Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới dự buổi lễ ở Cảng hàng không Điện Biên
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ sự xúc động trước sự kiện lần đầu tiên khánh thành cùng lúc 4 dự án giao thông trọng điểm, với tổng đầu tư gần 18.000 tỷ đồng, cũng như sự có mặt của 20 chiến sĩ từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Thủ tướng vui mừng vì 4 công trình được đưa vào khai thác hôm nay, góp phần nâng cao kết quả từ đầu nhiệm kỳ, tạo điều kiện hoàn thành và vượt mức mục tiêu đến 2025 có 3.000km cao tốc, đến 2030 có 5.000km.
Theo Thủ tướng, cả 4 dự án đều có chung đặc điểm: Có nhiều vướng mắc về pháp lý cần tháo gỡ; kinh phí đầu tư có hạn, phải huy động cả Trung ương, địa phương, tăng thu tiết kiệm chi, vốn phục hồi kinh tế và các nguồn vốn khác; khan hiếm vật liệu, giá cả biến động; nền đất yếu; thi công trong điều kiện dịch bệnh, biến đổi khí hậu; công tác giải phóng mặt bằng khó khăn, phải bảo vệ môi trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vui mừng trước sự hiện diện của các chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa
Thủ tướng trân trọng cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đặc biệt là Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; Quốc hội và HĐND các cấp; các bộ, ngành, địa phương; MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân các địa phương; sự nỗ lực của chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu, cán bộ, công nhân thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ tết... để dự án vượt qua mọi khó khăn, về đích sớm hơn kế hoạch.
Lấy ví dụ cầu Mỹ Thuận 2, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là công trình có nhiều điểm tốt hơn so với cầu Mỹ Thuận 1, đó là dài hơn, cao hơn, rộng hơn; vốn đầu tư lớn hơn - gần 5.000 tỷ đồng nhưng hoàn toàn là vốn trong nước, trong khi Mỹ Thuận 1 phải đi vay hơn 66%; thiết kế thi công giám sát đều do người Việt Nam; suất đầu tư chỉ 2.400 USD/m2, giảm 50%; tạo công ăn việc làm cho người dân.
Từ những kết quả như vậy, Thủ tướng cho rằng, có thể rút ra 6 bài học: Một là xác định nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân. Hai là đẩy mạnh phân cấp phân quyền, bố trí nguồn lực thực hiện, tăng cường giám sát kiểm tra đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Ba là phát huy tính tự lực, tự cường của các địa phương, không trông chờ, ỷ lại, chủ động, sáng tạo, kịp thời. Bốn là, làm công trình lớn khi gặp khó, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt. Năm là cần có sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các bộ, ngành, địa phương. Cuối cùng là tranh thủ sự vào cuộc của nhân dân.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng các đại biểu cắt băng khánh thành Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng các đại biểu cắt băng khánh thành cầu Mỹ Thuận 2
Thủ tướng đề nghị, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương phối hợp thanh quyết toán dự án công khai, minh bạch, tổ chức khai thác hiệu quả dự án; hoàn chỉnh các công trình phụ trợ như nút giao, trạm dừng nghỉ; quan tâm đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đảm bảo nơi ở mới tốt hơn nơi cũ; duy tu bảo dưỡng các công trình, môi trường khu vực, xử lý các đường hậu tạo thuận lợi cho người dân...
Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rút kinh nghiệm triển khai các dự án mới, mạnh dạn chỉ định thầu đối với các nhà thầu làm tốt; vận dụng linh hoạt các quy định của pháp luật; hoàn nguyên các nơi khai thác vật liệu, bảo đảm môi trường. Mỗi cá nhân lãnh đạo các cấp tham gia dự án cũng phải rút kinh nghiệm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, có thêm bản lĩnh, kinh nghiệm, kiến thức để thực hiện tiếp các dự án mới.
Phát biểu tại lễ khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cùng với cầu Mỹ Thuận 2 được khánh thành có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và ĐBSCL nói riêng. Hai dự án này góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải, logistics khu vực ĐBSCL; nối liền tuyến đường cao tốc từ TPHCM đi Cần Thơ, trở thành trục huyết mạch kết nối giao thương các tỉnh, thành trong vùng với trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước là TPHCM. Qua đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất tốt hơn, thu hút đầu tư vào các vùng đã quy hoạch phát triển sản xuất kinh doanh, các khu, cụm công nghiệp, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh cho các tỉnh, thành trong vùng".
Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long
Phát biểu tại lễ khánh thành cầu Mỹ Thuận 2, ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: "Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được thi công trong điều kiện hết sức khó khăn, nhưng với sự quyết liệt chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của Thủ tướng Chính phủ, sự quyết tâm cao, vượt qua khó khăn, thách thức của chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thi công dự án đã đảm tiến độ đề ra".
Sự kiện khánh thành cầu Mỹ Thuận 2, cùng cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là niềm vui, phấn khởi và kỳ vọng vào tương lai tốt đẹp của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long và toàn vùng ĐBSCL.
Người dân theo dõi sự kiện khánh thành cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Đông đảo người dân theo dõi sự kiện khánh thành 2 dự án giao thông lớn của vùng ĐBSCL
Dự án Cảng hàng không Điện Biên được khởi công vào tháng 1-2022. Tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng. Đây là dự án chào mừng sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2024).
Dự án thực hiện xây dựng: Đường cất hạ cánh kích thước 2400x45m; sân quay 2 đầu; đường lăn nối; hệ thống đèn tiếp cận; sân đỗ với 4 vị trí đỗ máy bay. Đồng thời, dự án cũng cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm.
Với hạ tầng hoàn chỉnh, Cảng hàng không Điện Biên đã đủ tiêu chuẩn khai thác các dòng máy bay A320, A321, với sức chở 180 - 200 hành khách, thay vì chỉ khai thác được máy bay ATR72 với sức chứa chưa đến 100 hành khách. Hệ thống thông tin, thiết bị dẫn đường hiện đại cũng giúp máy bay có thể cất hạ cánh tại sân bay này trong điều kiện thường xuyên có mây mù, tầm nhìn hạn chế.
Hiện Điện Biên là nơi duy nhất có sân bay trong 6 tỉnh biên giới Tây Bắc. Việc nâng cấp, mở rộng cảng hàng không này góp phần thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ. Dự án cũng góp phần tăng cường kết nối giữa TPHCM và các tỉnh khu vực phía Nam với vùng Tây Bắc của Tổ quốc, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Cảng hàng không Điện Biên đã đủ tiêu chuẩn khai thác các dòng máy bay A320, A321
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ khởi công từ cuối tháng 2-2021, với tổng đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng. Đây là dự án được phấn cấp cho địa phương làm chủ đầu tư. Dự án có chiều dài hơn 40km gồm Tuyên Quang (gần 12km), Phú Thọ (hơn 28km), được đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, mặt đường rộng 14m, vận tốc thiết kế 90 km/giờ.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ
Dự án được khánh thành, đưa vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tuyên Quang đến TP Hà Nội chỉ còn gần 2 giờ đồng hồ so với gần 3 giờ trước đó.
Tuyến cao tốc được xác định có vai trò đặc biệt quan trọng trong hình thành trục kết nối nhanh từ Thủ đô Hà Nội qua Tuyên Quang, đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy (Hà Giang) sang Trung Quốc.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2 giúp hình thành toàn tuyến cao tốc TPHCM - Cần Thơ dài 120 km
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (giai đoạn 1), có vốn đầu tư hơn 4.826 tỷ đồng từ ngân sách, tổng chiều dài 22,97km, khởi công ngày 4-1-2021, đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và tỉnh Đồng Tháp.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có điểm đầu tại Km107+363 (thuộc phường Tân Hòa, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) kết nối với dự án cầu Mỹ Thuận 2; điểm cuối tại Km130+337 (thuộc địa phận thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long), kết nối quốc lộ 1A tại nút giao Chà Và (đầu đường dẫn cầu Cần Thơ).
Dự án do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, toàn dự án có 3 nút giao.
Theo Bộ GTVT, từ 7 giờ ngày 25-12, các phương tiện sẽ chính thức được lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2
Dự án do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Giai đoạn 1 của cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có quy mô 4 làn xe, rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ, toàn dự án có 3 nút giao.
Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục cao tốc từ TPHCM đi Cần Thơ, kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong khu vực.
Cầu Mỹ Thuận 2 kết nối 2 tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ
Dự án có điểm đầu tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 80 thuộc thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Dự án có tổng chiều dài 6,61km. Trong đó, cầu Mỹ Thuận 2 có nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m (6 làn xe). Cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu dây văng lớn nhất hoàn toàn do nhà thầu Việt Nam thiết kế và thi công (không có yếu tố nước ngoài).
Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/giờ, riêng cầu Mỹ Thuận 2 là cầu đặc biệt lớn, thiết kế với vận tốc 80km/giờ.