Sacombank phản hồi thông tin khách hàng gửi tiền bị 'bốc hơi' gần 47 tỷ đồng

(ĐTTCO) - Sacombank vừa có phản hồi liên quan đến phản ánh của khách hàng tại Khánh Hòa bị mất 46,9 tỷ đồng tiền gửi, được thông tin trên các phương tiện truyền thông trong những ngày gần đây.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo thông cáo báo chí từ Sacombank, thông tin khách hàng Hồ Thị Thùy Dương cung cấp là một chiều, chưa đầy đủ và không phản ánh đúng bản chất sự việc. Sacombank đã kiểm tra toàn bộ hồ sơ và phát hiện có bằng chứng vay mượn, hợp tác làm ăn ngoài xã hội giữa bà Dương và một số cá nhân nguyên là cán bộ nhân viên phòng giao dịch (PGD) Cam Ranh trong nhiều năm. Các bằng chứng này đã được các đối tượng liên quan cung cấp và Văn phòng thừa phát lại Khánh Hòa lập vi bằng ngày 16-10-2022.

Đối với 12 giao dịch mà bà Dương cho rằng mình bị mất tiền, Sacombank cho biết có đầy đủ chứng từ có chữ ký nhận tiền của bà Dương, bao gồm 9 phiếu nhận tiền mặt và 3 ủy nhiệm chi. Toàn bộ các tài liệu này đã được Sacombank chuyển giao cho Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa.

Trong suốt quá trình xử lý vụ việc, Ban lãnh đạo Sacombank đã tổ chức nhiều buổi làm việc để giải đáp các vấn đề bà Dương vướng mắc. Ngân hàng khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng Hồ Thị Thùy Dương nói riêng và các khách hàng liên quan đến vụ việc xảy ra tại PGD Cam Ranh nói chung nhưng mọi việc cần xử lý tuân thủ quy trình và chờ kết luận từ cơ quan chức năng.

Thông cáo báo chí cho biết thêm, như đã thông tin trước đó, ngay khi phát hiện sự vụ xảy ra tại PGD Cam Ranh vào tháng 10-2022, Sacombank đã báo cáo với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khánh Hòa và chuyển sự vụ đến cơ quan có thẩm quyền để điều tra, khởi tố vụ án theo quy định pháp luật.

Đồng thời, Sacombank ra quyết định sa thải các cá nhân vi phạm và bổ nhiệm nhân sự mới nhằm đảm bảo hoạt động ổn định của PGD Cam Ranh. Hiện sự vụ đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa khởi tố theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 137/QĐ-CKT ngày 18-11-2022 và khởi tố, bắt tạm giam các cá nhân liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra.

Trước khi Sacombank đưa ra thông cáo báo chí này, truyền thông đã đưa tin, bà Hồ Thị Thùy Dương phản ánh về việc bà có mở tài khoản số 0500420042321 tại PGD Cam Ranh, Sacombank chi nhánh Khánh Hòa nhiều năm trước.

Tháng 5-2022, bà phát hiện tài khoản bị mất tiền và đã đề nghị Sacombank trích lục sao kê. Có tổng cộng 12 giao dịch gồm 9 giao dịch rút tiền mặt và 3 giao dịch chuyển khoản diễn ra từ 4-5-2022 đến 14-6-2022. Tổng số tiền của 12 giao dịch này 46,9 tỷ đồng, trong đó có 1 giao dịch chuyển khoản với số tiền 11 tỷ đồng.

Bà Dương cho biết, các giao dịch đều diễn ra trong khoảng thời gian 18 giờ đến 21 giờ, tức ngoài giờ hành chính và không có mặt bà. Bà cũng không ủy quyền hoặc cho ai thay mặt mình để thực hiện các giao dịch. Các giao dịch trên cũng không gửi tin nhắn biến động số dư dù chủ tài khoản đã có đăng ký.

Sau khi sự việc xảy ra, bà Dương đã nhiều lần làm việc với Sacombank để yêu cầu giải quyết vụ việc, trả tiền. Tại các buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó PGD Sacombank Cam Ranh (hiện đã đã bị khởi tố, bắt giam và các cán bộ NH khác), đã thừa nhận hành vi rút trộm tiền từ tài khoản này và xác nhận số tiền rút trộm đến thời điểm thực hiện sao kê tài khoản là 46,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bà Dương bức xúc về việc Sacombank không thực hiện việc trả lại tiền cho bà Dương. Ngày 4-1, bà Dương đã gửi đơn kêu cứu đến Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an).

Các tin khác