Khách Trung Quốc có là 'chiếc đũa thần' cho ngành du lịch 'lột xác'?

(ĐTTCO) - Khi Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm du lịch theo đoàn, nhiều địa phương vốn là điểm đến ưa thích của khách Trung Quốc đã sẵn sàng, nhiều hãng bay lên kế hoạch mở lại đường bay đến Trung Quốc. Những kỳ vọng về việc có thể hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế năm nay đã "nhen nhóm", nhưng liệu khách Trung Quốc có thực sự là “chiếc đũa thần” cho ngành du lịch.
Khách Trung Quốc có là 'chiếc đũa thần' cho ngành du lịch 'lột xác'?

Ngày 15-3, Việt Nam đã đón những đoàn khách Trung Quốc đầu tiên trở lại sau dịch. Theo đó, tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn, đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, UBND tỉnh cùng các doanh nghiệp đã đón đoàn 124 khách đi theo chương trình tour 3 ngày tại Hà Nội và Hạ Long, do Công ty Du lịch Phương Nam tổ chức.

Cũng trong sáng 15-3, đoàn khách 38 người của Công ty Du lịch Thần Châu (Quảng Tây) đến từ nhiều địa phương Trung Quốc, đã làm thủ tục nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái theo tour du lịch 4 ngày, 3 đêm tại Móng Cái, Hạ Long (Quảng Ninh) và Hà Nội.

Cũng trong ngày này, một số hãng bay cho biết sẽ nối lại nhiều đường bay đến Trung Quốc. Cụ thể, cuối tháng 3 Vietjet Air dự kiến bay tới Thiên Tân, Trương Gia Giới, Thành Đô và khôi phục thêm các đường bay khác trước cao điểm du lịch hè. Vietravel Airlines cùng Công ty Du lịch Vietravel ký hợp đồng với một số đối tác để thực hiện các chuyến bay charter, phục vụ khách đoàn giữa Nha Trang và một số thành phố lớn của Trung Quốc như Hàng Châu, Thường Châu, Côn Minh.

Trong khi đó, Vietnam Airlines dự kiến mở lại đường bay đến các thành phố Trung Quốc trong tháng 4 như Nam Kinh, Thâm Quyến, Hàng Châu, Tứ Xuyên. Tháng 4, Bamboo Airways dự kiến có chuyến bay giữa Nha Trang và Macao với 4 chuyến mỗi tuần, Hà Nội/TPHCM - Hải Khẩu (đảo Hải Nam) với 3 chuyến hàng tuần. Đối với các điểm đến khác, hãng đang trong quá trình đàm phán, dự kiến triển khai các đường bay mới từ tháng 5.

Nhiều địa phương cũng đang kỳ vọng sự trở lại của khách Trung Quốc sẽ giúp ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón khách quốc tế trong năm nay. Như ngành du lịch TPHCM tin tưởng với sự chuẩn bị sẵn sàng về chiến lược, phân khúc thị trường mục tiêu với khách Trung Quốc, mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023 có thể đạt được.

Tương tự, tại Khánh Hòa hầu hết doanh nghiệp đều đang sẵn sàng để đón khách Trung Quốc trở lại. Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng hy vọng sự trở lại của khách Trung Quốc sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay của tỉnh… Không ít ý kiến cho rằng, với tín hiệu tích cực từ Trung Quốc, mục tiêu đón 8 triệu khách quốc tế năm nay của du lịch Việt Nam sẽ sớm hoàn thành.

Việc cả ngành du lịch như được hồi sinh khi khách Trung Quốc trở lại cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Bởi thời điểm năm 2019 khách Trung Quốc chiếm tới 1/3 tổng lượng khách quốc tế tới Việt Nam.

Năm 2022, Việt Nam mở cửa thị trường du lịch sau dịch, nhưng vì thiếu khách Trung Quốc nên đã không thể hoàn thành mục tiêu. Thực tế, không riêng Việt Nam mà rất nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới đều mong chờ sự trở lại của du khách từ thị trường này.

Thế nhưng, lắng lại sau niềm vui và sự hứng khởi, cần tỉnh táo nhìn xem liệu khách Trung Quốc có thực sự là “chiếc đũa thần” cho sự phục hồi của ngành du lịch trong năm nay. Và cũng đừng vì sa đà vào niềm vui mà quên đi việc khai thác thị trường mới, phân khúc mới cho ngành du lịch, bởi thị trường vẫn còn nhiều biến động khó lường.

Thực tế, ngày 15-3 chỉ là mốc thời gian cho việc khách Trung Quốc được cấp phép du lịch theo đoàn đến một số quốc gia trong đó có Việt Nam, không phải là ngày khách Trung Quốc bùng nổ vào thị trường Việt Nam. Bằng chứng, chúng ta mới đón được vài đoàn khách tại 2 cửa khẩu. Các địa phương vốn là điểm đến yêu thích của du khách Trung Quốc như Đà Nẵng, Khánh Hòa đều chưa có khách trong những ngày đầu.

Thêm vào đó, nhóm khách chúng ta đón lâu nay không phải là phân khúc có chi tiêu cao, vì thế cũng cần tính đến bài toán họ bị ảnh hưởng nhiều sau 3 năm Trung Quốc phòng chống dịch.

Những ảnh hưởng này có thể khiến phân khúc khách này chưa sẵn sàng trở lại cho các chuyến du lịch trong đó có du lịch đến Việt Nam, nhất là trong bối cảnh giá tour hiện đang được đánh giá còn khá cao.

Các tin khác