Ngày 20-3, Công ty chứng khoán VNDirect (VNDS) đã có báo cáo ngành gỗ và các sản phẩm gỗ với nhận định khó khăn vẫn ở trước mắt. Thậm chí, sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại thách thức sẽ nhiều hơn thuận lợi cho các doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam.
Theo VNDS, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu gỗ lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm 13% tổng giá trị xuất khẩu. Tuy nhiên, 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc trong năm 2022 là gỗ nguyên liệu (mã HS44) với hơn 20 mặt hàng, chủ yếu là dăm gỗ. Hiện dăm gỗ xuất khẩu sang Trung Quốc chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ lẻ, chưa niêm yết.
Ngược lại, Việt Nam cũng là thị trường nhập khẩu gỗ chính của Trung Quốc, chiếm 37% thị phần vào năm 2022.
Tuy nhiên, việc Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế có thể đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp nội thất gỗ trong năm 2023. Hiện Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam tại thị trường Mỹ. 2 quốc gia đang có thị phần tại Mỹ ngang nhau, ở mức 31%. Các doanh nghiệp gỗ và sản phẩm gỗ có tỷ trọng xuất khẩu sang Mỹ cao sẽ gặp khó khăn trong nửa sau 2023.
Từ thực tế trên, VNDS đánh giá nhu cầu đồ gỗ sẽ không phục hồi cho đến năm 2024 do thị trường lớn là Mỹ vẫn chưa phục hồi.
Theo báo cáo, triển vọng vĩ mô kém khả quan của Mỹ đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nhà ở và xây dựng nhà ở. Lãi suất cho vay mua nhà của Mỹ tăng lên 6,1%, mức cao nhất kể từ năm 2011, trong khi đó giá nhà trung bình tăng 10,4% so với cùng kỳ trong quý IV-2022, điều này đã làm giảm sức mua nhà tại Mỹ. Chỉ số nhu cầu nhà ở của Mỹ đã giảm 48,1% so với cùng kỳ trong tháng 2-2023.
Các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ có tỷ trọng xuất khẩu cao tới Mỹ sẽ bị sụt giảm doanh thu xuất khẩu, khoảng 10-15% so với cùng kỳ trong năm 2023. Thêm vào đó, biên lợi nhuận gộp của ngành sẽ giảm 0,6-1 điểm phần trăm trong năm 2023 do giá bán trung bình thấp hơn.