Tấp nập phục vụ các đoàn lớn
Lữ hành Saigontourist thông tin, từ ngày 23-6 đến hết hè, đơn vị sẽ phục vụ nhiều đoàn khách lớn đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng… với hơn 30.000 lượt người. Hiện tại, khách MICE được xem như “lối ra” cho thị trường du lịch hè, nhất là khi giao thông đường bộ từ TPHCM đi nhiều tỉnh thành được kết nối tốt hơn.
Anh Hoàng Văn Tấn, hướng dẫn viên của một hãng lữ hành lớn tại TPHCM, cho biết, vài ngày qua, anh tấp nập đưa đón các đoàn khách lớn vi vu khắp 3 miền. “Mệt nhưng vui vô cùng, vì khách vui chơi nhiều, chi tiêu nhiều, đồng nghĩa với du lịch phát triển”, anh Tấn nói.
Thông tin từ Vietravel, năm nay công ty nhận nhiều đơn đặt hàng từ việc các doanh nghiệp tổ chức du lịch khen thưởng, team building, đào tạo… cho cán bộ, nhân viên, đại lý. Ước tính, Vietravel đón khoảng 26.000 lượt khách MICE mùa này.
Ngoài các đường tour quen thuộc trong nước như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, nhiều đoàn yêu cầu tổ chức tại Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc... Năm nay, một số tuyến du lịch được các doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn cho nhân viên gồm Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, các tour liên tuyến châu Âu như Pháp - Ý - Hà Lan…
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin BenThanh Tourist, chia sẻ, công ty đã chuẩn bị khoảng 300 chương trình tour trọn gói trong và ngoài nước phục vụ du khách. Với nhóm 4 khách, mỗi khách hàng sẽ được giảm 200.000 đồng trở lên khi đăng ký tour nội địa và giảm 400.000-1.000.000 đồng trở lên khi đăng ký tour nước ngoài, tùy từng chương trình. Nhóm khách đoàn vẫn có sự tăng trưởng tốt, vì nằm trong chiến lược kinh doanh chung của nhiều doanh nghiệp.
Đánh giá thêm về thị trường khách mùa hè này, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông - Marketing TSTtourist, cho rằng, nhu cầu đi chơi vẫn rất lớn, nhưng khách có sự cân nhắc nhiều hơn đến giá cả, chất lượng dịch vụ, điểm đến… Dòng khách MICE tiếp tục rải đều các thị trường nội địa cũng như quốc tế.
“Riêng đối với TPHCM, quận 7 cũng định hướng tập trung thu hút dòng khách đoàn có chi tiêu cao đến vui chơi, nghỉ dưỡng, hội thảo… Trong tháng 7 này, Liên hoan quốc tế Võ cổ truyền TPHCM mở rộng lần thứ VI và Liên hoan Võ cổ truyền TPHCM mang tên Võ Việt Đất Phương Nam lần thứ 17 dự kiến đón khoảng 3.000 khách đến quận 7. Với lợi thế có không gian tự nhiên rộng lớn, có quy hoạch chức năng thích hợp với các hoạt động thể thao trong nhà cũng như ngoài trời, có Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn; dịch vụ chăm sóc sức khỏe đa dạng… nên quận 7 rất phù hợp thu hút khách MICE”, ông Nguyễn Minh Mẫn nói.
Giá vé máy bay đã giảm
Chiều 23-6, bà Lê Thụy Thanh Tâm, giám đốc một đại lý vé máy bay trên địa bàn quận 1 (TPHCM), thông tin, lượng vé máy bay bán ra dịp hè này cho nhóm khách lẻ khá chậm. Nhiều khách đợi cận ngày đi mới mua. Đáng chú ý, giá vé máy bay của một số hãng hàng không mùa này thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 20-25%, rất thuận tiện vi vu mùa hè.
Khảo sát tại một số trang web chuyên bán vé máy bay trực tuyến, anh Phan Lê Nam, ngụ đường Hai Bà Trưng (quận 3), cho hay, giá vé máy bay khứ hồi TPHCM - Hà Nội cuối tháng 7 này tầm 2,2-3,2 triệu đồng/người. Một số chuyến bay của Vietnam Airlines tuyến TPHCM - Nha Trang cũng cuối tháng 7 này vào khoảng 1,1 triệu đồng/người; với các hãng khác như VietJet, BambooAirways giá 900.000-1,1 triệu đồng/người.
Tương tự, các chuyến bay từ TPHCM đến Phú Quốc mức giá xoay quanh 900.000-1,1 triệu đồng/người… Nhìn chung mức giá chênh lệch giữa các hãng bay 100.000-300.000 đồng/vé. “Giá vé từ nay đến cuối mùa hè vẫn khá tốt, không biến động nhiều, giúp tôi và gia đình có thể chủ động thời gian vui chơi hè, thay vì phải vội vàng gấp như các năm trước”, anh Phan Lê Nam chia sẻ.
Đại diện Vietnam Airlines thông tin, giai đoạn cao điểm nhất, hãng sẽ khai thác gần 500 chuyến bay mỗi ngày, tăng khoảng 30% so với ngày bình thường với các đường bay nội địa như giữa Hà Nội, TPHCM với Đà Nẵng, Côn Đảo, Huế, Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc và các đường bay quốc tế như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.
Chia sẻ với PV Báo SGGP, một số hãng bay cho rằng, đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch khai thác bay dịp hè cho phù hợp hơn với thị trường khi người dân thắt chặt chi tiêu do kinh tế khó khăn. Giá vé máy bay chiếm 30%-40% cơ cấu giá tour du lịch. Thực tế cho thấy, nếu giá “mềm” sẽ góp phần kích thích người dân đi lại, vui chơi.
Việc “bắt tay” cùng kích cầu du lịch giữa các hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch là một trong những hướng đi cần thiết, không chỉ trong giai đoạn này mà còn lâu dài về sau nếu muốn phát triển ngành du lịch.