3 bài học từ Việt Nam
Theo chuyên gia Heydarian, sự đi lên nhanh chóng của Việt Nam thực sự gây ấn tượng. “Trong khi xe máy từng chiếm ưu thế trên các con đường thì giờ đây, các mẫu ô tô Đức, xe thể thao đa dụng và xe sản xuất trong nước đã trở nên phổ biến ở Hà Nội và TPHCM”, ông Heydarian nhận xét.
Không chỉ có vậy, các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Mới đây, Apple đã thông báo rằng lần đầu tiên trong lịch sử, các sản phẩm Macbook và Apple Watch sẽ được sản xuất thông qua Luxshare Precision Industry và Foxconn tại Việt Nam.
Ngày nay, hầu hết mọi sản phẩm hàng hiệu, từ thời trang (Armani Exchange), thể thao (Adidas) đến điện tử (Samsung), đều mang nhãn Made in Vietnam. Đối với một đất nước đã phải vật lộn với nhiều thập kỷ chiến tranh tàn khốc trong suốt nửa sau của thế kỷ 20, đó là một thành tựu không nhỏ!
Ông Heydarian cho rằng, Việt Nam ngày nay là một động lực kinh tế mang lại những bài học hữu ích cho các nước tương đồng. Theo ông, có 3 bài học chính mà các nước khác có thể rút ra từ Việt Nam.
Bài học đầu tiên và được cho là quan trọng nhất là việc chú trọng đến giáo dục cơ bản, đặc biệt là môn toán và khoa học. Mặc dù vẫn là một quốc gia đang phát triển nhưng Việt Nam đã đứng thứ 8 trên thế giới khi lần đầu tiên được Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), có trụ sở tại Paris (Pháp), đưa vào Chương trình đánh giá sinh viên quốc tế (Pisa) có uy tín.
Bài học thứ hai là sự kết hợp tối ưu giữa phát triển nông nghiệp và công nghiệp. Thay vì phụ thuộc quá nhiều vào lĩnh vực dịch vụ như ở Ấn Độ và Philippines, hay các ngành công nghiệp khai thác như ở Indonesia, Việt Nam đã trở thành một cường quốc cả về nông nghiệp và sản xuất.
Nhờ các chính sách chủ động về thương mại, công nghiệp và nông nghiệp, quốc gia Đông Nam Á này đã trở thành một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất trong nhóm các loại lương thực chính, chẳng hạn như gạo, cũng như các thiết bị điện tử có giá trị gia tăng cao.
Không chỉ vậy, trong bối cảnh dịch Covid-19 tấn công thế giới, buộc các nước phải áp đặt các biện pháp hạn chế, phong tỏa, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia đạt mức tăng trưởng kinh tế dương.
Các chương trình quản lý dân số hiệu quả và nền kinh tế đa dạng của Việt Nam cũng giải thích tỷ lệ đói nghèo tương đối thấp. Các thành phố lớn của Việt Nam cũng không có sự bất bình đẳng giàu nghèo đáng kinh ngạc.
Bài học thứ ba từ Việt Nam là cách tiếp cận độc đáo với thế giới bên ngoài. Quốc gia Đông Nam Á này đã toàn cầu hóa và mở cửa với thế giới dưới chính sách cải cách kinh tế Đổi mới mà không làm ảnh hưởng đến các giá trị xã hội đích thực, văn hóa ẩm thực sôi động và kiến trúc khác biệt.
Hơn nữa, Việt Nam đã chủ động xây dựng mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ với cả phương Tây, hoàn tất các hiệp định thương mại tự do với nhiều nước trong đó có Hoa Kỳ, Canada, Australia, các nước châu Âu, cùng Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.
Hút FDI ngành sản xuất giá trị cao
Đề cập đến sức hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào ngành sản xuất giá trị của Việt Nam, ông Christopher J Marriott, Tổng giám đốc Savills Đông Nam Á cho biết, doanh nghiệp Mỹ coi Việt Nam là nơi hấp dẫn để kinh doanh với đội ngũ người lao động chất lượng, phân phối tốt và sức cầu của thị trường cao.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là thị trường có sức tăng trưởng mạnh mẽ, phù hợp để kinh doanh và đầu tư trong thời gian dài.
Theo ông Marriott, các khoản đầu tư vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang dần chuyển dịch vào lĩnh vực sản xuất, chuỗi cung ứng và trung tâm dữ liệu. Báo cáo đầu tư thế giới 2022 của Hội nghị Liên hiệp quốc về Thương mại và phát triển (UNCTAD) cho hay, châu Á đã ghi nhận dòng chảy đầu tư tăng trong năm thứ 3 liên tiếp vào năm 2021, lên mức cao nhất lịch sử là 619 tỷ USD. Trong đó, Đông Nam Á tăng 44%.
Ông Dominic Harding, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận Khách thuê xuyên biên giới Savills Mỹ, cho biết, khi các công ty công nghệ của Mỹ mở rộng thị trường ở nước ngoài, họ nhận thấy Đông Nam Á đang có sự gia tăng của tầng lớp trung lưu một cách rõ nét. Điều này thu hút họ đầu tư và mở rộng sản xuất.
Theo ông Marriott, Việt Nam có lợi thế lớn về năng lực sản xuất nhóm ngành công nghệ cao, được thúc đẩy bởi lực lượng lao động có trình độ cao. Đồng thời, chi phí sản xuất và logistics phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa tại Việt Nam cũng rất hấp dẫn.
Với mạng lưới logistics hiện nay, việc nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp và xuất khẩu hàng hóa đang bắt đầu cải thiện. Đây là điều sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp tục đầu tư vào Việt Nam thời gian tới.
Giới chuyên gia khẳng định, nếu so sánh với các thị trường khác trong khu vực thì chi phí đầu tư tại Việt Nam là rất lý tưởng. Thêm vào đó, lực lượng lao động tại Việt Nam có thái độ làm việc tốt, có trình độ cao. TPHCM và Hà Nội là 2 thành phố lớn, chuyên sản xuất các mặt hàng công nghệ và điện tử cao cấp.
Đây sẽ là nền tảng cho các ngành công nghiệp cơ bản và ngành công nghiệp cấp cao trong mảng công nghệ và điện tử, thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực logistics, bất động sản, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất và phát triển kinh tế.