Trong số khoảng 30 triệu con chó bị đưa vào các món hầm và thịt nướng trên khắp châu Á, nhiều con ban đầu là chó hoang hoặc thú cưng.
Ngay cả khi làm trang trại, đó cũng là một công việc kinh doanh nghiệt ngã. Không giống như lợn, bò, chó mang bệnh dại. Các nhà vận động cũng cáo buộc kỹ thuật giết mổ tàn bạo.
Nhưng mức tiêu thụ vẫn tồn tại. Một số người châu Á coi thịt chó như một món ngon: một món ăn ngon, có tác dụng xua đuổi vận rủi hoặc được cho là có tác dụng giảm nóng.
Tuy nhiên, gần đây Châu Á đã xuất hiện việc cấm thịt chó. Vào tháng 1, Hàn Quốc đã cùng với Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Singapore cấm buôn bán thịt chó. Thịt mèo đôi khi cũng bị cấm.
Lệnh cấm trong khu vực đã lan rộng, từ tỉnh Siem Reap của Campuchia đến bang Nagaland của Ấn Độ. Việc thực thi đang được thắt chặt. Hồi tháng 2, giới chức Hồng Kông đã bắt giữ 5 người Việt Nam bán thịt chó mèo đông lạnh. Ngay cả ở Việt Nam, nơi việc buôn bán vẫn hợp pháp, các cửa hàng cũng dần đóng cửa.
Lý do đầu tiên là việc sở hữu thú cưng ngày càng tăng. Khi người châu Á sinh ít con hơn, thú cưng mang lại bầu bạn đồng hành. Hàn Quốc và Đài Loan có số lượng chó, mèo cưng nhiều như trẻ em từ 14 tuổi trở xuống. Ở Thái Lan, số lượng vật nuôi đông hơn trẻ em khoảng 7 triệu. Cứ bốn người Hàn Quốc thì có một người sở hữu thú cưng, chủ yếu là chó, tăng từ 1/6 vào năm 2012.
Tình yêu với loài chó còn lan đến cả tổng thống Yoon Suk Yeol, người có 6 con chó và 8 con mèo. Người đứng đầu cơ quan thương mại nuôi chó của Hàn Quốc than thở: “Có cảm giác như chúng ta đã trở thành một nước cộng hòa chó”.
Theo công ty tư vấn Mordor Intelligence, thị trường thức ăn cho thú cưng ở châu Á đang phát triển nhanh hơn châu Âu hoặc châu Mỹ, tăng trưởng 9% mỗi năm cho đến năm 2029.
Thứ hai là nỗ lực kiên trì của các nhà vận động. Các nhóm như Dog Meat Free Indonesia (dmfi) thu hút sự chú ý toàn cầu. Những người nổi tiếng phương Tây như Ricky Gervais, một diễn viên hài, góp mặt rất nhiều trong chiến dịch gần đây của dmfi.
Nó gây áp lực cho cơ quan thực thi pháp luật để bắt giữ những kẻ buôn bán chó và tham gia vào các cuộc đột kích vào các lò mổ chó. VShine của Trung Quốc, một nhóm bảo vệ động vật, tự hào về việc loại bỏ thịt chó khỏi thực đơn ở Bengbu và Zhengzhou.
Lý do cuối cùng cho sự thay đổi là mạng xã hội. Người châu Á chiếm hơn 60% người dùng. Trực tuyến, nội dung thú cưng là vua. Các nhà hoạt động Canny kết hợp các video lan truyền về hành vi ngược đãi động vật với lời kêu gọi hành động.
Prabowo Subianto, tổng thống sắp nhậm chức của Indonesia, đã gây được thiện cảm với các cử tri trẻ tuổi thông qua các video trên Instagram âu yếm con mèo của mình. Khi thú cưng trở thành bạn chứ không phải thức ăn, ông chắc chắn không phải là người lãnh đạo cuối cùng làm điều đó.