PHÓNG VIÊN: -Thưa ông, những năm qua Nam Long đã rất thành công với chiến lược phát triển các dòng sản phẩm vừa túi tiền như Ehome, Ehome's với những KĐT quy mô lớn. Vậy tới đây chiến lược của Nam Long sẽ tiếp tục phân khúc này hay các dòng sản phẩm cao hơn?
Ông NGUYỄN XUÂN QUANG: - Trong ngắn hạn hay dài hạn, Nam Long vẫn tiếp tục đầu tư các dự án quy mô KĐT cung cấp đa dạng sản phẩm theo 3 dòng chính là Valora (dòng nhà ở gắn liền với đất, từ 2 tỷ đồng/căn nhà phố, 8 tỷ đồng/căn biệt thự), Flora (căn hộ từ 1,5-3 tỷ đồng/căn), EHome (căn hộ dưới 1 tỷ đồng/căn), tạo độ phủ trên nhiều phân khúc thị trường, đảm bảo tăng trưởng ổn định và bền vững.
Với mục tiêu trở thành top 3 nhà phát triển KĐT nhằm đáp ứng tốt nhất kỳ vọng của khách hàng, dòng sản phẩm vừa túi tiền của Nam Long sẽ vẫn là mảng cốt lõi của công ty trong những năm tới.
Tuy nhiên, Nam Long vẫn phát triển những sản phẩm trung cao cấp nếu thị trường tại khu vực dự án có nhu cầu. Bởi Nam Long cũng đã từng phát triển thành công các khu biệt thự cao cấp như Nam Phú, Thảo Nguyên Sài Gòn.
- Năm 2019 Nam Long đặt mục tiêu tăng trưởng 30-35% và lợi nhuận ròng 900-1.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh thị trường địa ốc đang gặp rất nhiều khó khăn, nguồn thu Nam Long kỳ vọng sẽ tập trung những dự án nào, thưa ông?
- Năm 2019 Nam Long đặt kế hoạch lợi nhuận sau thuế ở mức 956 tỷ đồng, tăng 26% so với năm 2018, và lên mức 1.100 tỷ đồng năm 2020. Ngoài các dự án đã bán và tiếp tục nhận nguồn thu theo tiến độ, các KĐT mới Nam Long dự kiến đưa ra thị trường khu vực phía Bắc, như Nam Long Hải Phòng (21ha) KĐT đầu tiên của Nam Long ở phía Bắc, ngay trung tâm hành chính mới TP Hải Phòng; khu vực phía Nam là KĐT Waterpoint (giai đoạn 1 là 165ha) tại Long An, và KĐT Akari City (8,5ha) tại Bình Tân, TPHCM.
Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục triển khai giai đoạn 2 KĐT Mizuki Park sau khi đã bán hết 1.400 căn Flora và 1.000 căn EHomeS giai đoạn 1. Nam Long sẽ triển khai đầu tư các dự án theo đúng kế hoạch dự kiến và tạo ra dòng thu ổn định.
Khách hàng tìm hiểu các dự án của Nam Long.
- Được biết Nam Long đang có xu hướng phát triển dự án ra các tỉnh. Ông có thể cho biết lý do của sự dịch chuyển này?
- Phát triển KĐT vùng ven TPHCM không phải là xu hướng mới nhất thời, mà là chiến lược phát triển dài hạn Nam Long đã thực hiện từ đầu những năm 2000. Tính đến nay, Nam Long đã triển khai thành công nhiều dự án KĐT hoàn chỉnh, trong đó có 2 dự án lớn là Nam Long Bắc Sài Gòn ở Bình Dương 12,5ha, với tỷ lệ cư dân về sinh sống trên 90%. Hay Nam Long Cần Thơ 80ha là dự án KĐT nổi bật tại tỉnh Cần Thơ hiện nay.
Tại Long An, Nam Long cũng đã mất 15 năm hoàn tất công tác giải phóng đền bù, thủ tục pháp lý để 355ha trở thành quỹ đất sạch. Quỹ đất trong TPHCM, Nam Long vẫn đang phát triển.
Tuy nhiên, các tỉnh hiện nay cũng đang có những bước chuyển mình rất lớn về kinh tế, GDP đầu người, và hạ tầng kết nối. Nam Long lại có cơ hội tiếp cận với những quỹ đất lớn có khả năng phát triển KĐT, nên việc phát triển thêm các quỹ đất ở tỉnh là tất yếu.
- Để phát triển các dự án quy mô lớn theo kế hoạch, Nam Long thu xếp nguồn vốn như thế nào, thưa ông?
- Về nguồn vốn, quỹ đất Nam Long mới sở hữu đều từ nguồn tự có tích lũy qua hoạt động kinh doanh. Bên cạnh đó, tất cả quỹ đất của Nam Long đều là đất sạch, pháp lý đã hoàn thiện được tích lũy từ nhiều năm trước đây. Các quỹ đất này tính đến thời điểm hiện tại đã trở thành đất vàng và được định giá tốt hơn nhiều lần, mang lại cho Nam Long nhiều lợi nhuận. Đơn cử, chỉ tính riêng phần diện tích đất 165ha (đất thô) thuộc giai đoạn 1 của Waterpoint tương đương 45% tổng diện tích dự án (355ha), được Hãng dịch vụ tư vấn BĐS quốc tế Cushman & Wakefield (C&W) ước tính giá khoảng 65USD/m2. Tức giá trị BĐS giai đoạn 1 vào khoảng 106,8 triệu USD (tương đương 2.430 tỷ đồng).
Trong khi đó, toàn bộ diện tích 355ha nêu trên mới được hạch toán trên sổ sách của Nam Long theo giá trị ban đầu 1.504 tỷ đồng. Như vậy với giả định Nam Long sẽ góp 50% vốn vào liên doanh thực hiện dự án Waterpoint, công ty có thể ghi nhận thêm khoảng 1.700 tỷ đồng lợi nhuận từ định giá quỹ đất 165ha này.
Ngoài ra, trong cơ cấu tài chính, Nam Long cũng là một trong số ít chủ đầu tư BĐS phụ thuộc vốn ngân hàng khi triển khai các dự án của mình. Những giá trị xã hội của Nam Long được các tổ chức nước ngoài đánh giá cao và sẵn sàng đầu tư. Nam Long sẽ tiếp tục vận dụng những dòng vốn rẻ, ổn định được kêu gọi từ việc hợp tác với các đối tác nước ngoài đến từ Nhật Bản, Mỹ, Malaysia…
Trong đó, đặc biệt là 2 nhà đầu tư Hankyu Hanshin và Nishitetsu đã đồng hành với Nam Long suốt 5 năm qua với 6 dự án. Với những dự án mới, 2 nhà đầu tư Nhật Bản vẫn đang có thiện chí hợp tác.
- Ông kỳ vọng như thế nào thị trường BĐS trong năm 2019?
- Thị trường BĐS 2019 vẫn còn rất nhiều cơ hội cho thị trường nhà ở. Bởi Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ dân số vàng, kinh tế và thu hút đầu tư tăng trưởng tốt suốt thời gian dài kéo theo nhu cầu nhà ở rất lớn.
Chừng nào thị trường BĐS khủng hoảng không phải do khủng hoảng thừa, Nam Long luôn phát triển bền vững bởi chúng tôi luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong mỗi chiến lược phát triển. Và trên hết, Nam Long luôn tạo ra những sản phẩm hướng đến nhu cầu ở thật của đại đa số người dân xã hội.
- Xin cảm ơn ông.
Khái niệm dòng sản phẩm vừa túi tiền của Nam Long được định nghĩa là căn nhà có giá tương đương với thu nhập bình quân 1 năm của 1 người nhân lên 6 lần. Như vậy, khi thu nhập bình quân đầu người tăng lên, giá của sản phẩm Nam Long cũng sẽ tăng tương ứng, không vượt mức chi trả quá túi tiền người mua. |