Ngày 26-4, tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Kinh tế để thẩm tra về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ Công thương đã có báo cáo nêu rõ 7 nội dung trọng tâm, thực sự cấp bách và phù hợp với tình hình thực tiễn để củng cố công tác quản lý nhà nước về xăng dầu. Những nội dung này sẽ được nêu trong Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 95/2021/NĐ-CP và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu mà Bộ này đang dự thảo.
Theo báo cáo, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước quý I và dự kiến trong quý II được đảm bảo. Giá xăng dầu thế giới hiện vẫn có xu hướng diễn biến phức tạp. Do vậy, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi tình hình thị trường xăng dầu trong nước và thế giới để thực hiện việc điều hành giá xăng dầu, trích lập và chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu một cách linh hoạt, hợp lý, tạo dư địa để điều hành giá xăng dầu hài hòa lợi ích giữa các chủ thể kinh doanh và sử dụng xăng dầu, nhà nước, nhân dân.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định theo phương án đã được báo cáo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.
Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, việc sửa đổi, bổ sung Nghị định sẽ tập trung vào một số nội dung trọng tâm, thực sự cấp bách và phù hợp với tình hình thực tiễn. Bao gồm: sửa đổi về công thức giá và phương thức điều hành giá xăng dầu; thời gian điều hành/công bố giá; vấn đề đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy từ nhiều nguồn; cắt giảm khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu; yêu cầu cửa hàng bán lẻ xăng dầu thực hiện hóa đơn điện tử và kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử các với cơ quan thuế; quy định cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc; quy định phù hợp hơn về việc thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện đối với thương nhân kinh doanh đầu mối xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu.
Tuy nhiên, báo cáo chưa nêu rõ nội dung sửa đổi và thời gian dự kiến trình dự thảo Nghị định.
Trước đó, tháng 2-2023, Bộ trưởng Bộ Công thương đã giải trình trước Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về việc Nghị định 95/2021/NĐ-CP vừa ra đời đã bộc lộ bất cập, dự kiến sửa đổi và trách nhiệm của cơ quan tham mưu. Bộ trưởng Công Thương đã cho biết, trách nhiệm tham mưu trong lĩnh vực quản lý nhà nước về xăng dầu là của nhiều cơ quan có liên quan, chứ không của riêng Bộ Công Thương.