Làn sóng chỉ trích, thậm chí kêu gọi tẩy chay chuỗi Bách Hóa Xanh vì giá bán một số mặt hàng tại hệ thống này tăng cao trong mùa dịch vẫn chưa dừng lại. Cùng với đó là lùm xùm nhân viên tính tiền nhầm, tính giá sai so với niêm yết, bán cao hơn giá niêm yết... bị cơ quan chức năng nhiều tỉnh thành xử phạt, càng khiến khách hàng càng bức xúc. Trong phiên giao dịch 19-7, cổ phiếu MWG lao dốc 6,9%, giảm từ 168.100 đồng/CP về sát mức giá sàn là 156.500 đồng/CP. Vốn hóa Thế giới Di động bốc hơi khoảng 5.500 tỷ đồng trong 1 phiên giao dịch.
Tối 19-7, Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động nhanh chóng lên tiếng về các bức xúc liên quan Bách Hóa Xanh.
Đại diện doanh nghiệp cho biết đã nhận được phản hồi và dư luận xoay quanh hai vấn đề, là giá bán một số mặt hàng tăng và chất lượng dịch vụ chưa đảm bảo. Như chưa cập nhật giá niêm yết kịp thời, tính tiền nhầm, cân sai, thái độ phục vụ chưa tốt… tại một số cửa hàng.
Ban lãnh đạo Thế giới Di động nói đang rà soát lại toàn bộ quy trình vận hành và tìm kiếm giải pháp xử lý, song song đó cũng đưa ra một số giải pháp để kiểm soát giá bán tại hệ thống Bách Hóa Xanh.
Doanh nghiệp cho rằng sẽ tăng thêm mã sản phẩm trong danh mục hàng hóa thiết yếu, cam kết giữ giá bán cố định đã đăng ký với Sở Công Thương TPHCM. Cùng với đó là bán hàng có giới hạn số lượng để bảo đảm nhiều người mua được hàng và tránh tình trạng “đầu cơ”.
Phía Bách Hóa Xanh cũng cam kết làm việc với nhà cung cấp để giữ giá mua vào, không tăng giá bất hợp lý, tiếp tục tăng sản lượng mua và giữ giá bán không tăng, để phục vụ người tiêu dùng.
“Chúng tôi khẳng định Bách Hoá Xanh không có chủ trương tăng giá bán để gia tăng hiệu quả lợi nhuận. Bách Hóa Xanh đang nỗ lực tìm mọi cách để tăng sản lượng và kiểm soát giá bán trong bối cảnh giá mua vào và chi phí toàn chuỗi cung ứng tăng cao”, đại diện Thế giới Di động nêu.
Cách đây ít ngày, ban lãnh đạo doanh nghiệp cũng từng khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời giữa giai đoạn dịch bệnh. Nhưng cũng không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống. Nguyên nhân là một loạt chi phí tăng trong mùa dịch.
Tuy nhiên, ngay trong ngày 16-7, tại Sóc Trăng, lực lượng quản lý thị trường tỉnh này đã xử phạt một cửa hàng Bách Hóa Xanh về hành vi bán một số mặt hàng cao hơn so với giá niêm yết.
Tiếp đó, tại tỉnh Đắk Lắk, Cục QLTT tỉnh này cũng đã lập biên bản vi phạm hành chính 1 cửa hàng Bách Hóa Xanh tại thành phố Buôn Ma Thuột, vì bán hàng không niêm yết giá, bán giá cao hơn so với giá niêm yết.
Mở 35 điểm bán suốt đêm
Theo đại diện doanh nghiệp, khi nhu cầu tiêu thụ hàng tươi sống tăng đột biến, Bách Hóa Xanh đã tăng cường 200 - 400% công suất vận hành. Doanh nghiệp thiết lập nhiều trung tâm phân phối hàng tươi sống trước các cửa hàng Bách Hóa Xanh lớn, và dùng xe máy trung chuyển đến cửa hàng khác để đáp ứng nhu cầu tăng tải.
Từ ngày 18-7, Bách Hóa Xanh đưa 35 siêu thị hoạt động 24/24 tại các quận 5, 8, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh… Các điểm này mở xuyên đêm phục vụ nhu cầu thiết yếu với các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như gạo, sữa, trứng, đường, dầu ăn, rau củ, trái cây. Dự kiến nếu nhu cầu tăng cao, doanh nghiệp sẽ mở thêm nhiều điểm phục vụ 24/24.