
Một ngày sau cuộc tranh cãi công khai với Elon Musk, Nhà Trắng đã ra tín hiệu vào thứ Bảy 7-6 rằng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ gia nhập hàng ngũ người mua hối hận về Tesla và giao lại chìa khóa cho chiếc Model S gần như mới của mình.
Ông Trump đã mua chiếc xe này vào tháng 3, gọi đây là "một sản phẩm tuyệt vời, tốt nhất có thể" để thể hiện sự ủng hộ của mình đối với CEO của Tesla.
Hành động này nhằm mục đích phản đối một số phản ứng dữ dội của công chúng đối với sự tham gia của Musk vào Dịch vụ Doge của Hoa Kỳ, một số phản ứng trong số đó hướng đến các đại lý Tesla, trạm sạc và thậm chí một số chủ xe dưới hình thức phá hoại và biểu tình.
Buổi trình diễn xe hơi không chính thống của Trump tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng vào tháng 3 đánh dấu đỉnh cao trong mối quan hệ thân thiết của ông với tỷ phú, người đã chi ít nhất 288 triệu đô la Mỹ (477 triệu đô la Mỹ) để giúp ông trở lại Phòng Bầu dục.
Vì Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ bị cấm lái xe trên đường công cộng, nên việc Trump mua Tesla mang tính biểu tượng nhiều hơn là chức năng.
Nhưng những rạn nứt trong mối quan hệ của họ đã xuất hiện ngay sau khi Musk rời Doge, bùng nổ một cách ngoạn mục vào thứ Sáu 6-6 khi cả hai tung một loạt các lời đe dọa, chỉ trích và cáo buộc trên phương tiện truyền thông xã hội.
Bây giờ khi liên minh dường như đã kết thúc, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết vào thứ Bảy rằng ông Trump đang nghĩ đến việc bán chiếc EV hạng sang mà Car and Driver cho biết giá bán lẻ từ 80.000 đô la Mỹ lên hơn 100.000 đô la Mỹ.
Nếu ông ấy làm vậy, ông ấy sẽ nằm trong làn sóng những người sở hữu Tesla bán xe của họ. Hoạt động đổi xe tăng vọt vào tháng 3 khi Musk và Doge hành động để cắt giảm mạnh lực lượng lao động liên bang. Những người mua từng tự hào chào hàng Tesla của họ đã không còn hứng thú với những chiếc xe này, làm giảm hiệu suất của công ty.
Với nguồn gốc của chiếc Model S của Trump, nó có thể được bán với giá hời cho một nhà sưu tập. Nhưng nếu nó được đưa vào thị trường xe cũ truyền thống, nó có thể có giá thấp hơn nhiều so với giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất (MSRP).
Vào thứ sáu, thị trường trực tuyến TrueCar đã rao bán một chiếc Model S đời 2024 trong phạm vi 800km quanh Washington, với quãng đường chỉ 4760 dặm (7660km) trên đồng hồ đo quãng đường và giá chào bán là 54.980 đô la Mỹ - thấp hơn 28% so với giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất năm 2024 được liệt kê trên Car and Driver .
Trong khi đó, giá xe điện BMW i5 đời 2024 có quãng đường đi được từ 4000 đến 5000 dặm thấp hơn giá bán lẻ đề xuất của nhà sản xuất khoảng 13%.
Cổ phiếu Tesla đã gặp một số biến động; cổ phiếu của công ty đã giảm gần 14,7% trong tuần này và hiện đã giảm hơn 26,8% tính từ đầu năm đến nay, theo MarketWatch.
Trong quý đầu tiên, công ty đã ghi nhận mức giảm lớn nhất trong lịch sử về số lượng xe giao, giảm 50.000 xe so với năm ngoái. Tuần này, Goldman Sachs đã hạ ước tính về số lượng xe giao trong quý thứ hai của Tesla, chỉ ra "vấn đề về nhu cầu/thương hiệu" khiến người tiêu dùng ở thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu không còn hứng thú.