Thay đổi thói quen thanh toán tại chợ truyền thống
Trước đây, dùng tiền mặt mua bán tại chợ là một phương thức thanh toán truyền thống. Tuy nhiên, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, thanh toán theo phương thức này hạn chế trong việc đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như tiềm ẩn nhiều rủi ro như: tiền rách, tiền lẻ, dễ rớt hoặc bị mất cắp, khó quản lý tài chính… Đặc biệt, từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát việc lưu thông tiền mặt còn dẫn đến nguy cơ lây lan virus, ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi đó, tiểu thương và người mua hàng tại các chợ truyền thống cũng đã dịch chuyển từ sử dụng tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử.
Là chủ của một cửa hàng tạp hóa buôn bán gần 20 năm tại chợ Tân Định (TPHCM), chị Nga cho biết, trước giờ chị chỉ dùng tiền mặt để buôn bán, nhập hàng hóa, vì lớn tuổi và không rành công nghệ nên chị rất ngại chuyển khoản. Tuy nhiên, hiện nay, do nhu cầu của nhà cung cấp và người mua hàng chị cũng đã bắt đầu sử dụng thanh toán điện tử và cảm thấy khá đơn giản, không phức tạp như chị đã nghĩ mà lại còn nhanh chóng, tiện lợi.
Quầy hàng đồ khô tại chợ Tân Định được trang bị mã QR để người mua dễ dàng thanh toán. |
Cũng như chị Nga, anh Hùng, một tiểu thương buôn bán hàng khô tại chợ Bình Tây chia sẻ quanh năm suốt tháng chỉ biết buôn bán, nguồn thu chi đều dùng tiền mặt, nhiều lúc không tránh khỏi rủi ro đếm tiền nhầm, nhận tiền rách. Từ khi sử dụng tài khoản ngân hàng giao dịch và quản lý tiền, Anh Hùng có thể tính toán được tổng thu nhập sau một ngày bán mà không mất nhiều thời gian để đếm tiền cuối ngày. Hơn nữa, anh cũng trang bị mã QR đặt tại quầy hàng để người mua có thể quét thanh toán ngay mà không cần trả tiền mặt, chờ đợi thối tiền, đổi tiền lẻ.
Không chỉ có tiểu thương, người dân đi chợ cũng có những trải nghiệm hài lòng, thuận tiện khi sử dụng các phương thức thanh toán điện tử như chuyển khoản, quét mã QR.
Chị Thương, một người dân quận 6 (TPHCM) bày tỏ: “Mỗi lần cầm tiền đi chợ, tôi thường cảm thấy lo lắng lỡ đâu bị rớt hoặc mất cắp lúc chen chúc vào chợ đông người. Giờ đây, các quầy hàng đã có mã QR, chỉ cần dùng điện thoại quét là thanh toán dễ dàng, không cần phải ra ngân hàng, ATM rút tiền”.
Người bán và người mua quản lý tài chính dễ dàng
Bắt nhịp cùng sự lên ngôi của thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt cũng như mong muốn đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân, các ngân hàng đã tích cực triển khai đa dạng dịch vụ ngân hàng số, công nghệ hiện đại cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Không nằm ngoài xu thế phát triển này, Nam A Bank đã triển khai và phổ biến rộng rãi các phương thức thanh toán điện tử đến với người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2023, mô hình chợ 4.0, cuộc sống không tiền mặt của Nam A Bank đã được phủ sóng khắp các chợ lớn ở TP Hồ Chí Minh như chợ Bến Thành, Tân Định, Bình Tây,… và nhiều chợ ở các tỉnh thành khác như chợ Uông Bí (Quảng Ninh), Đông Ba (Huế), chợ Siêu thị Đà Nẵng...
Người dân thanh toán mua hàng bằng Open Banking Nam A Bank |
Với mô hình chợ 4.0, chỉ cần một chiếc smartphone có kết nối internet, vài thao tác đơn giản tải Open Banking, đăng ký mở tài khoản Nam A Bank là khách hàng đã có thể thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán tiện lợi, nhanh chóng, an toàn. Đặc biệt, Open Banking còn có tính năng quản lý điểm bán miễn phí giúp tiểu thương quản lý doanh thu hiệu quả đối với các giao dịch thanh toán bằng mã VietQR trên chính tài khoản thanh toán được đăng ký điểm bán.
Ngoài ra, Open Banking của Nam A Bank được tích hợp công nghệ hiện đại giúp khách hàng giao dịch mọi lúc mọi nơi, tối ưu hóa trải nghiệm như: tính năng chuyển khoản nhanh NAPAS 247; thanh toán bằng quét mã QR trên Open Banking chuyển khoản cực kỳ nhanh chóng, an toàn và bảo mật, chỉ cần một chạm quét mã QR là khách hàng hoàn tất giao dịch trong tích tắc; thanh toán hóa đơn; nạp tiền điện thoại; yêu cầu chuyển tiền; đặt lịch hẹn giao dịch; trợ lý ảo (Chatbot).
Trước đó, nằm trong chuỗi hoạt động “không tiền mặt” dành cho khách hàng đam mê trải nghiệm, du lịch, Nam A Bank đã triển khai chương trình “Du lịch 4.0 - Du lịch không tiền mặt” mang đến khách hàng cơ hội trải nghiệm bộ đôi sản phẩm “Thẻ tín dụng Nam A Bank và Open Banking” và nhận nhiều quà tặng.