Sức mạnh tổng hợp tích cực từ mạng xã hội

(ĐTTCO) - Theo thống kê, trung bình mỗi ngày người Việt Nam có gần 3 giờ “lang thang” trên mạng xã hội (MXH). Trong khi đó, trên MXH có nhiều thông tin sai sự thật, tác động trực tiếp đến suy nghĩ, nhận thức của người xem. 
Niềm vui của người dân quận 4 khi nhận gạo được lan truyền trên các trang MXH của quận Ảnh: Hồng Hải
Niềm vui của người dân quận 4 khi nhận gạo được lan truyền trên các trang MXH của quận Ảnh: Hồng Hải
Ứng phó với thực tế này, nhiều cơ quan, đơn vị ở TPHCM đã chủ động đưa thông tin chính thống đến tận khu phố, tổ dân phố bằng nhiều hình thức để người dân dễ dàng tiếp cận, có cái nhìn đúng đắn hơn.
Chủ động thông tin
Từ sự việc một chiến sĩ công an nhân dân (CAND) vẫn gọi điện thoại mà không hỗ trợ người tài xế taxi bắt cướp xảy ra cách đây không lâu, trên MXH xuất hiện một số bài viết phủ nhận sự đóng góp của lực lượng CAND, xuyên tạc về vai trò, nhiệm vụ của lực lượng này. Nhận thấy trong dư luận và trang cá nhân của một số người dân địa phương có thảo luận về nội dung trên theo hướng sai lệch, Quận ủy quận 1 (TPHCM) đã chỉ đạo lực lượng tuyên truyền đăng tải đường dẫn các bài viết từ các đơn vị, tờ báo chính thống và phương án xử lý của cơ quan chức năng lên trang Cột cờ Thủ Ngữ, các trang fanpage ở quận.
Cùng với đó, bài viết “Đừng vì vụ việc cá biệt mà phủ nhận sạch trơn công lao của anh em công an” được đăng tải, thu hút sự quan tâm của gần 15 triệu người, hơn 105.000 lượt chia sẻ. Qua đó đã góp phần minh định thông tin và giúp người dân có cái nhìn khách quan, đúng đắn hơn.
Là người từng chia sẻ các thông tin phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sau khi đọc các bài viết trên các fanpage của địa phương, bà T.T.T.B. (ngụ phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) đã thay đổi cách nhìn nhận. “Trước đây, tôi hay lên facebook đọc tin, thấy người ta hay “bốc phốt” người này, lực lượng nọ nên chia sẻ những thông tin đó lên trang cá nhân. Sau này, khi tiếp cận được fanpage của khu phố, fanpage Hội Phụ nữ phường và trang Cột cờ Thủ Ngữ, tôi đã có cách nhìn nhận khác, thận trọng hơn mỗi khi chia sẻ điều gì”, bà T.T.T.B cho biết.
Mới đây, triển khai Chỉ thị 10/CT-UBND của UBND TPHCM về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, quận Phú Nhuận tổ chức lực lượng vận động người dân dừng buôn bán tại các chợ tự phát. Thế nhưng, trên một số trang MXH có bài viết với nội dung UBND phường 2 (quận Phú Nhuận) bắt ép người bán hàng ăn, cà phê mang đi phải đóng cửa. Trước thông tin sai sự thật này, lực lượng chức năng của phường, quận tổ chức xe loa tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn về Chỉ thị 10, về tình hình dịch Covid-19 và đăng tải thông tin liên quan việc tạm đóng cửa chợ tự phát trên các website phường, quận. Mặt khác, lực lượng chức năng đã tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương chấp hành nghiêm, không họp chợ tự phát đã giúp người dân trên địa bàn hiểu đúng vấn đề và hợp tác thực hiện.
Mạng lưới tuyên truyền tại địa phương
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận 1 Bùi Thị Thúy Hiền cho biết, thời gian qua, trang Cột cờ Thủ Ngữ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng trước các sự kiện quan trọng. Trên trang Cột cờ Thủ Ngữ còn xây dựng các chuyên mục “Nhịp sống quận 1”; “Nhịp sống quận 1 - Giáo dục”; “Nhịp sống quận 1 - An ninh trật tự”. Qua đó, hoạt động của các cơ quan, đơn vị, cơ sở Đảng trên địa bàn quận cũng như cuộc sống của người dân địa phương được phản ánh, chuyển tải một cách gần gũi. Đồng thời, các thông tin chính thống, hữu ích cũng được kịp thời chuyển tải đến người dân, giúp lan tỏa thông tin hữu ích, năng lực tích cực cho người đọc.
Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy quận Phú Nhuận Trần Xuân Nguyên thông tin, quận mở trang “Tuyên giáo Phú Nhuận”, “Người Phú Nhuận”. Các cấp ủy chi bộ, Đảng bộ cơ sở, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của quận và Đảng ủy các phường cũng xây dựng, củng cố các trang đại diện chính thức của địa phương, đơn vị trên facebook, zalo… Hiện quận Phú Nhuận có hơn 30 trang MXH của các đơn vị hoạt động hiệu quả, thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh thời sự và lan tỏa thông tin, hình ảnh đẹp đến người dân.
Theo bà Bùi Thị Thúy Hiền, để tạo nên sức mạnh tổng hợp trong công tác tuyên truyền, Quận ủy quận 1 đã kết nối thông tin với 65 trang tin điện tử và 70 trang cộng đồng, cũng như trang facebook, zalo của lực lượng nòng cốt, lực lượng cộng tác viên tuyên truyền toàn quận. Việc tận dụng, phát huy tính lan tỏa cao của MXH cũng được các địa phương, đơn vị khác chú trọng thực hiện.
Chẳng hạn quận 7 có trang “Nam Sài Gòn”, TP Thủ Đức có trang “Thủ Đức - Xưa và nay”… được mở với các chuyên mục phản bác quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới để kịp thời cung cấp các thông tin chính thống, đẩy lùi các thông tin xuyên tạc, sai sự thật.
 Tận dụng sự lan tỏa của MXH, đoàn viên thanh niên quận 4 chia sẻ câu chuyện về máy ATM gạo cùng Gian hàng 0 đồng hỗ trợ người khó khăn. Sau khi hình ảnh, nội dung buổi trao tặng được đăng trên các trang MXH, trong đó có trang “Đất Cảng quận 4”, nhiều người dân đã đến đóng góp tiền và nhu yếu phẩm. “Tôi thường xuyên theo dõi các trang chính thống của quận nên tiếp cận được nhiều nội dung đúng một cách nhanh chóng. Thấy có việc làm nào hay thì tôi tham gia ủng hộ. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, các thông tin chính thống rất quan trọng, giúp củng cố niềm tin trong nhân dân”, bà Lê Hoàng Vi (ngụ phường 2, quận 4) chia sẻ.

Các tin khác