Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo vừa giao Ban quản lý chỉnh trang đô thị Hà Nội và Công ty Khai thác điểm đỗ nghiên cứu đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm và nổi trong Công viên Thống Nhất theo đúng quy hoạch, báo cáo TP trong tháng 9. Như vậy, về cơ bản, Hà Nội đã đồng ý với phương án mà nhiều chuyên gia gọi là “xẻ thịt” công viên.
Trước đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề nghị Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và Công ty TNHH Nhà nước MTV Công viên Thống Nhất thống nhất ranh giới phạm vi, quy mô khu đất dự kiến xây dựng bãi đỗ xe dàn thép lắp ghép cao tầng tại khu vực ô đất ĐX2.
Dự kiến, bãi đỗ xe có diện tích khoảng 3.000m2, đáp ứng nhu cầu đỗ cho khoảng 400 xe ô tô. Theo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, khu đất dự kiến xây dựng bãi giữ xe ở Công viên Thống Nhất đã được quy hoạch trong mạng lưới các điểm giữ xe công cộng trên địa bàn đến năm 2020.
Quy hoạch này nhằm thực hiện "Đề án sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Hà Nội đến năm 2020" đã được Thường trực Thành ủy thông qua ngày 7-6-2010 với việc nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe tại các công viên, vườn hoa. Đề án này đã được các sở, ngành đề xuất trên nguyên tắc tận dụng tối đa không gian ngầm, bảo vệ cây xanh, thảm cỏ để giữ cảnh quan môi trường.
Tuy nhiên, ý tưởng của TP Hà Nội vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía các chuyên gia bởi lo ngại “lá phổi xanh” của TP Hà Nội sẽ bị băm nát. Theo ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội, việc lấy đất công viên để xây dựng bãi đỗ xe cần phải xem xét lại. Bởi Hà Nội thiếu hụt bãi đỗ xe nhưng cũng thiếu hụt các công viên khi diện tích cây xanh trên đầu người ở nội đô Hà Nội rất thấp, chỉ hơn 1m2 cây xanh/người, bằng khoảng 1/10 các đô thị lớn trong khu vực.
Chưa kể Công viên Thống Nhất cũng đang kiến nghị xây 4 bãi giữ xe trong công viên. Nếu các bãi đỗ xe trong công viên Thống Nhất được đồng ý, Hà Nội sẽ mất đến gần 9.000m2 đất của “lá phổi” xanh này.
Trên thực tế, Công viên Thống Nhất luôn là mục tiêu của hàng loạt dự án “đình đám” như khách sạn SAS, khu vui chơi giải trí… mà nếu không bị dư luận phản đối công viên đã bị “xẻ thịt” từ lâu. Các chuyên gia quy hoạch cho rằng, trong lúc Hà Nội thả nổi cho “đất vàng” bỏ hoang la liệt thì việc “xẻ” Công viên Thống Nhất - lá phổi xanh của TP để làm bãi đỗ xe là việc làm sẽ để lại những hệ lụy khôn lường. “Tốt nhất, TP nên để cho Công viên Thống Nhất được yên”- một chuyên gia cho biết.