Đáng chú ý, trong nửa đầu năm nay, khi nhập khẩu cá ngừ của Israel từ các nguồn cung phần lớn đều giảm, nhập khẩu từ Việt Nam tăng. Hiện có 8 doanh nghiệp đang tham gia xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Israel, trong đó lớn nhất là Tuna Vietnam, Bidifisco và Havuco.
Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Israel như hiện nay, có thể thấy cơ hội xuất khẩu cho Việt Nam đang rộng mở. Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại các thị trường trên thế giới đang phục hồi và tăng trưởng trở lại, khiến cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam đối diện hàng loạt khó khăn.
Rất nhiều doanh nghiệp đang phải cắt giảm công suất chế biến do các yêu cầu về biện pháp phòng dịch. Các doanh nghiệp đều đang phải vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa cố gắng duy trì sản xuất và xuất khẩu.
Theo các doanh nghiệp, tình hình hiện tại rất khó có thể duy trì được sự tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường, trong đó có Israel.
Hiện tại, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này vẫn tăng so với cùng kỳ, là nhờ sự bù đắp từ nhưng tháng trước đó. Để tiếp tục duy trì được sự tăng trưởng xuất khẩu buộc doanh nghiệp phải ổn định lại sản xuất, và không chật vật lo chống đỡ dịch bệnh bị lan tràn vào đội ngũ công nhân, người lao động.