Không giống như hầu hết các bạn đồng trang lứa, Kira Russell, một sinh viên 22 tuổi đến từ Jersey Shore, không phải là người ham mê nhắn tin. Để liên lạc được với Russell, bạn bè của cô ấy biết rằng họ cần phải gọi điện thoại, hoặc tốt hơn là gọi video qua FaceTime.
“Tôi thích kể trực tiếp với ai đó rằng mình đã làm được một điều gì đó thú vị”, Russell chia sẻ. “Nhìn thấy phản ứng của họ đối với những gì tôi đang nói đến khiến tôi có cảm giác đó là một cuộc trò chuyện riêng tư hơn.”
Nếu một tin nhắn không quan trọng xuất hiện trên điện thoại của Russell, cô sẽ bỏ qua nó hoặc trả lời ngắn gọn “có” hoặc “không”. “Nếu họ muốn nói rõ hơn, họ có thể gọi điện cho tôi”, Russell giải thích.
Chúng ta đang sống trong thời đại của tin nhắn, và điều này không chỉ xảy ra với lứa tuổi thanh thiếu niên. Trung bình, người Mỹ nhắn tin nhiều gấp đôi so với gọi điện, và tỷ lệ phản hồi tin nhắn văn bản cao hơn 209% so với tỷ lệ trả lời các cuộc gọi điện thoại, theo thống kê tin nhắn của Local Project tại Hoa Kỳ.
Người dùng điện thoại di động trong độ tuổi 18 đến 24 gửi và nhận trung bình 3.853 tin nhắn mỗi tháng, tăng 653 tin nhắn so với báo cáo năm 2011 của Pew Research.
Các giảng viên của Peloton đưa ra những lời châm biếm hài hước về các cuộc gọi điện thoại, và các nhân vật trong “Shiva Baby” – một bộ phim hài được khán giả yêu thích – cũng chế giễu việc thế hệ trẻ chần chừ trước việc nhấc máy.
Tuy vậy, một số người trẻ thuộc thế hệ Z (gen Z) đang chống lại điều đó, bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng họ yêu thích việc gọi điện hơn là nhắn tin.
“Tôi đã có những khoảnh khắc mà ai đó nói với tôi đại loại như: ‘Tại sao bạn lại gọi điện cho tôi?’”, Mitchell Gonzales, 24 tuổi, cho biết anh là một người thích gọi điện thoại.
Một người làm phim hoạt hình tự do đến từ Boston chia sẻ rằng anh cảm thấy các cuộc điện thoại “đặc biệt hơn”, bởi anh thích sự thân mật và sắc thái của giọng nói khi giao tiếp. “Bạn có thể hài hước hơn trên điện thoại, bạn cũng có thể gợi ra các ý châm biếm mà đôi khi có thể bị bỏ sót trong một tin nhắn văn bản.”
Trái lại, một số người tỏ ra không đồng tình với việc trả lời điện thoại mọi lúc mọi nơi.
Natasha Chandel, một nhà văn và người dẫn chương trình podcast ở Los Angeles cho biết: “Rất nhiều người trong chúng ta là những cá nhân bận rộn với công việc, chúng ta phải liên tục di chuyển và không phải lúc nào cũng thích hợp để trả lời một cuộc điện thoại.” Sẽ có những thời điểm và không gian phù hợp với việc gọi điện, nhưng cũng sẽ có những thời điểm và không gian phù hợp với việc nhắn tin.