Đường ray tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên). Ảnh: TTXVN
Chiều 22-12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, ban tiếp tục gửi văn bản lên Liên danh Sumitomo - Cienco 6 để trao đổi về sự cố gối cao su tại dầm cầu cạn mất ổn định và bị rớt khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 thuộc gói thầu CP2 của dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, do liên danh này làm tổng thầu.
Theo đó, MAUR lo ngại sự cố có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ toàn dự án vì sự cố trên không chỉ ảnh hưởng tới tiến độ gói thầu CP2 mà còn làm ảnh hưởng tới các gói thầu khác của tuyến metro số 1. MAUR cho rằng, báo cáo nguyên nhân ban đầu của tổng thầu đưa ra có những nhận định, giải thích sơ sài, chưa thuyết phục.
Qua kiểm tra hồ sơ năm 2015 cho thấy, trọng lượng gối cầu được duyệt theo hồ sơ là 126,1kg nhưng trên thực tế lắp đặt tại công trình chỉ 117kg. Do vậy, MAUR nghi ngờ chất lượng thực tế tất cả gối cầu được lắp đặt tại công trình, đồng thời yêu cầu tổng thầu phải cung cấp tất cả kết quả thí nghiệm để chứng minh gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu.
Liên quan sự cố trên, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đề nghị MAUR khẩn trương rà soát lại tình trạng của toàn bộ gối cầu tại các vị trí kết cấu tương tự trên toàn tuyến. TPHCM cũng đã lập tổ công tác để rà soát nguyên nhân vụ việc trên.