Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành tuyến metro số 1 của TP HCM) vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ xin chủ trương giải quyết khó khăn cho công ty.
Theo HURC1, do chưa có nguồn thu nên giải pháp duy nhất là tạm ứng sử dụng vốn điều lệ ban đầu được cấp là 14 tỉ đồng. Đến tháng 8-2021, công ty không còn bất cứ nguồn kinh phí nào để hoạt động, lương và khoản bảo hiểm cho người lao động liên tục trong nhiều tháng qua không được chi trả.
Cụ thể, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2-2022 đến nay và chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội từ tháng 7-2021.
Trước đó, UBND TP HCM đã xin Thủ tướng cùng các bộ liên quan được tạm ứng ngân sách bố trí cho HURC1 hoạt động. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn khác nhau nên TP HCM chưa giải quyết được kinh phí cho công ty.
Do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8-2021 nên tình hình công ty rất khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động.
Do đó, HURC1 kiến nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ sớm có ý kiến đồng thuận chủ trương cho TP HCM được tạm ứng kinh phí trong khi chờ nghiên cứu thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.
HURC1 được lập năm 2015 để chuẩn bị nguồn nhân lực vận hành, quản lý, bảo dưỡng cho tuyến metro số 1. Công ty trực thuộc UBND TP HCM, khi thành lập có vốn điều lệ 14 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị văn phòng, kinh phí hoạt động chưa được cấp.
Theo đề án lập công ty và thỏa thuận giữa Chính phủ Việt Nam với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA - nhà tài trợ vốn dự án), trước khi vận hành thương mại metro số 1, HURC1 chưa có doanh thu thì TP HCM bố trí ngân sách hoạt động.
Khởi công năm 2012, dự án metro số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án khởi công năm 2012 và hiện đạt 91% tổng khối lượng, dự kiến chạy thương mại cuối năm 2023.