Trung Quốc muốn tham gia khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm

(ĐTTCO) - Ngày 5-3, UBND tỉnh Lâm Đồng có buổi làm việc với Cục 2 đường sắt Trung Quốc về dự án khôi phục tuyến đường sắt TP Đà Lạt nối TP Phan Rang - Tháp Chàm và nâng cấp, mở rộng Sân bay Liên Khương.

Tại cuộc làm việc, ông Quản Hoa Bình, Phó Tổng Giám đốc, kiêm Kế toán trưởng Công ty Công trình quốc tế Cục 2 Đường sắt Trung Quốc giới thiệu nhiều dự án mà đơn vị này thực hiện ở một số quốc gia trên thế giới.

UBND tỉnh Lâm Đồng có buổi làm việc với Cục 2 đường sắt Trung Quốc tại Đà Lạt

Sau khi tìm hiểu, phía Cục 2 Đường sắt Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với UBND tỉnh Lâm Đồng để khôi phục đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm nối hai địa phương Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Đại diện phía Cục 2 đường sắt Trung Quốc mong muốn tham gia khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm

Cũng tại buổi làm việc, các nhà đầu tư Trung Quốc cũng thể hiện sự quan tâm đến việc thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Liên Khương, các dự án du lịch sinh thái tại Lâm Đồng.

Hiện nay, tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm (cũ) chỉ còn duy trì đoạn đường khoảng 7km phục vụ khách du lịch từ Đà Lạt đi Trại Mát

Ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết, dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm phù hợp với các quy hoạch của tỉnh và rất cần thiết. Việc triển khai các dự án hợp tác sẽ mang lại nhiều cơ hội phát triển cho cả hai bên. Đối với sân bay quốc tế Liên Khương, địa phương đã có kế hoạch mở rộng, nâng cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, du khách.

Tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm dài 84km và có khổ đường 1.000mm, đã được Chính phủ quy hoạch trong Quyết định số 1769/QĐ-TTg và nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021-2030. Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Đà Lạt với các vùng miền, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thông, phát triển du lịch và kinh tế khu vực Tây Nguyên.

Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt được khởi công năm 1908, hoàn thành năm 1932. Trên thế giới, dạng đường sắt kiểu răng cưa chỉ có 3 tuyến: Thụy Sĩ sở hữu 2 tuyến và Việt Nam 1 tuyến. Tuy nhiên, trong quá trình phục vụ lưu thông hàng hóa giữa Đà Lạt và vùng Ninh Thuận, tuyến đường này gặp nhiều khó khăn, đến năm 1972 thì tạm dừng hoạt động.

Sau năm 1975, tuyến đường được khôi phục nhưng chỉ chạy được một số chuyến thì ngưng hoạt động hoàn toàn cho tới khi bị dỡ bỏ. Hiện nay, tuyến đường sắt độc đáo này chỉ duy trì đoạn đường khoảng 7km phục vụ khách du lịch từ Đà Lạt đi Trại Mát.

Các tin khác