Tiến thân nhờ chiến lược M&A
Năm 1980, tỷ phú người Canada, Alain Bouchard thành lập cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24 giờ đầu tiên Alimentation Couche-Tard tại thành phố Laval, Canada. Tên gọi Couche-Tard (cú đêm) có ý nghĩa hướng đến phục vụ nhu cầu những khách hàng có xu hướng sống về đêm. Chỉ 5 năm sau, ông đã có 11 cửa hàng “cú đêm” tại khu vực lân cận các thành phố lớn như Quebec và Montreal. Năm 2001, Alimentation Couche-Tard chính thức bước chân vào thị trường Mỹ, sau khi mua lại 225 cửa hàng tiện lợi của thương hiệu Bigfoot từ Công ty Johnson Oil Company với giá 65,8 triệu USD.
Sở hữu được Bigfoot, Alimentation Couche-Tard không chỉ đặt chân vào thị trường Mỹ rộng lớn, mà Alain Bouchard còn có được “người thừa kế” trong tương lai. Brian Hannasch vào thời điểm này đang là Phó Giám đốc vận hành (COO) của Bigfoot, đã được đề cử tham gia bộ phận phát triển Alimentation Couche-Tard. Với hàng loạt kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A), Brian Hannasch liên tục “ghi điểm”.
Brian Hannasch tốt nghiệp Trường Đại học Iowa, Mỹ. Trước khi làm việc tại Bigfoot, ông đã có thời gian hoạt động tại Tập đoàn xăng dầu BP. Nhờ thông thạo thị trường Mỹ, ông đã được Alimentation Couche-Tard bổ nhiệm làm Phó Giám đốc phòng phát triển thị trường khu vực Trung Tây Mỹ. Brian Hannasch với kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực cửa hàng tiện lợi, đã nhắm đến chuỗi Circle K với 1.663 cửa hàng ở 16 tiểu bang. Đích thân Chủ tịch Alain Bouchard và Brian Hannasch đi xem từng chuỗi cửa hàng ở từng vùng để đánh giá thực tế.
Sau chuyến khảo sát, Brian Hannasch nhận thấy Conoco Phillips hiện đang sở hữu một mạng lưới chuỗi cửa hàng tiện lợi nằm ở 6 bang Trung Tây của Mỹ với hơn 60 triệu cư dân sinh sống. Thương vụ chính thức hoàn thành vào tháng 12-2003, Alimentation Couche-Tard đánh bại 2 nhà đầu tư sừng sỏ là Tập đoàn quản lý quỹ Blackstone và Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley, để sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K với giá trị 821 triệu USD. Brian Hannasch, cũng quyết định giữ lại tên thương hiệu vì Circle K với bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng đã ăn sâu vào tâm trí của nhiều thế hệ người dân Mỹ. Việc giữ nguyên tên thương hiệu sẽ giúp Alimentation Couche-Tard tránh tạo ra cú shock lớn trên thị trường và vẫn giữ được lượng lớn khách hàng trung thành.
CEO Brian Hannasch.
Sau khi sở hữu được Circle K ở vùng Trung Tây, Brian Hannasch lại tiếp tục tiến mạnh xuống phía Nam nước Mỹ. Thương hiệu tiếp theo Brian Hannasch nhắm đến đó là chuỗi 90 cửa hàng của thương hiệu Spectrum tại những hạt lớn ở 2 bang Georgia và Alabama. Chuỗi cửa hàng của Spectrum đều nằm tại những vị trí đắc địa và trên các tuyến quốc lộ nhộn nhịp, từ vùng Trung Tây đến vùng đồng bằng Mississippi. Với thương vụ trị giá 325 triệu USD, Alimentation Couche-Tard đã tạo ra chuỗi cửa hàng tiện lợi kéo dài từ biên giới Canada, khu vực Ngũ Đại Hồ đến vùng Trung Tây và thẳng đến đồng bằng sông Mississippi ở phía Nam.
Đến năm 2010, Alimentation Couche-Tard đã có đến 3.455 cửa hàng tiện lợi tại Mỹ, phần lớn trong số đó kết hợp kinh doanh xăng dầu cùng các công ty xăng dầu lớn như Shell, BP và ExxonMobile. Với những gì đã đạt được, Brian Hannasch chính thức được Chủ tịch Alain Bouchard bổ nhiệm trở thành CEO của Alimentation Couche-Tard.
Chuỗi cửa hàng “mặt trời không bao giờ lặn”
Chuỗi cửa hàng “mặt trời không bao giờ lặn”
Có được lợi thế tại thị trường Mỹ, chỉ 1 năm sau khi nhậm chức CEO, Brian Hannasch quyết định mở rộng chuỗi cửa hàng xuống khu vực Trung Mỹ. Ông thành lập công ty con tại Mexico với tên gọi Comercializadora Círculo CCK. Từ công ty này ông tiếp tục đàm phán với Tập đoàn Grupo Modelo - công ty con của Tập đoàn Anheuser-Buch Inbev và là nhà sản xuất thương hiệu bia Corona Extra nổi tiếng - để mua lại chuỗi cửa hàng tiện lợi của tập đoàn này.
Bên cạnh việc mở rộng thị trường tại Mexico, Brian Hannasch còn hướng đến những chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn ở châu Âu. Năm 2010, Brian Hannasch lựa chọn Statoil&Retail, chuỗi cửa hàng tiện lợi và xăng dầu lớn nhất của Na Uy. Ngay sau đó, ông tiếp tục mở rộng đến khu vực các nước Trung Âu và ngược về phía Đông đến Nga.
Theo Brian Hannasch, việc tập trung vào những thị trường Bắc Âu, Trung Âu và Đông Âu sẽ giúp công ty tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với việc bước vào thị trường Tây Âu. Alimentation Couche-Tard đã chi 2,8 tỷ USD để chính thức sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi kết hợp kinh doanh xăng dầu Statoil&Retail kéo dài từ Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch, Ba Lan, Lithuania, Estonia, Latvia và Nga. Sau đó, 2.754 cửa hàng của Statoil &Retail đồng loạt đổi tên thành Circle K của Alimentation Couche-Tard.
Cũng trong năm 2010, CEO Brian Hannasch đã đi đến quyết định mua lại Công ty Convenience Retail Asia của Hồng Kông. Đây là công ty sở hữu thương hiệu Circle K tại châu Á với hệ thống các cửa hàng tiện lợi Circle K tại Việt Nam, Macau, Malaysia, New Zealand… Thương vụ hoàn thành với trị giá 360 triệu USD. Brian Hannasch dự kiến đưa Circle K trở thành thương hiệu sở hữu chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Đến nay, hiện diện trên khắp 3 thị trường lớn là Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương, Alimentation Couche-Tard đã sở hữu mức doanh thu lên đến 57,5 tỷ USD trên toàn cầu. Alimentation Couche-Tard dưới sự điều hành của Brian Hannasch đã có được doanh số hàng tỷ USD mỗi năm, trở thành thương hiệu cửa hàng tiện lợi lớn nhất Canada và đứng thứ 2 trên toàn cầu, với tiêu chí “chuỗi cửa hàng tiện lợi mặt trời không bao giờ lặn”.
Năm 2016, tờ The Globe and Mail đã bình chọn Brian Han-nasch là CEO của năm do thành tích giúp Alimentation Couche-Tard sở hữu phần lớn chuỗi cửa hàng tiện lợi tại Mỹ. Năm 2019, Fortune bình chọn ông là CEO ấn tượng của năm khi giúp tập đoàn mang về doanh thu lên đến hàng tỷ USD. |