Kín đơn hàng quý IV
Nhìn lại 9 tháng năm 2025, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội dệt may thời trang TPHCM, cho biết dù thách thức không ít nhưng toàn ngành vẫn duy trì được đà tăng trưởng xuất khẩu.
Theo đó, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may 9 tháng đầu năm đạt 34,75 tỷ USD (tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước). Hiện nay hàng dệt may Việt Nam đã có mặt tại 138 thị trường, nhờ lợi thế từ 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết. Đáng chú ý, Việt Nam hiện đã vươn lên vị trí thứ ba thế giới về xuất khẩu dệt may.
Về tình hình đơn hàng quý IV, mặc dù các doanh nghiệp phải chịu sức ép từ thuế đối ứng tại thị trường Mỹ nhưng bằng sự chia sẻ với các đối tác, đồng thời đây là giai đoạn cao điểm mua sắm cuối năm tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu nên hầu hết đều kín đơn.
"Vì duy trì được đơn hàng nên khả năng cao ngành may năm nay sẽ hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đã đề ra từ đầu năm với kim ngạch khoảng 47 tỷ USD", ông Hồng chia sẻ.
Cùng với ngành may, thủy sản cũng ghi nhận kết quả tích cực sau 9 tháng. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu đã cán mốc 8,33 tỷ USD (tăng 15,5%). Trong đó các mặt hàng chủ lực như tôm có tốc độ tăng trưởng tới 20,3% sau 9 tháng, đạt 3,38 tỷ USD. Cá tra cũng duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tính đến hết tháng 9, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,6 tỷ USD (tăng gần 10%).
Về thị trường xuất khẩu, Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục là điểm sáng của ngành thuỷ sản. Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu thủy sản sang thị trường này vẫn tăng tới 32,1%, đạt 1,76 tỷ USD. Kết quả này đưa Trung Quốc và Hồng Kông thành thị trường chiếm thị phần lớn nhất.
Đáng chú ý, bên cạnh những thị trường truyền thống, ASEAN và Trung Đông cũng nổi lên như những “cửa ngách” tiềm năng của ngành thuỷ sản. ASEAN đạt 536 triệu USD (tăng 23,3%), Trung Đông gần 295 triệu USD (tăng 7,6%).
Theo bà Lê Hằng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), đằng sau kết quả ấn tượng này là sự linh hoạt của doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xuất hàng, tận dụng thời điểm trước khi một số chính sách thuế và rào cản kỹ thuật được áp dụng. Nhiều doanh nghiệp chủ động cơ cấu lại thị trường, tăng xuất khẩu sang châu Á, đồng thời củng cố vị thế tại các thị trường truyền thống.
"Bên cạnh đó, xu hướng đầu tư vào sản phẩm chế biến giá trị gia tăng, đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng, an toàn và truy xuất nguồn gốc cũng đã giúp thủy sản Việt Nam giữ được sức cạnh tranh, đặc biệt ở phân khúc trung và cao cấp", bà Hằng nhấn mạnh.
Còn đó những thách thức
Xuất khẩu nhiều nhóm ngành đang duy trì tốc độ thế những không phải không có những thách thức. Chia sẻ cùng ĐTTC, ông Phạm Xuân Hồng cho rằng thách thức lớn hiện nay của nhiều doanh nghiệp là lợi nhuận bị thu hẹp. Nguyên nhân bởi chi phí đầu vào liên tục tăng cao đơn giá đầu ra của doanh nghiệp lại không thể nâng do khách hàng thương lượng giá rất sát.
Chính vì thế doanh nghiệp phải chấp nhận thu hẹp lợi nhuận để giữ giá bán, giữ khách, giữ đơn hàng. Ngoài ra các doanh cũng đang phải tích cực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nâng cao tự động hoá trong sản xuất để vừa nâng cao chất lượng vừa giảm giá thành đồng thời đáp ứng yêu cầu của các nước nhập khẩu.
"Để làm được những điều này thì bài toán vốn cũng không đơn giản. Nhưng doanh nghiệp sẽ phải đi từng bước", ông Hồng phân tích.
Trở lại với câu chuyện của thủy sản, tuy 9 tháng ghi nhận kết quả tích cực nhưng không phải không có thách thức. Theo VASEP, ngành thủy sản đang phải đối diện với nhiều rào cản như thuế chống bán phá giá và thuế đối ứng tại Mỹ và một số thị trường khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp. Tại thị trường EU, "thẻ vàng" vẫn chưa được gỡ bỏ, ảnh hưởng đến uy tín cũng như chi phí xuất khẩu của doanh nghiệp.
"Trước những rào cản thương mại và cạnh tranh gay gắt, sự chủ động, linh hoạt và sáng tạo sẽ là chìa khóa để ngành thủy sản vừa giữ vững thành quả, vừa mở rộng cơ hội trên các thị trường quốc tế trong thời gian tới", bà Lê Hằng cho biết.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2025 sẽ đạt xấp xỉ khoảng 900 tỷ USD và thặng dự trên 20 tỷ USD. Riêng ngành thủy sản có thể về đích với kim ngạch 10 tỷ USD.