Cảnh giác chiêu trò ‘chuyển nhầm’ tiền vào tài khoản ngân hàng

(ĐTTCO)-Đại diện cơ quan cảnh sát điều tra khuyến cáo, chủ tài khoản bỗng dưng nhận được khoản tiền chưa rõ nguồn gốc thì không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password cho bất cứ ai, kể cả người thân.
Cảnh giác chiêu trò ‘chuyển nhầm’ tiền vào tài khoản ngân hàng

Gần đây, cơ quan chức năng liên tục đưa ra cảnh báo về các hình thức lừa đảo tinh vi, phức tạp trong lĩnh vực tài chính khiến các nạn nhân dù đề phòng vẫn sập bẫy. 

Cẩn thận với tài khoản "bỗng dưng có tiền"

Gần đây, cơ quan chức năng liên tục đưa ra cảnh báo về các hình thức lừa đảo tinh vi, phức tạp trong lĩnh vực tài chính khiến các nạn nhân dù đề phòng vẫn sập bẫy. Dường như số vụ lừa đảo này tỷ lệ thuận với tác động tiêu cực từ diễn biến dịch COVID-19 đến nền kinh tế.

Theo Bộ Công an, lợi dụng giãn cách xã hội và tăng cường giao dịch trực tuyến, tội phạm mạng đã bùng phát với đủ hình thức lừa đảo. Thậm chí giả mạo e-mail công an, ngân hàng gửi tin nhắn đính kèm virus, mã độc để chiếm đoạt tài sản. 

Một trường hợp là chị O (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội). Vào ngày 12/6/2021, chị O bất ngờ nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng cùng với nội dung đính kèm khó hiểu. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản Zalo lạ kết bạn với chị và cho hay công ty tài chính đã giải ngân khoản vay của chị. Như vậy, chị O. bỗng nhiên trở thành một người vay nợ.

Tương tự, anh H. (ngụ tại Thành phố Hồ Chí Minh) cũng đã đưa thông tin cảnh báo trên mạng xã hội về một kịch bản lừa đảo.

Anh H cho biết, tài khoản của anh tự nhiên nhận được khoản tiền trị giá 20 triệu đồng với nội dung ‘cô d mượn.’ Truy tìm mãi không biết ai gửi tiền thì có một phụ nữ gọi điện thoại nói là chuyển nhầm và xin lại tiền. Tiền này đang chuyển gấp để làm phẫu thuật cho con (kẻ lừa đảo thường có nhiều phương thức để thúc vào tâm lý mình phải chuyển lại tiền sớm).

Anh H đã yêu cầu người chuyển nhầm phải có giấy xác nhận của ngân hàng rằng người đó đúng là chủ tài khoản. Người phu nữ kia ấp úng và không thông tin lại. Biết có chuyện không ổn, anh H đã ra ngân hàng yêu cầu in sổ phụ và xem tiền của ai chuyển thì được biết đó là của một người đàn ông và chuyển từ Vietcombank với nội dung là ‘cho d vay’ trong thời hạn 45 ngày.

“Đây là một chiêu lừa. Nếu mình hấp tấp trả tiền cho người phụ nữ kia thì sau đó hết thời hạn 45 ngày, chủ tài khoản sẽ xuất hiện và đòi khoản tiền 20 triệu đồng cùng tiền lãi cắt cổ. Nếu mình không trả thì họ sẽ cho xã hội đen tới quấy phá vì có bằng chứng chuyển tiền với nội dung cho vay trên điện thoại,” anh H cảnh báo.

Theo nhận định từ một số chuyên gia, đây là chiêu trò của các đối tượng lừa đảo nhắm vào những người hiền lành, nhẹ dạ cả tin. Cụ thể, sau khi đã có được một số thông tin cá nhân của người dùng, như tên tuổi, số điện thoại hay thậm chí là địa chỉ, các đối tượng lừa đảo sẽ cố ý "chuyển nhầm" một khoản tiền.

Kẻ lừa đảo sẽ giả danh là người thu hồi nợ của một công ty tài chính nào đó để liên hệ với "con mồi." Lúc này, chúng có thể yêu cầu người dùng trả lại số tiền kia như một khoản vay cùng với một khoản lãi "cắt cổ."

Một chiêu thức khác được các đối tượng hay sử dụng là không ít vụ đối tượng nhắn tin đòi tiền là người nước ngoài và đưa ra lý do không thể về Việt Nam để gặp trực tiếp nên hướng dẫn người nhận được tiền hàn trả theo đường link. Khi người nhận tiền cả tin đăng nhập vào đường link này và điền các thông tin theo yêu cầu thì toàn bộ số tiền có trong tài khả sẽ "không cánh mà bay ngay lập tức" vì đối tượng lừa đảo đã có mã OTP và các loại password...

Chủ động báo công an và ngân hàng

Theo đại diện của Vietcombank, mỗi năm hệ thống ghi nhận hàng trăm lượt khách hàng đề nghị tra soát giao dịch do chuyển nhầm vào hệ thống của ngân hàng này. Điều này đồng nghĩa với việc có hàng trăm chủ tài khoản bỗng dưng nhận được tiền.

Do tính chất bảo mật, nếu khách hàng có yêu cầu tra soát thông tin thì ngân hàng cũng không được phép cung cấp thông tin của khách hàng cho người khác trừ trường hợp công an yêu cầu. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng "bỗng dưng có tiền" thì chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng khai báo đồng thời làm đơn trình báo công an vụ việc để khi công an vào việc ngân hàng sẽ có các phương thức xử lý nhanh và bảo đảm an toàn cho chủ tài khoản.

Trong khi đó, theo một điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội, khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền "chuyển nhầm" cho mình thì không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân bởi nếu đó là tiền chuyển nhầm thật thì sẽ có đại diện ngân hàng liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo.

Người dân tuyệt đối không chuyển hoàn tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Ngoài ra, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước. Khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, người dân cần kiểm tra xem có đúng là số của ngân hàng không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

“Đặc biệt, không cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai kể cả họ có tự xưng là người thân, bạn bè, nhân viên ngân hàng hay cơ quan chức năng...,” vị điều tra viên khuyến cáo./.

Liên quan đến hành vi lừa đảo dạng này, ngày 10/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết bắt giữ nhóm đối tượng chuyên giả danh ngân hàng lừa đảo người chuyển khoản nhầm để chiếm đoạt tiền của họ có trong tài khoản. Các đối tượng trong ổ nhóm này gồm Trương Huy Cường (sinh năm 1993), Lê Minh Hoàng (1998) và Lưu Quốc Toàn (1987) đều trú tại tỉnh Quảng Nam.

Tại cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận, lợi dụng việc nhiều người sau khi thực hiện giao dịch chuyển khoản nhầm lẫn đã đăng lên các trang mạng xã hội kêu cứu, các đối tượng đã tự xây dựng một tên miền và lập trang web giả mạo ngân hàng để lừa đảo tiếp những nạn nhân này nhằm đánh cắp tiền trong tài khoản của bị hại.

Cụ thể, Lê Minh Hoàng lên mạng Internet mua tên miền và lập trang web http://bom.to.TCBank trasoat. Sau đó, Hoàng lập trình thành trang web có giao diện giống giao diện của ngân hàng, có ô để người bị hại điền tên đăng nhập và mật khẩu.


Các tin khác