Gần 100 con tàu đang chờ đợi để cập cảng container Hồng Kông và Thâm Quyến chỉ là dấu hiệu mới nhất cho thấy những vấn đề đã làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, đẩy giá tiêu dùng ở châu Âu và Mỹ lên cao và dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng hóa, từ đồ chơi Giáng sinh đến đồ nội thất.
Tình trạng tồn đọng ở miền nam Trung Quốc hiện là tồi tệ nhất thế giới. Một cơn bão đã đóng cửa các cảng 2 ngày trong tuần này. Vào tháng 8, một ca Covid cũng đủ làm tê liệt một nhà ga trong hai tuần ở cảng Ninh Ba, ngoại ô Thượng Hải của Trung Quốc.
Trên toàn cầu, hiện có 584 tàu container mắc kẹt bên ngoài các cảng, gần gấp đôi con số vào đầu năm, theo dữ liệu thời gian thực từ Kuehne + Nagel, một trong những công ty giao nhận hàng hóa lớn nhất thế giới.
Simon Heaney, nhà phân tích tại công ty tư vấn hàng hải Drewry, cho biết: “Chuỗi cung ứng đã bị ảnh hưởng từ mọi góc độ và đã bị phá vỡ đến mức chưa từng có. Các vấn đề nằm sâu hơn nhiều so với những gì bạn thấy ở các cảng”.
Nhu cầu đối với các sản phẩm tiêu dùng tăng, lịch trình tàu container bị gián đoạn do Covid gây ra, và sự thiếu hụt nhân công cảng và tài xế xe tải đã khiến thời gian chờ đợi tại cảng kéo dài.
Thêm vấn đề là khi tàu đến điểm đến muộn hơn dự kiến, các hoạt động vận chuyển hàng hóa và lịch trình quay vòng không theo trình tự, gây ra ảnh hưởng gián đoạn đối với các dịch vụ vận tải hàng hóa, xe tải và kho hàng.
Những khó khăn trong chuỗi cung ứng được phản ánh trong sự gia tăng chi phí vận chuyển: giá vận chuyển một container 40 feet trung bình trên toàn cầu hiện là gần 10.000 đô la, cao hơn ba lần so với đầu năm 2021 và gần 10 lần mức trước đại dịch, theo Freightos.
Detlef Trefzger, giám đốc điều hành của Kuehne + Nagel, dự báo tình trạng tắc nghẽn vận tải biển sẽ kéo dài ít nhất cho đến đầu năm mới của Trung Quốc vào tháng 2 Dương lịch.
Những người khác tin rằng cuộc khủng hoảng có thể kéo dài hơn - đặc biệt là nếu thời tiết xấu hoặc có nhiều đợt bùng phát coronavirus hơn ở Trung Quốc, do chính sách zero-Covid.