
Lan tỏa giá trị lịch sử - văn hóa
Ngay từ những ngày tháng 3, Lữ hành Saigontourist đã tung ra chùm tour “50 năm trở lại miền Nam yêu dấu” phục vụ những vị khách đặc biệt là các cựu chiến binh. Đến nay công ty đã phục vụ hơn 100 đoàn cựu chiến binh về thăm lại chiến trường xưa và thăm quan TPHCM. Ngoài ra để đáp ứng nhu cầu của du khách, Saigontourist mở thêm các sản phẩm chuyên biệt đến thăm địa đạo Củ Chi, Cần Giờ, Bình Chánh, Thủ Đức… và tham quan các tỉnh lân cận kết hợp gặp gỡ các nhân chứng lịch sử.
“Dịp 30-4 năm nay ghi dấu mốc đặc biệt nên các tour về nguồn, thăm địa chỉ đỏ và các điểm tham quan mới tại TPHCM trở thành lựa chọn hàng đầu, thu hút đông đảo người dân và du khách các tỉnh”, đại diện Lữ hành Saigontourist chia sẻ.
Nói về sự chuẩn bị của ngành du lịch TPHCM cho dịp kỷ niệm trọng đại này, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết toàn ngành đã dày công chuẩn bị hơn một năm qua trong đó điểm nhấn là cuộc thi thiết kế chương trình du lịch chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, như: “Từ Mậu Thân đến mùa Xuân đại thắng” của Công ty Lữ hành Chim Cánh Cụt; “Chuyến tàu 50 năm - Hành trình kết nối những miền văn hóa” của Công ty Du lịch Vietravel hay tour “Huyền thoại về những Anh hùng đặc công rừng Sác - Đất thép thành đồng - TPHCM” của Công ty Lữ hành Vietluxtour… nhận được sự hưởng ứng rất lớn của du khách.
Ngoài nỗ lực của các doanh nghiệp, Sở Du lịch cũng xây dựng những sản phẩm mới gắn liền với chiều sâu văn hóa, lịch sử như sản phẩm du lịch cộng đồng tại xã Thạnh An (Cần Giờ), sản phẩm du lịch Hóc Môn, vùng đất lưu giữ nguyên vẹn hào khí Nam bộ hay tour Nam kỳ lục tỉnh, một điểm chạm độc đáo, kết nối nhịp sống hiện đại với hơi thở văn hóa phương Nam.
Dịp này, các sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử được đổi mới mạnh mẽ, gắn với ba trục chủ đề: khám phá đô thị hiện đại hòa quyện thiên nhiên; trải nghiệm văn hóa - ẩm thực đặc sắc và tìm hiểu thành phố sáng tạo,cởi mở, hướng tới tương lai.
Theo dự báo của các công ty lữ hành, năm nay lượng khách đến TPHCM dịp 30-4 sẽ tăng từ 20-30% trong đó khách nội địa chiếm tỷ lệ lớn. Một vài con số từ Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy TPHCM sẽ là điểm đến “nóng” trong dịp nghỉ lễ năm nay.
Theo đó, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, các hãng hàng không nội địa dự kiến khai thác 7.536 chuyến bay, trung bình 685 chuyến/ngày, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó các đường bay đi và đến TPHCM chiếm tỷ lệ lớn nhất với 5.083 chuyến bay, trung bình 462 chuyến/ngày. Riêng trục Hà Nội - TPHCM dự kiến có 1.261 chuyến, tăng 16% so với năm 2024, với tổng cộng 305.000 ghế được cung ứng.
Liệu có “cháy tour, cháy phòng”?
Những ngày này, trên các diễn đàn du lịch, không ít du khách đang bày tỏ sự háo hức cho chuyến du lịch đến TPHCM vào dịp này. Chị Thu Hương (Hà Nội) cho biết năm nay dù vé máy bay khá cao nhưng chị vẫn đưa cả gia đình vào TPHCM đúng dịp nghỉ lễ để tận hưởng không khí “50 năm mới có một lần”. Có thể nói, kế hoạch du lịch mùa 30-4 năm nay của gia đình chị Hương cũng là nhu cầu du lịch chung của người dân trên khắp cả nước.
Việc người dân cả nước hướng về TPHCM trong dịp này khiến nhiều người lo ngại TPHCM sẽ “cháy tour, cháy phòng”. Trả lời câu hỏi này, người đứng đầu ngành du lịch TPHCM khẳng định: “Chúng tôi còn rất nhiều các sản phẩm đa dạng hấp dẫn giới thiệu về TPHCM để du khách lựa chọn.
Cũng có thông tin là khách sạn đã kín phòng từ ngày 27-4 đến 1-5, nhưng thực tế chỉ có khách sạn ở khu vực trung tâm, nhất là các khách sạn trên các tuyến đường có diễu binh, diễu hành. Trong khi các khách sạn từ 3-5 sao trên địa bàn vẫn còn rất nhiều.
Bên cạnh đó, các cơ sở dịch vụ đạt chuẩn mà chúng tôi đã thẩm định để phục vụ du khách vẫn còn phòng và sẵn sàng chào đón du khách đến với thành phố. Thông tin sẽ được đăng tải trên website của sở và nền tảng quận, huyện để khách lưu trú dễ tìm”.
Đại diện Sở Du lịch thông tin thêm, từ các khu vực lân cận như quận 3, quận 5, quận Bình Thành, quận Phú Nhuận… du khách có thể dễ dàng tiếp cận trung tâm, nơi diễn ra các hoạt động lễ hội thông qua hệ thống giao thông công cộng như: xe buýt, xe buýt điện, hoặc các phương tiện di chuyển xanh như xe đạp công cộng.
Hiện ngành du lịch đã phát động chiến dịch thi đua đến từng doanh nghiệp lữ hành để không chỉ đưa nhiều du khách đến với TPHCM mà phải làm sao để du khách ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn, hài lòng với dịch vụ hơn và đặc biệt là muốn quay trở lại TPHCM trong những lần tiếp theo.
Cú hích “50 ngày vàng”
Không chỉ tập trung vào cao điểm 30-4 và 1-5, ngành du lịch TPHCM còn triển khai chương trình kích cầu du lịch quy mô lớn với chủ đề “50 ngày vàng khám phá TPHCM hiếu khách và sôi động”, kéo dài đến ngày 10-6.
Cụ thể, có hơn 200 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ tham gia, mang đến nhiều gói ưu đãi hấp dẫn như giảm giá tour tham quan nội đô, city tour lịch sử, combo nghỉ dưỡng, ẩm thực, trải nghiệm, ưu đãi phòng nghỉ từ 3 sao trở lên, vé tham quan ban đêm tại bảo tàng và quà tặng OCOP (sản phẩm mang tính đặc thù vùng miền, đạt chất lượng cao) mang nhận diện 50 năm thống nhất đất nước.
Về phía các doanh nghiệp, Saigontourist cho biết tour đặc biệt “50 năm trở lại miền Nam yêu dấu” không chỉ phục vụ trước và trong lễ mà sẽ triển khai xuyên suốt trong năm nay. Ngoài ra các tour nội đô cũng sẽ được công ty chăm chút kỹ lưỡng hơn để phục vụ du khách.
Theo nhiều đánh giá, ngành du lịch TPHCM năm nay không chỉ bứt phá nhờ cú hích “50 năm” mà sẽ có nhiều thay đổi khi sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính. Phía Sở Du lịch cho biết sẽ phối hợp với các chuyên gia văn hóa, nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu triển khai kế hoạch “tái cấu trúc” sản phẩm du lịch TPHCM gắn với việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã vừa được HĐND TPHCM biểu quyết thông qua; gắn việc “tái cấu trúc” sản phẩm du lịch với “tái định vị” bản sắc sản phẩm du lịch, thông qua đó tạo nên sức hấp dẫn cạnh tranh cho du lịch TPHCM trên thị trường du lịch khu vực và thế giới.