Về phía lãnh đạo TPHCM cũng cho biết đã sẵn sàng tâm thế triển khai để nắm bắt cơ hội, phát huy tiềm năng sẵn có để thúc đẩy TP phát triển đúng với vị trí, vai trò của mình, đóng góp cho cả nước.
Không riêng cho TPHCM, việc xây dựng dự thảo nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, cũng là việc chung của cả nước. Nếu tổ chức thực hiện các nhóm cơ chế, chính sách thành công, sẽ mang lại bài học kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình xây dựng, tổ chức thực hiện pháp luật và một số nội dung về sau sẽ được luật hóa.
Các cơ chế, chính sách sẽ tập trung khơi thông, huy động nguồn lực đầu tư xã hội qua các phương thức PPP, BOT, BT. Nếu làm tốt, trong 5 năm nữa TPHCM sẽ huy động hàng trăm ngàn tỷ đồng cho đầu tư phát triển.
Trong dự thảo nghị quyết mới trình Quốc hội tại kỳ họp lần này, bao gồm các cơ chế, chính sách đang được triển khai theo Nghị quyết 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù đối với TPHCM, cũng như một số chính sách đã được áp dụng với các tỉnh, TP gần đây. Đồng thời, có một số chính sách đang được đưa ra trong quá trình sửa đổi các dự án luật liên quan. Nói cách khác, trong dự thảo Nghị quyết lần này không phải cơ chế, chính sách đặc thù nữa, mà là khung khổ pháp luật để TPHCM “đi trước, hành động trước”.
Như vậy, TPHCM là địa phương được trải nghiệm trước các quy định pháp luật này, góp phần tháo gỡ các vướng mắc, rào cản cho TP. Tuy đây chưa thực sự là những “viên thuốc” đặc hiệu để phát huy tối đa tiềm năng của TPHCM, nhưng sẽ giúp tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách đang cản trở sự phát triển của TP vốn rất năng động này.
Trước đó, vào ngày 19-5, Chủ tịch UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch phân công chuẩn bị triển khai dự thảo Nghị quyết mới. Trong đó, có nhóm 11 đầu việc phải hoàn thành trong quý II, trình HĐND TPHCM tại kỳ họp vào tháng 7 tới.
Trước mắt tập trung 3 đầu việc, là chuẩn bị dự thảo Nghị định Chính phủ, chuẩn bị chỉ thị của Thành ủy TPHCM, chuẩn bị kế hoạch toàn diện của UBND TPHCM. Cùng với đó, TPHCM phối hợp với các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành nghị định quy định chi tiết thi hành những cơ chế, chính sách mà nghị quyết của Quốc hội giao Chính phủ, theo hướng nghị định sẽ có hiệu lực thi hành từ quý III năm nay.
Đối với những cơ chế, chính sách Quốc hội cho phép TPHCM áp dụng, UBND TP sẽ báo cáo Ban cán sự đảng UBND TP, trình Ban Chấp hành Đảng bộ TP ban hành Chương trình hành động thực hiện ngay trong tháng 7.
Hiện UBND TP đang xây dựng kế hoạch triển khai chuẩn bị thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM, với 40 nội dung, đầu việc. Trong đó, sẽ trình HĐND TP thông qua 7 nội dung tại kỳ họp vào tháng 7; 33 nội dung, đầu việc còn lại sẽ tiếp tục chuẩn bị thật kỹ để trình cấp có thẩm quyền thông qua, triển khai trong quý IV.
Hiện TPHCM đang phối hợp cùng các cơ quan Trung ương xây dựng dự thảo Nghị định của Chính phủ về triển khai thực hiện nghị quyết mới (đối với những nội dung phải chờ nghị định hướng dẫn). Riêng với những nội dung TPHCM có thể triển khai thực hiện không cần chờ nghị định.
TPHCM kỳ vọng nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 sẽ giúp TP không bỏ lỡ cơ hội phát triển, tạo đà bứt phá để vươn lên xứng tầm. Vốn đã có kinh nghiệm từ việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội trước đó, nghị quyết mới là cơ sở quan trọng để TPHCM chủ động trong công tác chuẩn bị, sẵn sàng thực hiện ngay sau khi được Quốc hội thông qua.