Sau hành trình 8 ngày, tàu từ Nhật Bản tới biển Vũng Tàu tối qua (9-5), cùng 8 kỹ sư Nhật Bản sang hỗ trợ việc lắp đặt, vận hành. Tại phao số 0, các kỹ sư cùng những người trên tàu được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trước khi làm các thủ tục về TPHCM. Sau đó, tàu được lai dắt theo luồng sông Lòng Tàu tới cảng Khánh Hội.
Việc tháo dỡ và hạ tải mỗi toa metro xuống cảng diễn ra trong khoảng 2 tiếng. Sau đó, 3 toa thuộc đoàn tàu số 2 sẽ được vận chuyển về depot Long Bình bằng xe siêu trường, siêu trọng vào lúc 0 giờ ngày 11-5.
Xe vận chuyển gồm tổ hợp ô tô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn, chở mỗi toa tàu dài 21m, rộng 3m, cao gần 4m, nặng 37 tấn.
Đoàn tàu số 2 của tuyến metro khi về depot Long Bình được hạ xuống đường ray T1 - nơi đang để đoàn tàu đầu tiên sau khi đưa về hồi tháng 10 năm ngoái. Riêng tàu số 3 sẽ hạ xuống một đường ray khác.
Công ty cổ phần Gemadept - thầu phụ đảm nhận vận chuyển metro cho biết, việc đưa 6 toa về depot tương tự như đoàn tàu đầu tiên, với quãng đường dài 26km theo lộ trình: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - Xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 đến depot Long Bình. Xe chạy tốc độ từ 5-10 km/giờ nên thời gian dự kiến từ cảng Khánh Hội về tới depot Long Bình khoảng 3 tiếng.
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư), sự kiện đưa 2 đoàn tàu tiếp theo của tuyến metro số 1 về TPHCM chính thức đánh dấu chuyển từ giai đoạn thi công xây lắp sang thử nghiệm, vận hành. Từ thời điểm này, việc sản xuất và nhập các đoàn tàu tiếp theo sẽ được tăng tốc theo tiến độ dự án.
Theo MAUR, thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: vận hành thử nghiệm trong depot; vận hành thử nghiệm từ depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray... Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.
Metro số 1 có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5m, chở được 930 khách (đứng, ngồi) với tốc độ 110 km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn ngầm). Vỏ tàu làm bằng hợp kim nhôm, sơn màu chủ đạo xanh dương, nội thất phía trong thiết kế thuận tiện cho khách và dễ vệ sinh, bảo dưỡng…