Sức mạnh của TikTok đã thu hút sự chú ý của thế hệ cũ, vào tháng 6 khi người dùng chủ yếu là người trẻ tuổi sử dụng ứng dụng video ngắn để phá hoại cuộc biểu tình chiến dịch lớn đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đại dịch covid-19. Hàng nghìn người dùng đã nhóm lại với nhau để yêu cầu vé tham dự sự kiện ở Tulsa, Oklahoma, sau đó không xuất hiện. Chỉ có 6.200 người tham dự tại một địa điểm chứa 19.000 người, một sự bối rối lớn cho chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Nhưng ngay cả trước khi cuộc biểu tình Tulsa tập trung vào sức mạnh của ứng dụng và cơ sở người dùng Thế hệ Z, TikTok đã là một vấn đề lớn. Công ty cho biết họ có hơn 100 triệu người dùng ở Mỹ, 60% trong số đó ở độ tuổi 18-24, những người thích chia sẻ các động tác nhảy, những trò thú cưng và hài kịch, và ngày càng có nhiều chủ đề nghiêm túc hơn.
Nhưng trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng xấu đi nhanh chóng, Quốc hội đầu tiên và sau đó là Nhà Trắng, đã nhắm vào những gì họ cho là mối đe dọa an ninh quốc gia từ các ứng dụng do Trung Quốc kiểm soát. Và Mỹ không đơn độc. Úc, Hàn Quốc và các quốc gia khác đã tăng cường giám sát TikTok và Ấn Độ đã cấm TikTok và 58 ứng dụng khác hoàn toàn sau cuộc đụng độ biên giới vào giữa tháng 6.
Chính quyền Trump đi đến kết luận rằng TikTok, thuộc sở hữu của công ty công nghệ Trung Quốc ByteDance, là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ và sẽ cấm nó ở Mỹ trừ khi nó được bán cho một công ty hoặc tập đoàn của Mỹ.
Điều đó đã đặt ra một cuộc chiến đấu thầu cho các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ, giống như một cuốn tiểu thuyết gián điệp.
Ngay từ sớm, gã khổng lồ phần mềm Microsoft đã nổi lên như một người mua tiềm năng cho các hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ trong nỗ lực mở rộng sự hiện diện trực tuyến của mình. Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, cũng đã tham gia giá thầu đó để tiếp tục tham vọng thương mại điện tử của mình. Sau đó, công ty phần mềm kinh doanh Oracle đã vào cuộc, hợp tác với một số nhà đầu tư mạo hiểm đã sở hữu cổ phần tại TikTok.
Khả năng bị đánh sập công khai cao của TikTok là một sự bối rối lớn đối với Bắc Kinh, vì vậy chính phủ Trung Quốc sau đó đã ném một cờ lê vào các công trình, ban hành các quy định mới cấm xuất khẩu bất kỳ công nghệ nhạy cảm nào mà không có giấy phép đặc biệt. Điều này đã cấm bán các thuật toán cung cấp năng lượng cho ứng dụng TikTok, mang lại cho Bắc Kinh quyền phủ quyết hiệu quả đối với bất kỳ giao dịch nào và khiến việc bán hàng nhanh chóng ít có khả năng xảy ra hơn nhiều. TikTok sau đó quay lại và nói với những người mua tiềm năng rằng các thuật toán không phải để bán.
Không nản lòng, tập đoàn do Oracle dẫn đầu đã cùng nhau hợp tác “quan hệ đối tác kỹ thuật” với TikTok mà ByteDance đã chấp nhận đấu thầu của Microsoft, nhưng không đáp ứng được nhu cầu ban đầu của ông Trump về việc bán chính thức.
Sau một số điều chỉnh thỏa thuận với Oracle, bao gồm cả lời hứa rằng công ty mới của Mỹ, TikTok Global, sẽ niêm yết tại Mỹ, ông Trump ban đầu “đã ban ơn” cho TikTok. Sau đó, sự nhầm lẫn đã bao trùm.
ByteDance, dưới áp lực từ Bắc Kinh, cho biết họ sẽ giữ quyền kiểm soát đa số đối với TikTok Global, trong khi Oracle cho biết các nhà đầu tư Mỹ sẽ sở hữu cổ phần của công ty mới này. Sự chấp thuận của ông Trump đối với thỏa thuận đã bốc hơi và Bắc Kinh bắt đầu phát đi tín hiệu khói thông qua báo chí chính thức rằng họ cũng phản đối thỏa thuận.
Nỗ lực ban đầu của ông Trump nhằm cấm tải xuống TikTok từ các cửa hàng ứng dụng của Hoa Kỳ đã bị một thẩm phán Hoa Kỳ chặn, người cho rằng tổng thống đã vượt quá thẩm quyền an ninh quốc gia của mình. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo có thể sẽ tiếp tục gây áp lực lên TikTok của Nhà Trắng để đóng một thỏa thuận mua bán nhằm đảm bảo quyền kiểm soát của Hoa Kỳ đối với công ty và ứng dụng của TikTok.
Tương lai của thỏa thuận vẫn còn trong tình trạng lấp lửng…