Sôi động khách Australia, Ấn Độ…
Chiều 21-7, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị - Truyền thông Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết, ngày 22-7 sẽ kết thúc chuyến phục vụ đoàn khách quốc tịch Australia, đi theo loại hình du lịch đường sông (tàu sông Indochine 2), bắt đầu từ 18-7.
Đoàn khách này tham gia chương trình liên tuyến 9 ngày 8 đêm theo hành trình trên sông từ TPHCM đi Mỹ Tho - Cái Bè - Vĩnh Long - Sa Đéc - Châu Đốc và nối tuyến Campuchia. Đây là đoàn khách quốc tế theo hành trình đường sông đầu tiên trở lại Việt Nam tính từ đầu năm 2020.
Theo lịch trình, Lữ hành Saigontourist đã đón và đưa đoàn tham gia chương trình tham quan TPHCM và địa đạo Củ Chi. Dự kiến từ tháng 9 tới, Lữ hành Saigontourist sẽ tiếp tục đẩy mạnh khai thác và phục vụ nguồn khách quốc tế này, góp phần tích cực vào chiến lược phục hồi khách quốc tế của ngành du lịch Việt Nam trong thời gian tới.
Trước đó, từ ngày 15 đến 18-7, Sở Du lịch TPHCM cũng đã tổ chức lễ đón đoàn 460 khách du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị) từ Ấn Độ đến TPHCM. Đoàn lưu trú tại khách sạn Vinpearl Luxury Landmark 81 và khách sạn Le Meridien.
Thông tin bên lề lễ đón, ông B. Subhash Chandar - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Quản lý điểm đến châu Á tại Việt Nam (đơn vị tổ chức chuyến đi) cho hay, du khách Ấn Độ đều rất thích thú khi đặt chân đến TPHCM. Mặc dù lịch trình bận rộn, nhưng đoàn khách vẫn có nhiều hoạt động trải nghiệm, tham quan ở Sài Gòn - TPHCM, như mua sắm ở chợ Bến Thành, các trung tâm thương mại, thưởng thức ẩm thực, ngắm Sài Gòn về đêm trên du thuyền…
“Khách Ấn Độ rất quen với các điểm đến ở khu vực Đông Nam Á, Dubai, nhưng TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung vẫn còn khá mới mẻ, thu hút nhiều người đến tham quan, trải nghiệm”, ông B. Subhash Chandar cho hay. Thông tin từ Saigontourist Group, Vietravel, TSTtourist…, từ nay đến cuối năm, các đơn vị sẽ liên tục đón các đoàn khách quốc tế, trong đó có các đoàn khách MICE đến tham quan, du lịch ở Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.
Tăng tốc cuối năm
Ghi nhanh tại nhiều điểm đến, khu vui chơi trên địa bàn TPHCM, số lượng khách đến mỗi ngày, nhất là vào cuối tuần tăng mạnh, bao gồm cả khách trong nước và quốc tế. Baek Hyeon (29 tuổi), du khách Hàn Quốc chia sẻ, anh thường xuyên đến các quán ăn ở quận 1, quận 3 để thưởng thức các món ăn nổi tiếng của TPHCM.
“Quán Nem trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 được nhóm chúng tôi rất thích thú. Nem vuông giòn, thơm; còn đậu hũ lạnh thì ngon hết chỗ chê”, vừa nói, Baek Hyeon vừa cười rất tươi và liên tục khẳng định ẩm thực TPHCM ngon và đặc biệt.
Đại diện Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (quận 3, TPHCM) cho biết, số lượng khách đến đông dần sau dịp lễ 30-4 và 1-5. Các nhóm du khách nước ngoài đi tự túc (có thuê hướng dẫn viên người Việt) tìm hiểu thông tin ở bảo tàng tăng đáng kể. Thảo Cầm Viên Sài Gòn cũng cho biết, 6 tháng đầu năm, đơn vị đã đón gần 1,3 triệu lượt khách trong nước và quốc tế, đạt 82,8% kế hoạch năm, doanh thu 75 tỷ đồng, nộp ngân sách 6,2 tỷ đồng.
Từ nay đến cuối năm 2022, Thảo Cầm Viên Sài Gòn tiếp tục tập trung cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng dịch vụ, triển khai thêm chương trình bảo tồn phục vụ học sinh, sinh viên đến tham quan và học tập. Đại diện Khu du lịch Một thoáng Việt Nam (huyện Củ Chi, TPHCM) chia sẻ, xu hướng tạo thêm cảnh quan, mở các khu du lịch sinh thái miệt vườn phục vụ đa dạng đối tượng, trong đó có học sinh, sinh viên, du học sinh đến tham quan, học tập đang được nhiều điểm đến ở TPHCM triển khai.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, đánh giá, thời điểm này ngành du lịch TPHCM đang có những bước phục hồi và phát triển đáng kể, thể hiện rõ nét qua số lượng khách đến và doanh thu đạt được ngay sau khi dịch Covid-19 từng bước được kiểm soát.
Từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch đẩy mạnh phát triển các loại hình du lịch có thế mạnh như đường sông, du lịch cộng đồng (huyện Bình Chánh, Cần Giờ…), du lịch sinh thái - nông nghiệp, du lịch MICE…
Bên cạnh đó, sở cũng phối hợp với Sở Y tế, các doanh nghiệp lữ hành tiếp tục làm mới, tăng tính hấp dẫn hơn đối với các nhóm sản phẩm du lịch y tế, du lịch nha khoa... đồng thời có lộ trình phát triển sản phẩm tiệm cận chuẩn quốc tế, thu hút khách quốc tế đến đông hơn, hài lòng tận hưởng những dịch vụ chất lượng cao, sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn.