Theo báo cáo, số liệu của Payoo về thanh toán QR cho thấy giá trị giao dịch bằng QR tăng gấp 3 lần trong khi giao dịch thẻ nội địa chỉ tăng hơn 10%, thẻ quốc tế tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, khi các giao dịch sử dụng thẻ quốc tế thường phổ biến với những đơn hàng giá trị cao, phương thức QR lại được ưa chuộng khi thanh toán đơn hàng giá trị nhỏ. Giao dịch thanh toán được thực hiện bằng mã QR với giá trị dưới 100.000 đồng qua hệ thống Payoo đã tăng trưởng gấp 5 lần so với 2022.
Payoo cho biết, sự tăng trưởng của QR code trong năm qua được sự hỗ trợ từ nhiều yếu tố. Cụ thể, nền tảng VietQR cho phép các nhà bán lẻ, đặc biệt là SMEs, không cần đầu tư hệ thống POS vốn phức tạp và yêu cầu cao về thẩm định, thay vào đó họ chỉ cần tự in một QR code để nhận tiền chuyển khoản từ khách hàng.
Các giao dịch QR với mức phí “0 đồng” không chỉ được nhà bán lẻ ưa chuộng mà còn được đông đảo khách hàng ủng hộ vì tính tiện lợi, nhanh chóng, chủ động cho người chuyển và bảo mật thông tin thanh toán.
Đồng thời, các ngân hàng và trung gian thanh toán cũng nhanh chóng “vào cuộc” và cho ra mắt những giải pháp tiện ích như QR đa năng chấp nhận cả QR ví điện tử và ứng dụng ngân hàng hay dịch vụ báo có vào tài khoản, cho thấy việc cả thị trường cùng hợp lực đã và đang thúc đẩy hơn nữa xu hướng thanh toán QR phát triển.
Payoo cũng cho biết, năm 2023, thanh toán không tiền mặt không chỉ nổi bật trong khối tự doanh ở nhiều lĩnh vực mà ngay trong dịch vụ hoá đơn, nơi người dân quen thuộc với cách thanh toán truyền thống, cũng đã có bước chuyển dịch lớn.
Là đơn vị có hơn 15 năm triển khai thanh toán hóa đơn trên cả hai nền tảng trực tuyến và trực tiếp, Payoo ghi nhận tỷ lệ thanh toán tại cửa hàng thường cao gấp 3 lần so với online.