Kết luận liên quan đến vụ rớt gối cao su và xê dịch gối cao su trên gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) thuộc tuyến metro số 1. Gói thầu CP2 do liên danh Sumitomo - Cienco 6 (liên danh SCC) làm tổng thầu.
Theo đó, sau một thời gian phối hợp điều tra rà soát, tổ rà soát nguyên nhân sự cố của TP đã có nhận định sơ bộ về 3 vấn đề vật liệu, thi công, thiết kế.
Cụ thể, đó là thiếu sót của nhà thầu phụ Sytra trong quá trình thiết kế, sai sót liên danh SCC về thi công, lắp đặt gối cao su; sử dụng vật liệu, chế tạo gối cao su không đúng theo quy định và tiêu chuẩn được duyệt của dự án.
Đồng thời, có sự thiếu trách nhiệm của liên danh tư vấn NJPT trong quá trình nghiệm thu công việc lắp đặt, thi công của nhà thầu cũng như chất lượng dự án.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP cho biết sẽ tiếp tục cập nhật báo cáo điều tra nguyên nhân từ liên danh SSC.
Hiện liên danh SSC đã tích cực tiếp thu các ý kiến, đồng thời gấp rút triển khai làm rõ các ý kiến được đề nghị từ tổ chuyên gia để tìm ra nguyên nhân và sớm khắc phục nhằm đảm bảo tiến độ dự án.
Trong khi đó, liên danh SCC cũng đã gửi các báo cáo phân tích sơ bộ về nguyên nhân sự cố gối cầu trên gói thầu CP2. Liên danh cũng đưa ra nhiều nhận định ban đầu, đồng thời việc điều tra vẫn được tiến hành nên vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân gối bị xê dịch và rơi.
Trước đó, ngày 30-10-2020, Ban quản lý đường sắt đô thị TP qua kiểm tra đã phát hiện 1 gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 rơi khỏi đá kê gối.
Tiếp đó, đơn vị này cũng phát hiện thêm 1 gối cao su tại trụ VD12-34 có dấu hiệu bị xẹp, dịch chuyển so với vị trí ban đầu.
Gối cầu là bộ phận nối từ dầm cầu xuống mố trụ, có tác dụng như tấm đệm chịu tải và giảm lực của kết cấu nhịp truyền xuống mố trụ. Gối cầu giúp việc kết nối dầm và mố co giãn ít, tạo sự đàn hồi...