Chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh khi nào hết lỗ?

(ĐTTCO) - Năm 2022, chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh ghi nhận con số thua lỗ “khủng” gần 3.000 tỷ đồng và dự kiến sẽ tiếp tục lỗ hơn 1.000 tỷ đồng trong năm nay.
Chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh khi nào hết lỗ?

Hồi phục từ đáy

CTCP Đầu tư Thế giới di động (MWG) công bố doanh thu sơ bộ tháng 4 đạt 9.700 tỷ đồng (tăng 20% so với tháng 3) chủ yếu nhờ yếu tố thời vụ, nhưng vẫn yếu hơn so với cùng kỳ 2022 (giảm 15%).

Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) ghi nhận doanh thu hồi phục 30% so với tháng 3 (đạt 7.000 tỷ đồng) nhờ nhu cầu máy lạnh do yếu tố thời tiết nắng nóng. Cùng với chiến lược giá cạnh tranh và mẫu mã độc quyền. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ 2022 thì doanh thu 2 chuỗi này vẫn tiếp tục giảm 23%.

Sự hồi phục cũng đến từ chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh (BHX) với doanh thu từng cửa hàng cải thiện từ mức trung bình 1,3 tỷ đồng quý I lên 1,35 tỷ đồng trong tháng 4 nhờ lượng khách gia tăng, bù đắp nhiều hơn cho sự sụt giảm quy mô giỏ hàng trong bối cảnh kinh tế chậm lại.

Đáng chú ý, về mặt lợi nhuận, biên lợi nhuận gộp của BHX trong quý I duy trì ở mức tốt 26%, cao hơn mức 25% trong giai đoạn từ quý I-2022 đến quý III-2022. Hơn nữa, 90% cửa hàng hiện đang tạo ra Ebitda (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) dương, trong khi Ebitda ở cấp độ công ty đang vượt 1%.

Trong chiến lược tái cơ cấu, nhiều cửa hàng BHX đóng cửa nâng cấp
Trong chiến lược tái cơ cấu, nhiều cửa hàng BHX đóng cửa nâng cấp

Sau kết quả kinh doanh quý I đáng thất vọng, các chuyên gia phân tích của CTCK Bảo Việt (BVSC) dự báo lợi nhuận ròng năm 2023 của MWG giảm mạnh 80,1% xuống còn 1.231 tỷ đồng. Điều đó cho thấy kết quả kinh doanh 3 quý còn lại cải thiện so với quý đầu tiên nhưng tiếp tục yếu hơn so với cùng kỳ.

BHX tiếp tục lỗ hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2023

Tuy nhiên, với kỳ vọng bối cảnh vĩ mô và tâm lý người tiêu dùng cải thiện, BVSC dự báo kết quả kinh doanh của MWG sẽ phục hồi đáng kể sau khi kết thúc năm 2023 nhiều thách thức. Cụ thể, BVSC dự báo lợi nhuận ròng 2024-2025 lần lượt đạt 2.857 tỷ đồng và 3.839 tỷ đồng. Con số này tương đương năm 2019 nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh năm 2021-2022.

Theo dự báo của BVSC, thị trường di động Việt Nam sẽ hồi phục 10% năm 2024 và 5% trong năm 2025, sau khi giảm 20% trong 2023. Trong đó, mảng điện thoại di động là mặt hàng không thiết yếu và khả năng mất nhiều thời gian để hoàn toàn hồi phục. Tuy vậy, với kinh nghiệm của mình, Ban lãnh đạo MWG kỳ vọng sẽ thu hút được nhóm khách hàng mới, nhạy cảm với giá, qua đó thúc đẩy chiếm lĩnh thị phần từ các đối thủ.

Về dài hạn, chính sách trên cho phép MWG có được sự cạnh tranh thấp hơn và tăng trưởng mạnh mẽ hơn so với thị trường chung, nhưng đổi lại là biên lợi nhuận giảm trong vài năm tới.

Trong chiến lược tái cơ cấu, MWG đã đóng cửa hàng loạt cửa hàng BHX

Trong chiến lược tái cơ cấu, MWG đã đóng cửa hàng loạt cửa hàng BHX

Nói về lợi nhuận, điều đáng lưu tâm nhất đối với cổ đông MWG là khi nào chuỗi BHX huề vốn và có lãi. Theo BVSC, triển vọng của BHX có phần tươi sáng hơn sau giai đoạn tái cấu trúc và kinh tế vĩ mô cải thiện. Các yếu tố vĩ mô cải thiện sẽ tạo ra tín hiệu tốt cho tâm lý người tiêu dùng, nới lỏng chi tiêu và hướng tới các mặt hàng thiết yếu cao cấp hơn.

“Trong tương lai xa hơn, người tiêu dùng cũng có thể chuyển từ các kênh truyền thống sang các cửa hàng bách hóa. Điều này giúp cải thiện lượt khách tới cửa hàng, giá trị đơn hàng trung bình và biên lợi nhuận. Đây là “chìa khóa” hướng tới điểm hòa vốn của BXH” - theo BVSC.

Cùng với những nỗ lực khác (giảm lãng phí và sáng kiến tiết kiệm chi phí hậu cần), BVSC tin rằng mức lỗ của BHX sẽ được thu hẹp, đây thực sự là động lực chính của MWG trong vài năm tới. Năm 2022, BHX ghi nhận con số thua lỗ “khủng” gần 2.961 tỷ đồng. Tính đến cuối quý I-2023, BHX lỗ luỹ kế khoảng 7.750 tỷ đồng. Dự kiến, BHX tiếp tục lỗ khoản 1.074 tỷ đồng trong năm 2023 và 366 tỷ đồng trong năm 2024.

"Đến năm 2025, BHX mới chính thức có lãi khoảng 161 tỷ đồng, tương đương doanh thu 1,43 tỷ đồng/cửa hàng", theo dự báo của BVSC.

Triển vọng trung hạn của MWG đang bị thách thức bởi chiến lược giá cạnh tranh. Điều này có thể mang lại lợi ích cho MWG trong dài hạn nhờ chiếm lĩnh thị phần, nhưng sẽ khiến biên lợi nhuận duy trì mức thấp trong vài năm tới.

Các tin khác