Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại 7,9% trong quý II

(ĐTTCO) - Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 7,9% trong quý II-2021 so với một năm trước đó, đạt mức tăng trưởng 12,7% trong nửa đầu năm, Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố hôm 15-7.
 Ảnh: Xinhua
Ảnh: Xinhua

Con số này thấp hơn kỳ vọng trong cuộc khảo sát trung bình của các nhà phân tích Bloomberg, vốn đã dự đoán mức tăng trưởng 8% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, và giảm so với mức tăng trưởng kỷ lục trong quý I là 18,3%.

Nhìn chung, Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế “trên 6%” cho năm 2021 sau khi tăng 2,3% vào năm ngoái.

Tuy nhiên, các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng sẽ dễ dàng vượt qua mục tiêu đó, tăng hơn 8% trong năm nay.

NBS cho biết: “Nền kinh tế Trung Quốc duy trì sự phục hồi ổn định với sản xuất và nhu cầu tăng lên, việc làm và giá cả vẫn ổn định, các động lực mới phát triển nhanh, chất lượng và hiệu quả được nâng cao, kỳ vọng thị trường cải thiện và các chỉ số vĩ mô chính nằm trong phạm vi hợp lý”.

“Nền kinh tế quốc gia đã chứng kiến đà tăng trưởng ổn định và ổn định được củng cố.”

Kết quả này đánh dấu một sự thay đổi đáng kể so với nửa đầu năm ngoái, khi nền kinh tế bị suy sụp nghiêm trọng do hậu quả của đại dịch Covid-19.

Nền kinh tế Trung Quốc trong quý I của năm ngoái đã giảm 6,8%, đây là mức suy giảm quý đầu tiên kể từ khi các kỷ lục bắt đầu, trước khi tránh được suy thoái sau khi tăng 3,2% trong quý II-2020. Điều này có nghĩa là so sánh cho nửa đầu năm 2021 là bắt đầu từ một cơ sở thấp.

Trong các số liệu khác do NBS công bố hôm 15-7, sản xuất công nghiệp, một thước đo hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, khai khoáng và tiện ích, đã tăng 8,3% trong tháng 6 so với một năm trước đó sau khi tăng 8,8% vào tháng 5. Con số này cao hơn dự báo trung bình của cuộc khảo sát của Bloomberg về mức tăng 7,9%.

Trong nửa đầu năm, sản xuất công nghiệp tăng 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi trong quý II, tăng 8,9% so với một năm trước đó.

Doanh số bán lẻ, một phép đo chính về chi tiêu của người tiêu dùng ở quốc gia đông dân nhất thế giới, đã tăng 12,1% trong tháng 6, giảm so với mức tăng 12,4% trong tháng 5, nhưng cao hơn dự báo với mức tăng 10,8% ước tính trong cuộc khảo sát của Bloomberg.

Trong nửa đầu năm, doanh số bán lẻ đã tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi trong quý II, đã tăng 13,9% so với một năm trước đó.

Đầu tư tài sản cố định - một thước đo chi tiêu cho các hạng mục bao gồm cơ sở hạ tầng, tài sản, máy móc và thiết bị - đã tăng 12,6% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 so với một năm trước đó. Con số này thấp hơn mức trung bình của cuộc khảo sát của Bloomberg, vốn đã kêu gọi mức tăng 16%. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, đầu tư tài sản cố định đã tăng 17,8%.

Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát, một phép đo không hoàn hảo về tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc, không bao gồm số liệu của hàng chục triệu lao động nhập cư của quốc gia này, đã tăng 5% vào tháng 6 so với 5% trong tháng 5.

Trung Quốc đã đặt mục tiêu tạo ra 11 triệu việc làm mới ở thành thị và tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị được khảo sát là 5,5% trong năm nay.

Về lạm phát và các điều khoản được điều chỉnh theo mùa, GDP của Trung Quốc tăng 1,3% trong quý II năm nay trên cơ sở quý, tăng 0,9 điểm phần trăm so với mức tăng 0,4% trong quý I.

Chaoping Zhu, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại JP Morgan Asset Management cho biết: “Tốc độ tăng trưởng [tổng sản phẩm quốc nội] hàng năm của Trung Quốc giảm xuống còn 7,9% trong quý II-2021. Mặc dù điều này đánh dấu sự chậm lại đáng kể so với mức mở rộng đỉnh cao là 18,3% trong quý I-2021, so với cùng kỳ tốc độ tăng trưởng trong năm luôn bị lệch nhiều do sự sụt giảm của Covid-19 trong quý đầu tiên của năm 2020.”

Nhìn chung, nền kinh tế Trung Quốc có vẻ đang trên đà phục hồi, với mục tiêu tăng trưởng 6% hàng năm trong tầm tay. Tuy nhiên, những mặt trái và rủi ro cơ cấu trong nhu cầu trong nước đang được quan tâm. Tăng trưởng tín dụng dài hạn vẫn yếu do chính phủ triển khai các chính sách nhằm kiểm soát đòn bẩy và xoa dịu bong bóng bất động sản.

“Những bất ổn trong quy định thị trường cũng có thể đang đè nặng lên tâm lý người tiêu dùng và nhà đầu tư ngắn hạn. Tuy nhiên, nhu cầu bên ngoài có khả năng phục hồi có thể giúp bù đắp một số áp lực trong nước và hỗ trợ tăng trưởng chung, ngay cả khi tăng trưởng xuất khẩu mạnh có vẻ không bền vững.”

Các tin khác