Nam A Bank phát triển bền vững với hai trụ cột là “số” và “xanh”

(ĐTTCO)-Dự thảo tài liệu Đại hội đồng cổ đông năm 2024 vừa công bố của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, mã cổ phiếu: NAB), những thông tin thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, cổ đông và khách hàng là việc tăng vốn điều lệ, kế hoạch chia cổ tức và chiến lược hoạt động…

Dự kiến chia cổ tức 25%, tăng hơn 3.000 tỷ đồng vốn điều lệ

Theo phương án phân phối lợi nhuận năm 2023 sẽ trình Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (dự kiến diễn ra cuối tháng 3 này), Hội đồng quản trị (HĐQT) Nam A Bank sẽ trình xin ý kiến chia cổ tức 25% từ lợi nhuận chưa phân phối hơn 2.645 tỷ đồng.

Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu cũng nhằm góp phần tăng vốn điều lệ của ngân hàng. Theo HĐQT, chủ trương tăng vốn điều lệ năm 2024 nhằm thực hiện định hướng chiến lược phát triển Ngân hàng Nam Á đến năm 2025, tầm nhìn 2030; nâng cao năng lực tài chính đáp ứng yêu cầu phát triển hoạt động kinh doanh và quản trị rủi ro, gắn kết lợi ích của người lao động với kết quả hoạt động của ngân hàng.

HĐQT sẽ trình Đại hội đồng cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ năm 2024 thêm hơn 3.145 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ từ mức hơn 10.580 tỷ đồng lên mức hơn 13.725 tỷ đồng.

PR2---Hình-1---PTGÐ.jpg
Ông Trần Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc thường trực Nam A Bank

“Tăng vốn điều lệ là tất yếu nhằm tăng cường năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu phát triển hoạt động ngân hàng như nâng cao công nghệ, tăng cường cơ sở hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực… Đồng thời, mở rộng hoạt động kinh doanh như cho vay và kinh doanh các dịch vụ ngân hàng khác, đảm bảo việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng”, ông Trần Khải Hoàn, Phó Tổng Giám đốc thường trực Nam A Bank cho biết.

Được biết, phương án tăng vốn thông qua việc chia cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu 25% đã được ngân hàng này duy trì đều đặn trong các năm qua. Chiến lược này tạo được sự đồng thuận của các cổ đông, tạo niềm tin cho nhà đầu tư khi hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Trong lộ trình năm 2024 và những năm tiếp theo, lãnh đạo Nam A Bank cho biết ngân hàng sẽ đặt mục tiêu chia cổ tức hàng năm từ 20% trở lên. Để đạt mục tiêu này, lợi nhuận của ngân hàng cũng phải tăng trưởng như kỳ vọng. Dự thảo về kế hoạch kinh doanh năm 2024 cho thấy, Nam A Bank dự kiến lợi nhuận là 4.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm trước. Trước đó năm 2023, Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 3.304 tỷ đồng (tăng 50% so với cùng kỳ 2022).

Phát triển bền vững với hai trụ cột là “số” và “xanh”

Trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, Nam A Bank định hướng kinh doanh thận trọng - bền vững - hiệu quả, nỗ lực hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Năm 2023, Nam A Bank đã hoàn tất khai trương, đưa vào hoạt động 23 điểm giao dịch đã được NHNN chấp thuận, nâng tổng số điểm giao dịch trên toàn quốc lên gần 250 điểm, trong đó có gần 150 điểm giao dịch truyền thống và 100 điểm giao dịch hiện đại (ONEBANK). Ngoài ra, NHNN đã tin tưởng cấp phép mở mới thêm 05 Chi nhánh và 03 Phòng giao dịch, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024. Đồng thời, ngân hàng này dự kiến mở thêm 30 điểm ONEBANK trong năm nay.

PR2---Hình-2.jpg
Khách hàng giao dịch tại Nam A Bank

Theo đó, cùng với các điểm giao dịch truyền thống, khách hàng có thể giao dịch mọi lúc, kể cả dịp Lễ Tết tại các điểm ONEBANK. Tại đây, khách hàng không chỉ nộp/rút tiền từ tài khoản của tất cả ngân hàng Việt mà còn có thể tự trải nghiệm gửi tiền tiết kiệm, mở tài khoản, thanh toán hóa đơn điện/nước, thanh toán thẻ, chuyển khoản 365+ không giới hạn thời gian, giao dịch và chuyển chứng từ tự động… Với mạng lưới 100 điểm giao dịch số ONEBANK trên cả nước góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng và trải nghiệm của khách hàng, thay đổi thói quen trong các giao dịch tài chính, ngân hàng.

Trong chiến lược kinh doanh 2024, Nam A Bank sẽ tiếp tục ưu tiên tập trung nguồn lực để triển khai các hoạt động kinh doanh gắn liền với chiến lược số hóa và xanh hóa. Hướng đến việc khẳng định tính bền vững, tính chuyên nghiệp, tính khác biệt của thương hiệu Nam A Bank thông qua yếu tố “số” và “xanh”.

Theo đó, xanh hóa tài chính là một trong những hoạt động trọng tâm mà ngân hàng đã đang và sẽ tiếp tục triển khai. Tiên phong trong “số hóa” đã góp phần không nhỏ giúp Nam A Bank và khách hàng giảm thiểu các yếu tố tác động đến môi trường. Ngân hàng này liên tục xây dựng thêm danh mục sản phẩm tín dụng xanh đa dạng, định hướng tập trung phát triển các lĩnh vực xe ô tô điện, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Trong chính sách cho vay tổng thể của Nam A Bank, không chỉ áp dụng hệ thống quản lý môi trường và xã hội (ESMS) trong danh mục cho vay tín dụng xanh mà mục tiêu còn hướng đến hoạt động thân thiện và trách nhiệm với môi trường.

Nỗ lực hiện thực hóa mô hình tăng trưởng xanh hướng đến bảo vệ môi trường, trung hòa carbon không chỉ cho các sản phẩm dịch vụ mà còn là hoạt động nội bộ chính là chiến lược trọng tâm của nhiều ngân hàng hướng đến nhằm phát triển bền vững và an toàn. Nam A Bank đã triển khai thí điểm Dự thảo Sách trắng về mục tiêu trung hòa Carbon tại các đơn vị kinh doanh.

“Tiếp tục với chiến lược phát triển và làm giàu Big Data; xây dựng chiến lược phát triển hệ sinh thái dài hạn, khai thác chuyên sâu các đối tác liên kết tiềm năng. Ưu tiên vốn cho tăng trưởng tín dụng an toàn và hiệu quả, tập trung khách hàng nhỏ lẻ, các lĩnh vực ưu tiên. Ngân hàng cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng, thực hiện giải pháp kéo giảm nợ quá hạn, tăng cường các giải pháp xử lý nợ xấu nhằm cải thiện các chỉ số hiệu quả và an toàn trong hoạt động”, ông Trần Khải Hoàn chia sẻ thêm.

Các tin khác