Hãng tin Reuter cũng trích dẫn nguồn tin từ Tập đoàn Apple cho biết, tập đoàn có thể sẽ tăng chi tiêu cho các nhà cung cấp ở Việt Nam trong năm nay.
Tập đoàn Apple đã và đang thực hiện một chiến dịch ổn định nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng bên ngoài Trung Quốc trong một thời gian khá dài. Kể từ năm 2019, Apple đã đầu tư gần 16 tỷ USD (tương đương 400.000 tỷ đồng) vào Việt Nam thông qua chuỗi cung ứng tại Việt Nam và tăng hơn gấp đôi chi tiêu hàng năm tại Việt Nam trong cùng thời kỳ.
Tập đoàn là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ ba tại Việt Nam và các đối tác trong chuỗi cung ứng của họ đang vận hành hơn 70 nhà máy với hơn 250.000 nhân công. Tính đến năm ngoái, tập đoàn có 25 nhà cung cấp tại Việt Nam, tăng so với 21 nhà cung cấp vào năm 2020. Foxconn - nhà cung cấp iPhone lớn của Apple đã bắt đầu tăng cường đầu tư vào Việt Nam vào năm ngoái với khoản đầu tư tới 300 triệu USD để mở rộng sản xuất. Ngoài Foxconn, các nhà cung cấp khác của Apple tại Việt Nam cũng bao gồm GoerTek, Luxshare, Intel, Samsung Electronics và Compal.
Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường tiềm năng nhất của “ông lớn công nghệ” này trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Theo trang DigiTimes, Việt Nam có thể sản xuất 20% iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025.
Ngoài sản xuất iPad, AirPods, Apple Watch và Macbook tại Việt Nam, Apple cũng mở rộng vào thị trường dịch vụ ứng dụng. Tháng 8 năm ngoái, dịch vụ Apple Pay chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam. Đây là dịch vụ thanh toán di động trên các sản phẩm của Apple. Cộng đồng người dùng iPhone hoặc Apple Watch đã nhanh chóng sử dụng dịch vụ này để thanh toán nhiều nơi mà không cần mang theo tiền mặt hay ví ngân hàng do đã được tích hợp sẵn trên các thiết bị. Việt Nam trở thành nước thứ ba tại khu vực Đông Nam Á hỗ trợ Apple Pay, sau Malaysia và Singapore.
Trước đó, vào giữa tháng 5 năm 2023, cửa hàng trực tuyến Apple Store đã chính thức ra mắt tại thị trường nội địa của Việt Nam, cung cấp đầy đủ các dòng sản phẩm Apple và hỗ trợ tiếng Việt trực tiếp cho khách hàng trên toàn quốc. Theo đó, khách hàng tại Việt Nam có thể đặt mua các sản phẩm trực tiếp của nhà cung cấp này mà không cần chờ thông qua các đại lý như trước.