Cuộc đình công kéo dài ba ngày của họ diễn ra sau khi Gojek cho biết họ có kế hoạch cắt giảm đáng kể các ưu đãi cho GoSend Same Day, hứa hẹn giao hàng ngay lập tức cho khách hàng thương mại điện tử ở khu vực Greater Jakarta và thành phố Bandung ở phía Tây Java.
Trước đây, một tài xế có thể kiếm được khoản tiền thưởng 100.000 rupiah (7 USD) cho 15 lần giao hàng, nhưng con số đó sẽ giảm xuống chỉ còn 37.500 rupiah (2,65 USD) trong chương trình mới.
Đại diện các tài xế, Yulianto Wibowo, nói với ấn phẩm công nghệ KrAsia rằng khoảng 1.000 tài xế tuyên bố đã tắt ứng dụng đối tác tài xế Gojek của họ và từ chối giao hàng từ ngày 8 đến ngày 10 tháng 6.
Các tài xế cũng đã gửi những bó hoa tang lễ tới văn phòng của Gojek ở phía nam Jakarta để bày tỏ sự phẫn nộ của họ.
Theo một bài đăng trên mạng xã hội, một trong những bó hoa nói: “Lương tâm của bạn đã chết. Cắt giảm các ưu đãi của chúng tôi trong một đại dịch.”
Gojek, hiện là một phần của GoTo Group sau khi sáp nhập với Tokopedia vào tháng trước, cho biết cuộc đình công không ảnh hưởng đến tất cả các dịch vụ của họ, bao gồm cả GoSend.
Người phát ngôn Audrey Petriny xác nhận rằng Gojek đã điều chỉnh chương trình khuyến khích của mình “để tạo cơ hội lớn hơn cho nhiều đối tác tài xế hơn để có được các ưu đãi và kiếm thêm thu nhập trong thời gian phục hồi đại dịch này”.
Theo mô hình mới, tài xế không phải đáp ứng một số lượng giao hàng nhất định để nhận tiền thưởng, không giống như trước đây.
Cô nói: “Chế độ thu nhập cơ bản và giá vé cơ bản trên mỗi km đối với các đối tác tài xế vẫn không thay đổi. GoSend cũng có nhiều chương trình khác nhau, bao gồm các chương trình đánh giá dựa trên hiệu suất.”
Arif Novianto, nhà nghiên cứu cấp cơ sở tại Viện Quản trị và Các vấn đề Công (IGPA) tại Đại học Gadjah Mada ở Yogyakarta, cho biết việc giảm tiền thưởng của tài xế có thể làm giảm tới 1/4 thu nhập hàng ngày của họ.
“Theo các ưu đãi mới, các tài xế sẽ mất 72.500 rupiah (5 đô la Mỹ) tiền thưởng khi giao 15 bưu kiện. Đối với những người, số tiền đó là đáng kể. Gần 98% nhân viên giao hàng trong ngày của Gojek chỉ dựa vào hợp đồng biểu diễn này để kiếm sống”, ông Arif nói với SCMP.
Ông nói thêm: “Họ vẫn cần trả góp xe máy, tiền thuê nhà, và những thứ khác. Gần 58% những người đưa thư này sống ở khu vực Đại Jakarta và họ không có nhà riêng vì họ là người di cư từ Trung và Tây Java.”
Ông Arif cho biết sự sụt giảm tiền thưởng đã xảy ra ngay cả trước khi đại dịch xảy ra và xảy ra khi Gojek đang tiến gần đến cuối thời kỳ “trăng mật” giữa các nền tảng theo yêu cầu và các đối tác tài xế của họ.
Trong giai đoạn đó, các công ty sẽ không nghĩ đến việc đốt vốn và cung cấp tiền thưởng lớn hơn cho các tài xế của họ trong nhiệm vụ thu hút nhiều người dùng hơn.
Theo một cuộc khảo sát của IGPA, vào 12-2019, các tài xế kiếm được trung bình 360.489 rupiah (25,40 USD) mỗi ngày. Thu nhập hàng ngày của họ đã giảm vào 2-2020 xuống còn khoảng 266.000 rupiah (18,75 USD) và giảm thêm xuống còn khoảng 89.000 rupiah (6,25 USD) mỗi ngày vào 4-2020 - ít hơn khoảng 4 lần so với tháng 12.
Ông Arif cho biết thu nhập hàng ngày của tài xế đã không bao giờ trở lại mức năm 2019.
Theo ông Arif, sau vụ sáp nhập Gojek-Tokopedia, những khách hàng trên nền tảng thương mại điện tử sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để được giao hàng nhanh chóng sẽ bị lôi kéo sử dụng dịch vụ giao hàng trong ngày của Gojek thay vì GrabExpress, cùng một dịch vụ được cung cấp bởi Singapore gã khổng lồ công nghệ Grab, đối thủ truyền kiếp của Gojek.
Ông Arif nói: “GoTo giảm giá cho khách hàng sử dụng GoSend [để cạnh tranh với GrabExpress]. Do đó, tiền thưởng của các tài xế đã bị cắt giảm. Các tài xế đã phản đối quyết định này vì họ cho rằng đây là một động thái tùy tiện.”
Vụ sáp nhập của Gojek và Tokopedia vào tháng trước là thỏa thuận kinh doanh lớn nhất từ trước đến nay của Indonesia vì GoTo Group sẽ giám sát một hoạt động kinh doanh bao gồm thương mại điện tử, gọi xe, giao hàng và dịch vụ tài chính.
Định giá kết hợp của hai công ty là 18 tỷ USD. GoTo phục vụ hơn 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, được hỗ trợ bởi đội ngũ tài xế Gojek 2 triệu đã đăng ký và hơn 11 triệu đối tác thương mại ở cả hai công ty.
Cả hai công ty đều chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ vào năm ngoái, khi nhiều giao dịch được thực hiện trực tuyến hơn trong bối cảnh đại dịch. Vào tháng 8, Gojek cho biết số lượng giao dịch GoSend đã tăng 90% kể từ khi đại dịch bắt đầu vào tháng 3. Tổng giá trị giao dịch của tập đoàn là hơn 22 tỷ USD vào năm 2020.
Các giám đốc điều hành của cả hai công ty được cho là đã thảo luận về kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Jakarta và cũng đang tìm hiểu khả năng niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), sau bước đi của đối thủ Grab.
GoTo cũng được cho là đã tìm kiếm một mức định giá tương tự như của Grab sau khi niêm yết SPAC khoảng 39,6 tỷ USD. Trong số các nhà đầu tư hàng đầu của GoTo có Google, Facebook, PayPal, Tencent, Softbank và Alibaba Group Holding, chủ sở hữu của SCMP.
Một ước tính của Kontan, tờ báo kinh doanh hàng ngày nổi tiếng của Indonesia, tuần này cho thấy cổ phần thuộc về những người đồng sáng lập Gojek và Tokopedia, Nadiem Makarim và William Tanuwijaya, hiện đã tăng giá trị lên hơn 297 triệu USD và 329 triệu USD.
Igun Wicaksono, Chủ tịch tại Garda, một hiệp hội 6.000 thành viên của các tài xế cho các nền tảng gọi xe trực tuyến và theo yêu cầu, cho biết các đối tác tài xế tại Gojek ban đầu “hy vọng” rằng một số vốn lớn đó sẽ chảy xuống họ.
“Nhưng sau khi các công ty trở thành GoTo, các tài xế đã không nhận được những gì họ mong đợi. Sự phản đối này là cách họ thể hiện sự thất vọng của họ đối với Gojek, bởi vì thực tế không đáp ứng được kỳ vọng của họ.”
Phát ngôn viên của Gojek, cô Audrey cho biết công ty sẽ “tiếp tục làm việc với các đối tác tài xế của chúng tôi để xây dựng lòng trung thành của khách hàng và đảm bảo sự tăng trưởng liên tục, bền vững cho tất cả mọi người”.
Ông Arif chỉ ra rằng cuộc xung đột mới nhất này với các giao thông viên Gojek là một phần của vấn đề lớn hơn trong sự năng động giữa các nền tảng công nghệ lớn và nhân viên nền kinh tế hợp đồng ở Indonesia, vì vị trí của họ vẫn không bình đẳng mặc dù người lao động được phân loại là đối tác chứ không phải nhân viên.
Một nghiên cứu do IGPA thực hiện năm ngoái cho thấy 63% số người được hỏi, là nhân viên kinh tế hợp đồng trong các nền tảng gọi xe và giao hàng trực tuyến, không muốn bị phân loại là nhân viên toàn thời gian vì họ thích “giờ làm việc độc lập và linh hoạt ”.
Nhưng quan hệ đối tác của họ với các nền tảng công nghệ vẫn chưa phù hợp với các nguyên tắc được quy định trong luật năm 2008 của Indonesia về quan hệ đối tác giữa các bên liên quan trong các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, ông Arif nói.
“Theo luật, cần có sự thảo luận giữa các đối tác về bất kỳ quyết định nào có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Trong thực tế, điều này không xảy ra. Mối quan hệ giữa người lao động trong nền kinh tế hợp đồng và các nền tảng ở Indonesia giống như người lao động và người sử dụng lao động.”
“Nếu chính phủ không sớm điều chỉnh vấn đề này, nhiều người lao động hợp đồng ở Indonesia sẽ sống cuộc sống không đứng đắn, điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của các thế hệ tiếp theo.”