Đồng ý chủ trương mở rộng tuyến cao tốc TPHCM-Trung Lương-Mỹ Thuận

(ĐTTCO) - Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương (TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang) nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền khi đủ điều kiện.

Cử tri tỉnh Tiền Giang kiến nghị xây dựng làn khẩn cấp trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Cử tri tỉnh Tiền Giang kiến nghị xây dựng làn khẩn cấp trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh này về việc khẩn trương xây dựng làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo đánh giá của phía Bộ GTVT, trong thời gian qua, nhu cầu vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đầu tư phát triển đường bộ cao tốc nói riêng là rất lớn trong khi nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên việc phân kỳ đầu tư là giải pháp phù hợp, vừa bảo đảm phù hợp quy hoạch, tiêu chuẩn thiết kế, nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt, vừa bảo đảm khả năng cân đối vốn và để sớm triển khai xây dựng được nhiều tuyến cao tốc, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Trung Lương-Mỹ Thuận (giai đoạn 1) được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT), Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án. Công trình dự án đã được triển khai hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 theo quy mô phân kỳ, giai đoạn 1 đầu tư và khai thác với 4 làn xe, có bố trí làn dừng xe khẩn cấp cách quãng.

“Việc đưa vào khai thác tuyến Cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm an ninh-quốc phòng, giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận việc vận hành tuyến cao tốc có quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông trong trường hợp xảy ra sự cố nếu không xử lý kịp thời, tốc độ khai thác chưa cao...

Để khắc phục hạn chế trong vận hành, khai thác đường bộ cao tốc có quy mô phân kỳ, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 và Văn bản số 6727/VPCP-CN ngày 31/8/2023, hiện Bộ GTVT đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương (TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang) nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng toàn tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Trung Lương-Mỹ Thuận theo quy mô hoàn chỉnh và sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền khi đủ điều kiện.

“Khi triển khai đầu tư mở rộng tuyến đường nói trên theo quy mô quy hoạch sẽ thực hiện việc xây dựng làn dừng xe khẩn cấp để khai thác, đảm bảo an toàn giao thông”, lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Các tin khác