Người dân, doanh nghiệp muốn tiếp tục giảm thuế VAT trong năm 2024

(ĐTTCO)-Việc tiếp tục kéo dài thời gian giảm thuế VAT sang năm 2024 để kích cầu tiêu dùng trong nước đang được nhiều người dân và doanh nghiệp ở TP.HCM mong đợi.
Chính sách giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2023 đang góp phần kích cầu tiêu dùng - Ảnh Lệ Hằng
Chính sách giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2023 đang góp phần kích cầu tiêu dùng - Ảnh Lệ Hằng

Liên quan đến vấn đề giảm thuế VAT, Chính phủ vừa giao Bộ Tài chính rà soát, trình Quốc hội kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) tới giữa năm 2024, tức thêm 6 tháng thay vì kết thúc vào cuối năm 2023. Chính sách giảm thuế VAT 2% đối với hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10% nhằm hỗ trợ DN, người dân, đồng thời đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng. Nhiều người dân và DN ở TP.HCM rất trông đơi chính sách này được thông qua.

Giảm thuế VAT đang phát huy tác dụng

Chị Mỹ nhà ở Quận 8, TP.HCM cho biết, năm nay thu nhập của gia đình chị giảm sút, nhưng nhờ việc giảm thuế VAT từ đầu tháng 7 đến nay đã giúp chị tiết kiệm 1 khoản chi tiêu khi mua sắm trong thời điểm khó khăn. Chị mong chính sách này tiếp tục kéo dài sang năm tới.

“Dự tính trong năm 2024 cũng còn nhiều khó khăn, nên tôi mong năm tới sẽ tiếp tục được giảm thuế VAT. Bởi vì với 2% thuế VAT giảm đó giúp tôi tiết kiệm rất nhiều, có thể để mua thêm đồ dùng trong gia đình mình, như thực phẩm, thịt, cá, đồ dùng học tập cho con... Đó là lợi ích thiết thực nhất mà người tiêu dùng được thụ hưởng”, chị My bày tỏ ý kiến.

Chính sách giảm thuế VAT 2% trong 6 tháng cuối năm 2023 đang phát huy tác dụng, không chỉ hỗ trợ người dân mà còn kích cầu tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp muốn chính sách này kéo dài không chỉ trong 6 tháng đầu năm 2024 mà đến hết cả năm tới.

Nên giảm thuế VAT hết năm 2024

Đối với hệ thống bán lẻ hiện đại, ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc Markerting MM Mega Market cho rằng, nếu cơ quan chức năng thông qua việc tiếp tục giảm thuế VAT trong năm 2024, đây là tín hiệu rất khả quan để kích cầu tiêu dùng. Trong quý 3 vừa qua, ở hệ thống bán lẻ của DN này lượng người mua sắm ngày càng nhiều hơn, doanh thu tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó có đóng góp không nhỏ của việc giảm thuế VAT 2% đang thực hiện đến hết năm nay.

“Chính sách giảm thuế VAT thêm 6 tháng nữa là cách tiết kiệm thông minh, mà Chính phủ đang hỗ trợ cho người tiêu dùng và hệ thống phân phối để kích cầu tiêu dùng, mua sắm nhiều hơn. DN kiến nghị nên giảm thuế VAT hết năm tài chính 2024 là hiệu quả nhất, nếu chỉ giảm đến giữa năm 2024 sau đó quay lại tăng thuế VAT từ 8% lên 10% cũng chưa đạt hiệu quả cao nhất”, ông Khôi lưu ý.

Cùng quan điểm trên, TS. Huỳnh Thanh Điền, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho rằng, nên tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024 để tạo đà tốt cho khôi phục kinh tế, tạo thuận lợi hơn cho các DN trong sản xuất, kinh doanh. Việc giảm thuế VAT không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng, hệ thống bán lẻ mà còn góp phần thúc đẩy sản xuất của DN.

Người tiêu dùng được giảm 2% VAT sẽ có thêm tiền để mua sắm đồ dùng gia đình nhiều hơn - Ảnh Lệ Hằng

Hiện nay, Chính phủ đang đẩy mạnh kích cầu, trong đó có đẩy mạnh chi tiêu công và giảm thuế VAT để kích thích tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất. Tuy nhiên, để kích cầu tiêu dùng thành công, Chính phủ phải mở thêm kênh tiền tệ, cho dòng tín dụng chạy vào sản xuất và tiêu dùng, bằng cách tạo điều kiện giảm lãi suất vay cho DN sản xuất và người dân vay tiêu dùng.

“Hệ thống tài chính cần mở rộng thêm tiền tệ hơn để người dân có cơ hội tiếp cận được tiền để chi tiêu. Người dân giảm chi tiêu 1 phần do thu nhập của họ không ổn định, nếu DN khôi phục sản xuất tốt sẽ có thêm doanh thu và vay thêm tiền đầu tư. Nười lao động có thu nhập ổn định sẽ mạnh dạn vay tiền chi tiêu, như vậy góp phần khôi phục kinh tế”, TS. Huỳnh Thanh Điền nhìn nhận.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường xuất khẩu của DN đang sụt giảm, việc tiếp tục kéo dài thời gian giảm thuế VAT sang năm 2024 để kích cầu tiêu dùng trong nước đang được nhiều người dân và doanh nghiệp ở TP.HCM mong đợi.

Các tin khác