Gởi tiết kiệm nhưng nhận hợp đồng bảo hiểm, khách hàng tố nhân viên TPBank không trung thực

(ĐTTCO) - Theo đơn tố cáo của khách hàng, nhân viên TPBank có hành vi tư vấn sai lệch, biến khoản tiền gởi tiết kiệm thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.
Gởi tiết kiệm nhưng nhận hợp đồng bảo hiểm, khách hàng tố nhân viên TPBank không trung thực

Cục Quản lý giám sát bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính mới đây cho biết đã nhận được đơn tố cáo của công dân Nguyễn Hồng Anh (ở Hà Nội) phản ánh việc nhân viên NHTMCP Tiên Phong (TPBank), đại lý của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Sun Life Việt Nam (Sun Life Việt Nam), có hành vi tư vấn sai lệch, nhằm ký kết hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (BHNT), gây thiệt hại cho người có đơn tố cáo.

Cụ thể, khách hàng này khiếu nại, giữa tháng 10-2021 được nhân viên của TPBank, phòng giao dịch Tây Hà Nội ở 535 Kim Mã (quận Ba Đình), gửi tin nhắn thông báo giới thiệu bên ngân hàng (NH) có chương trình “tiết kiệm lãi suất tốt”. Sau đó, chị đến gặp nhân viên của TPBank ký hợp đồng chuyển 100 triệu đồng.

Giữa tháng 9-2022, gặp trục trặc trong việc gửi tiền, chị Hồng Anh mở lại hợp đồng cũ tìm hiểu thì được biết đây hoàn toàn là hợp đồng BHNT. Theo chị Hồng Anh, trong quá trình ký hợp đồng, khách hàng không được nhân viên NH thông tin đây là BHNT, không được tư vấn nếu năm 2 không đóng tiếp sẽ bị mất toàn bộ số tiền của năm trước.

Đại diện TPBank đã cho biết phía NH đã cùng đối tác là Sun Life Việt Nam, phối hợp rà soát lại toàn bộ và thực hiện phản hồi ý kiến của khách hàng theo đúng quy định về bán sản phẩm, quy định của pháp luật.

Theo đại diện TPBank, trong buổi làm việc với Sun Life Việt Nam, chị Hồng Anh có xác nhận về các chữ ký trên Biên nhận bàn giao hợp đồng và thư xác nhận yêu cầu BH qua ứng dụng điện tử là do khách hàng thực hiện. TPBank và Sun Life Việt Nam đã thuyết phục khách hàng tiếp tục cung cấp thêm các dữ liệu để làm rõ, giải quyết tới cùng về quá trình ký kết hợp đồng, song khách hàng không hợp tác, không gặp gỡ xử lý và nhờ luật sư đại diện, đồng thời khách có đơn chuyển cơ quan chức năng kiểm tra.

Được biết, Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã chuyển đơn của công dân đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an để được xem xét, giải quyết.

Liên quan đến hoạt động phân phối BH qua NH, cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Tài chính, cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện thanh tra, kiểm tra. Việc thanh tra, kiểm tra dự kiến sẽ được thực hiện tại cả doanh nghiệp BH và các NH đối tác phân phối sản phẩm BH. Đối với các trường hợp phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng sẽ tiến hành xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phía NHNN cũng khẳng định sẽ có biện pháp xử lý nghiêm trong trường hợp phát hiện nhân viên/đơn vị kinh doanh “ép” khách hàng mua BH và các NH chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi này.

Các tin khác