Ngán ngẩm cảnh 'chặt chém' ngày lễ, dân Sài Gòn du lịch tại chỗ

(ĐTTCO) - Với số lượng sản phẩm du lịch lớn, ngành du lịch TPHCM đang nỗ lực không ngừng để thu hút du khách trong và ngoài nước. Đặc biệt, những năm gần đây, du lịch TP còn đẩy mạnh trào lưu “người TP đi du lịch TP”.
Sản phẩm mới của TPHCM: Xe buýt 2 tầng sẽ đưa du khách tham quan "Ký ức Sài Gòn xưa - Free Walking Tour".
Sản phẩm mới của TPHCM: Xe buýt 2 tầng sẽ đưa du khách tham quan "Ký ức Sài Gòn xưa - Free Walking Tour".

Hút khách dịp lễ

Nói về kỳ nghỉ lễ năm nay, chị Nguyên Phương (quận Phú Nhuận, TPHCM), cho biết do nhiều lý do nên gia đình chị không chọn các tour đi du lịch xa mà lựa chọn đi ngay trong TP. Chị Phương chia sẻ, khi tham khảo các tour của các công ty du lịch thấy có nhiều tour nội đô rất hấp dẫn, nhiều điểm đến mới lạ chị và gia đình chưa từng ghé qua dù sống và làm việc ở đây.

Theo ghi nhận tại các công ty du lịch, lễ 30-4 lượng khách chọn tour nội đô tăng khá cao. Bởi kỳ nghỉ tuy dài nhưng không phải ai cũng có điều kiện du lịch trong và ngoài nước. Hơn nữa, tour nội đô có giá thành hợp lý, thời gian đi ngắn trong ngày, không cần đặt chỗ quá sớm. Những tour này lại thường ít kín chỗ và đặc biệt không bị chen lấn khi đến các điểm du lịch nóng. Chưa hết tour nội đô còn đáp ứng được yêu cầu tìm hiểu được nét mới, nét đặc trưng của TP họ đang sinh sống.

Không chỉ thu hút du khách sống và làm việc tại TP, du lịch TPHCM cũng đang nỗ lực thu hút du khách trong và ngoài nước. Theo số liệu đặt phòng và vé máy bay của nền tảng Agoda, dịp lễ 30-4 này TPHCM là một trong những điểm du lịch nội địa nhận được nhiều sự quan tâm. Lý do, TPHCM có nhiều chuyến bay kết nối nên không ít du khách chọn phương án đến TP du lịch, rồi di chuyển đến nơi khác.

Hiện TPHCM là một trong những địa phương có số lượng sản phẩm du lịch lớn. Thống kê của Sở Du lịch TPHCM tính đến thời điểm hiện tại, TP có 366 tài nguyên du lịch. Ngành du lịch đã kết nối, giới thiệu hơn 60 sản phẩm du lịch, trong đó có 30 sản phẩm mới của các quận huyện, góp phần phong phú, đa dạng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu khách trong nước và quốc tế. Từ những sản phẩm này các doanh nghiệp đang tung ra nhiều chương trình tour nội đô hấp dẫn.

Như chia sẻ của Lữ hành Saigontourist, doanh nghiệp này sẽ mang đến hơn 30 sản phẩm city tour đặc sắc, đa dạng các trải nghiệm, như tham quan các danh thắng, khám phá ẩm thực, tìm hiểu lịch sử, trải nghiệm du thuyền trên sông Sài Gòn, các dịch vụ ẩm thực, dịch vụ tham quan trên xe bus 2 tầng… trong dịp lễ. Saigontourist dự kiến phục vụ 2.000 lượt khách du lịch tại TPHCM.

Với Vietravel không chỉ bán tour cho khách, dịp lễ năm nay công ty còn cho ra mắt dòng sản phẩm mới với tên gọi “Free Walking Tour - Ký ức Sài Gòn xưa”. Đây là dòng sản phẩm Vietravel triển khai miễn phí, là món quà dành tặng đến các khách hàng.

Với dòng sản phẩm trên, Vietravel dự kiến phục vụ hàng trăm du khách trong nước và quốc tế khám phá cung đường “Ký ức Sài Gòn xưa”; bắt đầu từ trung tâm TPHCM, ghé thăm Dinh Thống Nhất, Công viên 30-4, Bưu điện Trung tâm TP, UBND TP, Nhà hát TP, Bến Bạch Đằng, và dừng chân tại đây để thưởng thức tiệc tối, cũng như ngắm nhìn TPHCM rực rỡ ánh đèn về đêm.

Cần sản phẩm có sức nặng

Đồng tình với trào lưu “người TP đi du lịch TP”, ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty Du lịch Vietcircle, nhận định lâu nay TPHCM luôn được xem là thị trường khách nguồn cho các điểm đến trong và ngoài nước. Nhiều nước như Singapore, Thái Lan, Malaysia… đều đặt văn phòng đại diện du lịch tại TPHCM.

Vì thế, ngoài việc nỗ lực hút khách trong nước và quốc tế, việc đẩy mạnh khai thác khách nội vùng, khai thác các chuyên gia người nước ngoài sống và làm việc tại TP không thể bỏ qua trong phát triển du lịch.

Tuy nhiên sản phẩm du lịch TP cần có thêm sức nặng để du khách được trải nghiệm nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, từ đó quay lại du lịch nội đô nhiều hơn. Nói cách khác cần những “cú đấm” mạnh cho du lịch.

Tại cuộc họp lắng nghe ý kiến đóng góp cho kế hoạch phát triển du lịch TPHCM năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, ông Dương Anh Đức, cho rằng TP có vị thế là điểm đến của khách du lịch trước khi đến với các địa phương khác, nên cần có sự liên kết các vùng cùng chia sẻ và phát triển sản phẩm đặc trưng riêng. Bên cạnh đó, ngành du lịch TP cần tập trung sản phẩm chất lượng, đầu tư chiều sâu để có giá trị gia tăng lớn hơn, đảm bảo cả về chất lượng và sự đa dạng sản phẩm.

Về sự đa dạng của sản phẩm, như đã nói TP có số lượng sản phẩm du lịch lớn, nhất là từ năm 2022 khi ngành du lịch triển khai chiến dịch “mỗi quận huyện 1 sản phẩm du lịch đặc trưng”. Chiến dịch này đang được ngành du lịch triển khai tiếp tục trong năm nay. Dù vậy, TP vẫn thiếu sức nặng của những sản phẩm du lịch đặc trưng để du khách phải trải nghiệm khi đến với TP.

Chưa hết, du lịch TPHCM cũng có điểm yếu chung với nhiều điểm du lịch trong cả nước, là thiếu những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao như vui chơi giải trí, mua sắm… nhất là sản phẩm du lịch về đêm. Vấn đề này không mới nhưng dường như chưa tìm ra lời giải đáp với một TP năng động như TPHCM.

Mới đây nhất, UBND quận 7 đã trình UBND TPHCM đề án phát triển kinh tế đêm, dự kiến sẽ triển khai sau khi được phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, ăn uống của khách du lịch. Theo đánh giá quận 7 có các điểm mua sắm, tham quan, vui chơi giải trí hiện đại như Crescent Mall, VivoCity, Bảo tàng tranh 3D, cầu Ánh Sao - hồ Bán Nguyệt; các điểm vui chơi cảm giác mạnh như Đường đua F1 Hello Park…

Với lợi thế đó, quận 7 có nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm. Việc có thể phát triển kinh tế đêm đang mở ra nhiều hy vọng cho phát triển du lịch khu vực quận 7 nói riêng và TPHCM nói chung. Thế nhưng khi nào được triển khai, triển khai ra sao để mang lại hiệu quả, vẫn là những câu hỏi cần có thời gian.

Năm nay ngành du lịch TPHCM đặt kế hoạch đón 5 triệu lượt khách quốc tế, hơn 35 triệu lượt khách nội địa, tổng doanh thu khoảng 160.000 tỷ đồng. Đây là mục tiêu khá nhiều thách thức cho những quý còn lại của năm, khi kết thúc quý I TPHCM mới đón được 1,04 triệu lượt khách quốc tế và 7,5 triệu lượt khách nội địa.

Sản phẩm du lịch TPHCM cần có thêm sức nặng để du khách được trải nghiệm nhiều hơn, chi tiêu nhiều hơn, từ đó quay lại du lịch nội đô nhiều hơn.

Các tin khác