Đề xuất TP.HCM có phương án khai thác tạm depot tuyến metro rộng 52ha

(ĐTTCO)-Depot Tham Lương của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và depot Tân Kiên metro số 3A metro 3A (Bến Thành -Tân Kiên), TP.HCM được đề xuất phương án quản lý và sử dụng hiệu quả khi chưa đưa vận hành, khai thác.
Sơ đồ tuyến metro 3A - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP
Sơ đồ tuyến metro 3A - Ảnh: Ban quản lý đường sắt đô thị TP

Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) vừa đề nghị thường trực Ban chỉ đạo 167 Sở Tài chính TP.HCM sớm có ý kiến về đề xuất phương án quản lý và khai thác tạm các depot Tham Lương tuyến metro số 2 và depot Tân Kiên tuyến metro 3A.

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Sở Tài chính TP phối hợp cùng Sở Xây dựng xem xét tham mưu về phương án khai thác tòa nhà văn phòng depot Tham Lương trong thời gian hoàn thành metro số 2. Còn Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 nghiên cứu, tham mưu phương án tổ chức khai thác hiệu quả quỹ đất của hai depot Tân Kiên (huyện Bình Chánh) và Tham Lương (quận 12).

Hiện nay, hai depot nêu trên chưa được phân cấp quản lý. Chủ đầu tư cho rằng cần có phương án quản lý và sử dụng hiệu quả, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế lấn chiếm. Cụ thể, depot Tham Lương có hơn 25ha trên tổng 25,7ha mặt bằng đã được bàn giao. Khu vực này đã được san lấp, xây tường rào. Ngoài ra, tòa nhà văn phòng depot Tham Lương cao 7 tầng đã được hoàn thành năm 2017.

Còn depot Tân Kiên có hơn 26,2ha trên tổng 26,5ha mặt bằng đã được bàn giao. Depot này cũng hoàn thành xây tường bảo vệ, san lấp 99% diện tích đất. Dự kiến depot này sẽ phục vụ khai thác tuyến metro số 3A giai đoạn 2 đoạn Bến xe miền Tây - Tân Kiên sau 2030.

Chủ đầu tư kiến nghị trong thời gian metro chưa vận hành, quỹ đất ở hai depot được đề xuất khai thác theo hướng làm bãi đậu xe buýt, xe khách. Việc này sẽ tận dụng được các vị trí trung chuyển đỗ xe, giảm ôtô lớn vào nội thành, giảm kẹt xe, hạn chế bến cóc xe dù. Phương án khai thác hai depot khi metro chưa hoạt động cũng tạo thêm nguồn thu cho TP, tránh lãng phí.

Theo quy hoạch phát triển đường sắt đô thị TP, toàn mạng lưới sẽ có 10 depot (khu vực vệ sinh, sửa chữa, bảo trì các đoàn tàu) được xây dựng phục vụ cho công tác khai thác, vận hành cho các tuyến với tổng diện tích khoảng 222ha. 

Hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dự kiến phải cuối 2023, đầu 2024 mới đưa vào vận hành, khai thác. Còn metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến giai đoạn 2021-2023 sẽ lựa chọn nhà thầu chính, khởi công dự án 2023 và đưa vào khai thác 2026.

Các tin khác