Ngày không tiền mặt (ngày 16-6) được bắt đầu từ năm 2019, là ngày phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) được khuyến khích sử dụng khi mua sắm, giao dịch thanh toán và người tiêu dùng sẽ được hưởng chính sách ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán và các nhà bán lẻ, nhà cung cấp dịch vụ.
Năm nay Ban tổ chức công bố ra mắt microsite của Ngày không dùng tiền mặt tại địa chỉ https://ngaykhongtienmat.tuoitre.vn |
Theo Ban tổ chức, sẽ có 4 hoạt động chính diễn ra trong chuỗi sự kiện này. Cụ thể, hội thảo quốc gia “Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh thúc đẩy phát triển xã hội” được tổ chức vào ngày 16-6, tại khách sạn Rex, TPHCM với quy mô khoảng 400 khách mời từ Trung ương đến địa phương. Sự kiện sẽ đề cập các chủ đề gia tăng kết nối dữ liệu, thúc đẩy thanh toán thông minh; những vấn đề cần phải giải quyết để tích hợp, kết nối, liên thông dữ liệu giữa các ngành, lĩnh vực, hệ thống; vấn đề an binh bảo mật trong hoạt động thanh toán; sự bùng nổ của công nghệ thanh toán và các vấn đề phải đối mặt.
Phiên thảo luận của sự kiện cũng là cơ hội để các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp, các chuyên gia cùng tham gia thảo luận các nội dung và vấn đề cụ thể, hướng đến những giải pháp để thúc đẩy việc TTKDTM tại Việt Nam. Buổi hội thảo cũng sẽ được livestream trên fanpage của "Ngày không tiền mặt" và Báo Tuổi Trẻ.
Hoạt động tiếp theo là cuộc thi Chiến thần không tiền mặt bắt đầu vào ngày 16-6, kết thúc ngày 15-7 và công bố giải thưởng trong ngày 21-7. Người tham dự quay một clip ngắn trong đó có ít nhất 3 giao dịch không tiền mặt đồng thời chứng minh và nói lên cảm nghĩ về những lợi ích thiết thực mà những giao dịch không tiền mặt này mang lại. Các clip này được đăng trên Tiktok, Facebook và dẫn link về microsite của chương trình Ngày không tiền mặt.
Đồng thời, lễ hội “Cashless Town” trong 3 ngày, từ 16, đến 18-6 tại đường Lê Lợi. Đây là hoạt động do Chương trình Ngày không tiền mặt phối hợp Sở Công Thương TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của các nhà cung ứng,các ngân hàng, tổ chức tín dụng. Lễ hội được tổ chức theo mô hình xã hội không tiền mặt thu nhỏ trong đó người tham dự tham quan mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí mà không dùng tiền mặt. Đồng thời người tham quan còn được nhận các ưu đãi từ các nhà đồng hành, trải nghiệm tiện ích từ các dịch vụ công trực tuyến và tham quan triển lãm Lịch sử tiền tệ.
Và Big Boom khuyến mãi tập trung là chương trình trong đó người dùng được mua hàng với ưu đãi từ các bên như bên bán hàng, bên trung gian thanh toán… Cùng rất nhiều hoạt động dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp từ các ngân hàng, tổ chức thẻ, ví điện tử, nhà bán lẻ đồng hành hưởng ứng chương trình.