Văn đàn thi thoảng cũng có cơ duyên xuất hiện vài người đẹp. Thế nhưng, nhan sắc chốn chữ nghĩa như hoa lạc rừng gươm, khi tác phẩm nổi lên thì dung mạo mờ đi. Ngược lại, mỹ nhân từ giới show biz khi nhón gót sang địa hạt sáng tạo thì mày ngài nét ngọc vẫn rạng rỡ mặc cho ý tứ thâm sâu xô dạt tận phương nào. Biên giới mong manh giữa phấn son và viết lách chỉ cần nghiêng lệch đi một chút, lập tức gây nên cơn sóng ba đào phía độc giả vốn luôn tò mò với những yếu tố kích động.
Tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi nhất phải nhắc đến trường hợp “Yêu và sống” của Lê Vân. Tuy nhiên, nữ diễn viên lừng lẫy một thời chỉ kể lại cho người khác chấp bút. Tự thao thức trước bản thảo có lẽ cần tôn vinh ca sĩ Hà Trần với tập thơ “Thập kỷ yêu” và ca sĩ Lê Kiều Như với tiểu thuyết “Sợi xích”. Nối bước những liền chị hồ hởi gác micro và váy áo để theo nghiệp văn chương, ca sĩ Tinna Tình cho ra mắt cuốn tiểu thuyết “Mặt nạ”.
Tinna Tình là nghệ sĩ Việt kiều, có mẹ người Séc còn cha gốc gác con Rồng cháu Tiên. Năm 16 tuổi, Tinna Tình tìm về mảnh đất cội nguồn để nuôi giấc mộng nghệ sĩ lớn lao. Năm 2004, Tinna Tình từng được giải thưởng Nữ diễn viên triển vọng tại Liên hoan phim quốc gia nhờ vai diễn trong bộ phim “Trò đùa của Thiên lôi”.
Món quà nghề nghiệp năm 20 tuổi ấy không giúp sự nghiệp của Tinna Tình trở nên dễ dàng hơn. Tinna Tình lận đận làm ca sĩ độc quyền rồi xuôi ngược làm ca sĩ tự do. Cá tính thẳng thắn của một cô gái sinh ra và thụ hưởng nền giáo dục kiểu phương Tây khiến Tinna Tình không ít lần bị tổn thương khi bôn ba làng nghệ thuật có lề thói ứng xử theo cảm tính và vận động theo xu hướng lợi ích nhóm.
Cũng may, với tài năng thiên bẩm, Tinna Tình vẫn định danh như một gương mặt nữ hiếm hoi theo đuổi dòng nhạc rock bằng những ca khúc do chính mình sáng tác.
![]() |
Tina Tình với cuốn tiểu thuyết "Mặt nạ". |
Sự trải nghiệm của Tinna Tình hơn 10 năm trong giới show biz đã giúp cô ngồn ngộn chất liệu để viết “Mặt nạ”. Tuy cấu trúc tác phẩm lỏng lẻo và dẫn dắt câu chuyện khá chệch choạc nhưng nhiều chi tiết dở khóc dở cười mà nhân vật chính Ginna Quỳnh phải đối mặt khiến người đọc vẫn hình dung rõ ràng những góc khuất thị phi phía sau tấm màn nhung lộng lẫy với bao mưu tính thấp hèn và những lời hứa hẹn bay bổng.
Nếu ai đã từng biết đến Tinna Tình ngoài đời thường sẽ lung lạc nghĩ rằng “Mặt nạ” là một cuốn tự truyện. Không sao cả, sự thật được phơi bày thường có sức chinh phục hơn bất kỳ tưởng tượng siêu đẳng nào.
“Mặt nạ” không nhiều giá trị văn chương, nhưng không hề kém về giá trị cảnh tỉnh. Những nhân vật bủa vây Ginna Quỳnh chỉ với mục đích lợi dụng thân xác cô như Sáu Mít, Cát Nghệ hay Hào Phóng đều nhan nhản trong giới show biz đương thời.
Đặc biệt, hình ảnh Đạo được tác giả “Mặt nạ” dày công miêu tả cũng không khó nhận diện khi đối chiếu với thực tế. Nếu viết cuốn sách này với mong muốn tháo gỡ những chiếc mặt nạ giả dối, Tinna Tình đã ít nhiều thành công. Tinna Tình bộc bạch: “Cuốn sách được ra đời không phải trong lúc đang tức tối mà rất thanh thản, đủ để đáp ứng một mục đích duy nhất của người viết là chia sẻ.
Còn việc nếu như chẳng may có ai đó tự thấy mình giống một nhân vật trong cuốn sách, chuyện đó thực ra cũng dễ hiểu. Lúc này, xã hội thiếu gì người đeo mặt nạ, nếu như không muốn nói là khắp mọi nơi, hàng ngày, hàng giờ.
Tôi chỉ mong sau khi nhận ra "người quen”, họ sẽ biết giật mình một chút để hiểu mình đã sống sai thế nào, có nên tiếp tục sống thế. Nếu bạn không đeo mặt nạ, mắc gì bạn sợ tôi. Tôi chẳng cần ai đóng kịch với mình. Tôi cần yêu thật, sống thật và làm việc thực sự là đủ. Còn ai vo ve nói nhảm, tôi bấm nút biến ngay”.
Trong ca khúc của mình, Tinna Tình từng viết những tâm tư buồn: “Giữa căn phòng trống vắng, chỉ mình tôi với tôi, nghẹn ngào nhìn đôi bàn tay trắng… Nước mắt không ngừng rơi, nước mắt hòa tan cùng bao lầm lỗi. Tiếng khóc trong màn đêm, tiếng khóc như lời xin lỗi cho cuộc đời”, thì trong tiểu thuyết “Mặt nạ” cũng nhan nhản những đưa đẩy dụ dỗ, những lấp lánh cạm bẫy.
Tinna Tình viết trong “Mặt nạ” một sự thật ê chề: “Show biz thật quái dị. Ca sĩ “bự” thay vì nhường cho ca sĩ “bé” thì phải lên mặt một cái mới được. Ca sĩ “bự” phải được hát trước. Không là bỏ đi về. Mặc kệ ca sĩ “bé” ngồi ở đó xếp hàng cả tiếng đồng hồ”.
“Mặt nạ” chỉ khoảng 200 trang, có nước mắt, xót xa, có phẫn nộ, đau khổ. Tuy nhiên, “Mặt nạ” sẽ không có chút gì đáng lưu tâm, nếu tác giả không phải Tinna Tình. Vì mỹ nhân show biz như Tinna Tình cao hứng cầm bút nên 5.000 bản in “Mặt nạ” mới bán hết nhanh chóng.
Hơn nữa, chỉ cần chú ý kỹ sẽ thấy Tinna Tình được ưu ái chào đón đến văn chương như thế nào: Cuốn sách được Tinna Tình ghi “viết xong ngày 13-9-2012” thì lời giới thiệu cho cuốn sách cũng được một nhà thơ nồng nhiệt ghi “ngày 13-9-2012”. Theo cách hiểu thông thường, Tinna Tình vừa rời khỏi bàn viết, nhà thơ kia đã vào đọc hối hả và... tung hô ngay tắp lự. Đúng là mỹ nhân cầm bút có khác người thường.