Bản cập nhật iOS 14.5 của Apple đang làm rung chuyển nền kinh tế ứng dụng như thế nào?

(ĐTTCO) - Những thay đổi về quyền riêng tư được chờ đợi từ lâu trên iPhone sẽ xác định lại cách các ứng dụng kiếm tiền
Nhiều nhà phát triển ứng dụng rất tức giận với bản cập nhật phần mềm của Apple, có thể hạn chế lượng dữ liệu được thu thập cho các quảng cáo được cá nhân hóa.
Nhiều nhà phát triển ứng dụng rất tức giận với bản cập nhật phần mềm của Apple, có thể hạn chế lượng dữ liệu được thu thập cho các quảng cáo được cá nhân hóa.

Người dùng iPhone trên khắp thế giới sẽ bắt đầu nhận được một loạt tin nhắn lạ vào thứ Hai 26/4 sau khi họ tải xuống bản cập nhật phần mềm mới nhất của Apple: Họ có muốn bị theo dõi không?

Mười tháng sau khi Apple hứa "tăng cường các tính năng bảo mật" cho iPhone, những thay đổi cuối cùng đã đến với iOS 14.5, bất chấp sự phản đối lớn từ các đối thủ của Apple và khiếu nại chống độc quyền ở Pháp và Đức.

Lần đầu tiên người dùng mở ứng dụng sau khi cập nhật, họ sẽ phải đối mặt với một câu hỏi đơn giản: “Cho phép (tên ứng dụng) theo dõi hoạt động của bạn trên các ứng dụng và trang web của các công ty khác?”

Sẽ có hai câu trả lời có thể xảy ra: “Yêu cầu ứng dụng không theo dõi” hoặc “Cho phép”. Các nhà phát triển ứng dụng sẽ được cung cấp một số không gian để yêu cầu trường hợp theo dõi nhưng đối mặt với sự lựa chọn thẳng thừng như vậy, hầu hết người dùng được cho là sẽ từ chối.

Những gì đang được theo dõi?

Cho đến nay, các ứng dụng đã có thể thu thập và chia sẻ với các bên thứ ba, chẳng hạn như công ty môi giới dữ liệu, tất cả các loại thông tin cá nhân về bạn, bao gồm cả vị trí của bạn, những ứng dụng khác bạn đang sử dụng, khi bạn đăng nhập vào ứng dụng, một phiên bản được mã hóa của địa chỉ email, số điện thoại của bạn và một số duy nhất xác định iPhone của bạn, được gọi là IDFA (Mã định danh cho nhà quảng cáo).

Theo Fun Corp, một nhà phát triển ứng dụng, “hàng trăm nghìn tỷ hành động và sự kiện của người dùng” đang được theo dõi mỗi ngày. Một nhà văn tại Washington Post đã phát hiện ra 5.400 trình theo dõi đã lấy dữ liệu từ điện thoại của anh chỉ trong một tuần. Nhiều ứng dụng gửi dữ liệu cho nhiều đối tác, bao gồm cả Facebook và Google.

Khi người dùng iPhone di chuyển qua các ứng dụng và lướt web, họ sẽ để lại những mẩu dữ liệu vụn sau mỗi lần, bao gồm cả bản sao IDFA của họ, cho phép ngành quảng cáo trực tuyến xây dựng hồ sơ về hành vi của họ, mà các nhà quảng cáo sử dụng để phân phát cho họ những quảng cáo được cho là có liên quan.

How tracking notifications will look in iOS14.5

Điều gì xảy ra khi tôi từ chối bị theo dõi?

Apple muốn tất cả các ứng dụng có được sự đồng ý rõ ràng cho hành vi này. Nếu người dùng chọn không tham gia ngay lần đầu tiên họ nhận được thông báo, một ứng dụng sẽ bị cấm truy cập IDFA của họ mãi mãi. Và Apple hy vọng rằng các ứng dụng sẽ không chia sẻ dữ liệu khác, bao gồm cả số điện thoại hoặc email.

Tôi có ngừng nhận quảng cáo không?

Không, bạn sẽ nhận được cùng một số lượng quảng cáo nhưng chúng sẽ không được cá nhân hóa. Ngành công nghiệp quảng cáo cho rằng từ ngữ của thông báo ban đầu không giải thích đầy đủ giá trị của việc theo dõi.

Người dùng vẫn sẽ nhận được quảng cáo, nhưng bằng cách cắt bớt luồng dữ liệu, chúng sẽ ít liên quan hơn và ứng dụng sẽ có thể tính phí ít hơn cho nhà quảng cáo.

Nói tóm lại, mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo mà một số lượng lớn các ứng dụng miễn phí dựa vào đang bị giáng một đòn nặng nề.

Doanh nghiệp cảm thấy thế nào về điều đó?

Ngành công nghiệp quảng cáo kỹ thuật số trị giá hơn 350 tỷ đô la hàng năm và nhiều nhà phát triển ứng dụng rất tức giận.

Cụ thể, Facebook đã xây dựng một công việc kinh doanh trị giá 80 tỷ đô la mỗi năm bằng cách lập hồ sơ người dùng của mình và bán quảng cáo được cá nhân hóa cho họ. Công ty đã đăng quảng cáo toàn trang trên một số tờ báo, bao gồm cả Financial Times, để nói rằng những thay đổi này sẽ gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ vốn không thể tiếp cận khách hàng của họ một cách dễ dàng.

Nó cũng tuyên bố rằng Apple đang sử dụng "vị trí thống lĩnh thị trường của mình để tự ưu tiên thu thập dữ liệu của riêng họ trong khi khiến các đối thủ cạnh tranh của họ gần như không thể sử dụng cùng một dữ liệu".

Facebook cho biết: “Họ tuyên bố đó là về quyền riêng tư, nhưng đó là về lợi nhuận. Chúng tôi không bị lừa."

Các công ty khác, bao gồm Snap, Twitter và TikTok cũng sẽ bị ảnh hưởng và nhiều công ty phụ thuộc vào quảng cáo di động đã và đang thử nghiệm các giải pháp thay thế, cả ở Mỹ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, gần đây Mark Zuckerberg đã ám chỉ rằng sự thay đổi này có thể mang lại lợi ích cho Facebook, nếu nó khuyến khích các công ty chuyển ngân sách của họ khỏi quảng cáo và hướng tới thương mại trực tiếp. Facebook gần đây đã đầu tư vào các công cụ để cho phép mua sắm trực tuyến nhiều hơn trên các nền tảng của mình.

Ngoại lệ lớn

Một công ty sẽ không hỏi người dùng xem họ có muốn được theo dõi hay không, đó là Google. Google đã quyết định sẽ ngừng sử dụng IDFA hoàn toàn.

Mặc dù việc Google mất quyền truy cập vào dữ liệu từ các ứng dụng khác là điều có hại, nhưng nó đã có một lượng lớn dữ liệu từ bộ ứng dụng của riêng mình.

Khi chủ sở hữu iPhone sử dụng Google Tìm kiếm, Maps, Chrome, Gmail hoặc YouTube, Google vẫn có thể sử dụng dữ liệu đó để tạo hồ sơ quảng cáo, không bị cản trở bởi sự thay đổi chính sách của Apple.

Apple có gì trong đó?

Apple từ lâu đã coi quyền riêng tư trở thành điểm bán hàng quan trọng của iPhone, để củng cố vị thế cao cấp của hãng trên thị trường.

Nhưng nó cũng được hưởng lợi theo những cách khác từ những thay đổi.

Nếu không thể bán dữ liệu mà họ thu thập cho bên thứ ba, các ứng dụng sẽ phải chuyển sang tính phí người tiêu dùng cho doanh thu của họ. Và Apple thu từ 15% đến 30% hoa hồng cho tất cả các giao dịch mua và đăng ký ứng dụng thông qua cửa hàng ứng dụng.

Trong khi đó, Apple cũng đang có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo “tập trung vào quyền riêng tư” của riêng mình.

Tôi có một chiếc điện thoại Android. Điều này có ảnh hưởng đến tôi không?

Bây giờ không. Nhưng hệ điều hành của Google có thể sẽ tuân theo một số hình thức. Google đang trong quá trình xây dựng quảng cáo “ưu tiên quyền riêng tư” cho máy tính để bàn. Một thay đổi tương tự cho các ứng dụng dành cho thiết bị di động dường như có thể xảy ra

Các tin khác