Theo đánh giá từ Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vận tải hành khách nội địa bằng đường hàng không tăng trưởng, song vận chuyển quốc tế phục hồi chậm trong năm 2022.
Cụ thể, thị trường vận tải hàng không đạt khoảng 55 triệu khách (tăng 3,7 lần so năm 2021 và bằng 69,6% so năm 2019). Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 43,2 triệu khách (tăng 3,5 lần so năm 2021 và tăng 15,6% so năm 2019) và vận chuyển hành khách quốc tế đạt đạt 11 triệu khách (tăng 22 lần so năm 2021 và bằng 27% so năm 2019).
Có được kết quả này, theo lý giải từ phía Cục Hàng không, hoạt động vận tải hàng không đã có dấu hiệu hồi phục từ cuối quý 1/2022, đặc biệt là thị trường nội địa. Ngay từ tháng 4/2022, thị trường nội địa đã ở mức tương đương cùng kỳ năm 2019.
Với sự bùng nổ của nhu cầu trong dịp Hè, thị trường nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có sự tăng trưởng trên 30% vào các tháng Bảy, Tám so với so cùng kỳ 2019.
Đối với thị trường quốc tế, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động và tích cực trao đổi với Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và các Nhà chức trách hàng không các quốc gia đối tác trong việc mở lại các đường bay quốc tế và hỗ trợ các hãng hàng không tháo gỡ khó khăn trong quá trình khôi phục các đường bay quốc tế đồng thời tăng thêm tần suất, tải cung ứng và điểm đến trong hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đến các quốc gia này.
Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không thừa nhận tốc độ hồi phục thị trường quốc tế diễn ra chậm mặc dù Việt Nam đã dỡ bỏ các hạn chế đối với hành khách nhập cảnh từ 15/3/2022, khôi phục lại chính sách miễn thị thực cho 25 quốc gia từ tháng 5/2022.