Ngày 12-5, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tổ chức Hội thảo Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và Quan hệ đối tác công tư (PPP) hệ thống đường sắt đô thị.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường; ngài Kurose Yasuo, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản cùng đại diện JICA tại Việt Nam và các doanh nghiệp Nhật Bản tham dự.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội thảo. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, TOD đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), là thế mạnh của Nhật Bản khi đã triển khai rất thành công. Hiện TPHCM đang đề xuất Quốc hội cơ chế đặc thù vượt trội để phát triển TPHCM, trong đó có đề xuất tập trung phát triển giao thông đô thị (tuyến metro 1 và 2).
Khi được Quốc hội thông qua, TP sẽ là địa phương tiên phong thực hiện TOD và đường sắt đô thị là hạt nhân. Do vậy các nội dung thảo luận là rất quan trọng, đóng góp vào chính sách phát triển TOD, trong đó có phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
“Hội thảo trao đổi thẳng thắn nhằm nâng cao nhận thức của chính quyền, chủ đầu tư về các cơ chế chính sách để triển khai phát triển đường sắt thông qua kinh nghiệm của Nhật Bản; từ đó hoàn thiện thể chế, căn cứ pháp lý, nhất là các luật có tác động liên quan; các chính sách để khuyến nghị phát triển các mô hình phát triển TOD và PPP, trong đó có mô hình thực hiện các cơ chế tài chính liên quan, đồng thời rút ra những bài học, lưu ý có thể áp dụng trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường yêu cầu.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường trao đổi các đối tác Nhật Bản. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Phát biểu tại hội thảo, ngài Kurose Yasuo, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản nhấn mạnh, TPHCM là trung tâm kinh tế lớn của Việt Nam và Nhật Bản rất quan tâm, chú trọng hợp tác. Hiện Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã thúc đẩy phát triển thông qua nhiều dự án mà tiêu biểu là tuyến metro 1. Hiện tuyến này đã chạy thử và chỉ còn một bước nữa để đi vào vận hành và người dân rất mong chờ.
Tuy nhiên, ngài Yasuo cho rằng nếu chỉ một tuyến metro thì hiệu quả cũng hạn chế. Do đó, mô hình TOD sẽ góp phần làm tăng hiệu ứng. Nhật Bản rất quan tâm tăng cường sự kết nối giữa metro - xe bus, quy hoạch chức năng đô thị dọc đường sắt… làm sao đem lại kết quả là cuộc sống người dân không phụ thuộc vào các phương tiện cá nhân.
Quang cảnh tại hội thảo. Ảnh: QUỐC HÙNG |
Tại hội thảo, các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm về mô hình TOD với mục tiêu lấy định hướng phát triển giao thông công cộng, trong đó hệ thống đường sắt đô thị đóng vai trò chủ lực, làm cơ sở cho quy hoạch, phát triển đô thị nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, công trình công cộng, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường…
Mô hình phát triển TOD gắn với khai thác quỹ đất là giải pháp căn cơ và dài hạn, nhất là tạo nguồn lực đầu tư để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị. Song song đó, việc điều chỉnh chính sách, xây dựng và hoàn thiện thể chế để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống đường sắt đô thị là cần thiết.