Đại biểu Quốc hội Huỳnh Thành Chung, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, hiện nay ở một số địa phương cũng đã có những chính sách thí điểm để phát triển, riêng TPHCM vẫn còn những điểm nghẽn, vướng mắc do các quy định của pháp luật chưa đồng bộ và đang nghiên cứu điều chỉnh.
Vì vậy, TPHCM rất cần những cơ chế, chính sách tương tự như các tỉnh để thí điểm; cùng với đó là cần thêm những cơ chế, chính sách thí điểm vượt trội hơn nữa với một đô thị đặc biệt.
Theo ông, trong các nhóm chính sách nêu trong dự thảo, TPHCM cần quan tâm đến nhóm chính sách về phát triển cơ sở hạ tầng trên quỹ đất, quy hoạch chung của TPHCM. Đây là nền tảng để tạo ra không gian kích thích các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp vào TPHCM.
Đại biểu Huỳnh Thành Chung. Ảnh: QUANG PHÚC |
"Từ những thí điểm này tại TPHCM, chúng ta sẽ có cơ sở để đánh giá những chính sách, cơ chế, quy định pháp luật mới có đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội ở một đô thị đặc biệt, năng động, sáng tạo như thành phố hay không", đại biểu Huỳnh Thành Chung nói.
Vì vậy, "chiếc áo" cơ chế, chính sách rộng hơn dành cho TPHCM là rất cần thiết. TPHCM đã có bài học thực tiễn trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 54. "Tôi rất mong TPHCM sẽ có một sự chuẩn bị, kế hoạch tốt hơn khi tổ chức thực hiện nghị quyết mới nếu được Quốc hội thông qua", đại biểu Huỳnh Thành Chung bày tỏ.
Đồng tình về việc TPHCM cần "chiếc áo" cơ chế, chính sách rộng hơn để phát triển, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc có cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM cho xứng đáng với tiềm năng, lợi thế của Thành phố là rất cần thiết. Khi TPHCM phát triển thì các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói riêng và cả nước nói chung sẽ được hưởng lợi rất lớn và phát triển theo.
Đại biểu Phạm Văn Hòa. Ảnh: QUANG PHÚC |
Theo ông, một vấn đề cốt lõi đối với TPHCM là con người thực hiện nếu nghị quyết được Quốc hội thông qua. Cho nên về cơ chế huy động nguồn lực con người, bên cạnh thu hút nhân tài mới, TPHCM cần thúc đẩy, nâng cao năng lực chuyên môn những người đang làm việc trong bộ máy của Thành phố để phát huy hết khả năng của họ, cũng như tạo điều kiện, cơ hội để họ phát huy tính năng động, sáng tạo, đóng góp tối đa năng lực cho sự phát triển của TPHCM.
Đại biểu chia sẻ, bản thân tin rằng TPHCM đủ khả năng, đủ sức hấp dẫn để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao. Điều quan trọng là cần có cơ chế chính sách đãi ngộ tương xứng, nhất là chính sách về tiền lương dành cho các đối tượng này.
Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, việc có cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM không chỉ là mong mỏi của cử tri, nhân dân TPHCM mà còn là của cử tri và người dân cả nước. Vì vậy, ông tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
Để đẩy nhanh quá trình tổ chức thực hiện nếu nghị quyết được Quốc hội thông qua, đại biểu Phan Đức Hiếu cho rằng, bên cạnh nội dung và giải pháp đã được xây dựng trong dự thảo nghị quyết, cần chú trọng đến tốc độ triển khai nghị quyết, cách làm chi tiết, cụ thể hơn để giảm thiểu tối đa các văn bản hướng dẫn. Qua đó mới đẩy nhanh quá trình tổ chức thực hiện, nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống khi được thông qua.
Đại biểu Phan Đức Hiếu. Ảnh: QUANG PHÚC |
Ngoài ra, TPHCM cần chú ý tới nguyên tắc “trọng tâm và trọng điểm”. Trong đó, nguồn lực và cơ chế cũng phải tập trung để giải quyết những vấn đề cấp bách, quan trọng giúp thúc đẩy phát triển TPHCM.
Đồng thời ông cũng gợi ý TPHCM không nên quá dàn trải, bởi nguồn lực bị phân tán thì năng lực hấp thụ cũng bị phân tán, khiến các giải pháp trở nên kém hiệu quả. TPHCM cần có giải pháp mở rộng khai thác không gian mới và các vùng lân cận thay vì chỉ chỉnh trang không gian ở trung tâm TPHCM.
Về cơ chế ưu đãi đầu tư, đại biểu cho rằng TPHCM tính đến những chính sách toàn cầu mới như thuế tối thiểu toàn cầu và chuyển đổi xanh, nâng cao tính sáng tạo. Bên cạnh đó, TPHCM cũng cần tính đến cơ chế phát triển bền vững, chuyển giao công nghệ, đào tạo người lao động....