo thuận lợi cho các cảng biển hoạt động, cần đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng giao thông kết nối vào khu vực cảng/bến cảng đã được đầu tư. Trước mắt cần hoàn thành đoạn, tuyến đường bộ vào khu cảng Cát Lái, Hiệp Phước, tuyến luồng hàng hải qua cửa Soài Rạp, về lâu dài kết nối đường sắt vào các khu cảng. Có kế hoạch phát triển dịch vụ logistics hỗ trợ khai thác cảng biển, lưu ý quy hoạch trung tâm phân phối hàng hóa sau cảng.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho rằng, ngoài việc kết nối giao thông phải bố trí hợp lý nhiệm vụ các cảng biển trong vùng để phát huy được hiệu quả tổng hợp; tạo sự phát triển cân đối, đồng bộ giữa cảng biển và cơ sở hạ tầng liên quan.
Cụ thể, cảng biển Vũng Tàu - Cái Mép - Thị Vải sẽ tiếp nhận các tàu trên 50.000DWT và thực hiện chức năng trung chuyển quốc tế, giảm dần và chấm dứt sự lệ thuộc hàng hóa vào cảng trung chuyển nằm sâu trong khu đô thị; đảm bảo lưu thông hàng hóa khu vực kinh tế phía Đông lưu vực sông Đồng Nai và một phần hàng hóa toàn vùng phía Nam bằng tàu lớn trên 50.000DWT.
Cảng biển TPHCM sẽ tiếp nhận các tàu dưới 50.000DWT nhằm đảm bảo lưu thông hàng hóa của khu vực kinh tế phía Tây lưu vực sông Đồng Nai.
Theo nhiều chuyên gia kinh tế, trong quá trình khai thác cảng biển, sân bay nếu thiếu hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thì sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ. Do vậy, giải quyết được bài toán kết nối giao thông thì mọi hoạt động sẽ thông suốt. Chính vì vậy, để xây dựng thành công trung tâm logistics, các địa phương trong vùng TPHCM cũng như Chính phủ, bộ ngành liên quan cần tập trung nguồn lực, ưu tiên đầu tư dứt điểm hệ thống hạ tầng kết nối vào cảng, sân bay.