Ngoài ra, Chủ tịch Hội đồng quản trị Larry Kellner và Stan Deal, người đứng đầu bộ phận kinh doanh máy bay thương mại của công ty, cũng sẽ rời đi khi hội đồng quản trị của Boeing cố gắng kiểm soát vô số vấn đề đã làm lung lay niềm tin vào nhà sản xuất máy bay mang tính biểu tượng.
Vụ việc hồi tháng 1 là vụ gần đây nhất trong một loạt các cuộc khủng hoảng an toàn đã làm lung lay niềm tin của ngành đối với nhà sản xuất máy bay và cản trở khả năng tăng sản lượng của họ.
Calhoun, 66 tuổi, được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành sau hai vụ tai nạn vào năm 2018 và 2019 khiến gần 350 người thiệt mạng.
Ngay sau vụ nổ bảng điều khiển ngày 5 tháng 1, các giám đốc điều hành hãng hàng không đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Calhoun nhưng những cảm xúc tốt đẹp đó đã giảm sút sau những lần trì hoãn sản xuất bổ sung và khi các cơ quan quản lý nêu chi tiết các vấn đề về chất lượng tại trung tâm sản xuất chính của hãng bên ngoài Seattle.
Một số nhà đầu tư cho rằng việc cải tổ sẽ không đủ để giải quyết những vấn đề dai dẳng này.
Adam Sarhan, giám đốc điều hành của công ty đầu tư 50 Park Investments, cho biết: “Boeing đã gặp phải những vấn đề lớn trong nhiều năm và ông ấy không thể giải quyết được những vấn đề đó”.
“Công việc của CEO là khắc phục vấn đề và ông ấy đã không thể làm được điều đó.”
Cần thay đổi
Cổ phiếu của Boeing đã mất khoảng 1/4 giá trị kể từ vụ việc.
Chúng đã tăng 1,2% vào thứ Hai 25/3, vượt xa mức cao trước đó.
Công ty đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý và chính quyền Hoa Kỳ đã hạn chế sản xuất trong khi họ cố gắng khắc phục các vấn đề về an toàn và chất lượng.
Công ty đang đàm phán để mua lại công ty con cũ Spirit AeroSystems nhằm cố gắng giành quyền kiểm soát nhiều hơn đối với chuỗi cung ứng của mình.
Michael O'Leary, người đứng đầu Ryanair của Ireland, một khách hàng hàng đầu của Boeing, cho biết hôm thứ Hai hãng hàng không này hoan nghênh những thay đổi quản lý “rất cần thiết” tại Boeing, đồng thời cho rằng việc thay đổi này là tốt cho khách hàng của nhà sản xuất máy bay Mỹ.
Quyết định riêng
Calhoun cho biết ông đã quyết định từ chức.
Calhoun nói với CNBC: “Chính tôi đã thông báo cho họ rằng vào cuối năm nay tôi dự định nghỉ hưu.
Ông cho biết muốn ở lại đến cuối năm để giải quyết vấn đề chất lượng.
COO Stephanie Pope đã được bổ nhiệm lãnh đạo Boeing Commercial Airplanes, có hiệu lực từ thứ Hai.
Steve Mollenkopf, cựu CEO của công ty công nghệ Qualcomm, đã được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị mới và đang dẫn đầu cuộc tìm kiếm CEO tiếp theo.
Một nguồn tin nói với Reuters Mollenkopf sẽ cùng Kellner tham gia các cuộc họp theo kế hoạch với các CEO hãng hàng không lớn của Mỹ và nước ngoài.
Scott Hamilton, giám đốc điều hành của công ty tư vấn hàng không Leeham Company, cho biết những thay đổi này “nói lên mức độ sâu sắc của cuộc khủng hoảng tại công ty sau vụ tai nạn ngày 5 tháng 1… Nhưng nó cũng nói lên vai trò mỏng manh của các cấp điều hành”.