Nhiều địa phương muốn đẩy nhanh Vành đai 4 để tăng cường kết nối TPHCM

(ĐTTCO) - Sáng 27-9, Bộ GTVT và các địa phương đã họp, thống nhất các thông tin liên quan đến dự án Vành đai 4 và kết quả thực hiện dự án đường Vành đai 3.
Nhiều địa phương muốn đẩy nhanh Vành đai 4 để tăng cường kết nối TPHCM

Tại cuộc họp, các địa phương mong muốn sớm được thực hiện dự án đường Vành đai 4 để tăng cường kết nối vùng, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Về tiến độ dự án Vành đai 3, các địa phương đều cho rằng dự án đã khởi công đúng tiến độ, riêng giải phóng mặt bằng, một số nơi vượt kế hoạch đề ra. Tại TPHCM đến nay tổng mặt bằng giải phóng đã đạt hơn 94%. Hiện các gói thầu còn lại đang tiếp tục đấu thầu, sẵn sàng khởi công những gói thầu còn lại trong năm 2023.

Tuy nhiên, đối với nguồn cát phục vụ dự án hiện đang gặp nhiều khó khăn. Đây cũng là vướng mắc của tỉnh Long An. Ông Nguyễn Văn Út, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cho biết tỉnh đã có 98% mặt bằng để phục vụ dự án này. “Long An kiến nghị thêm phương án dự trù để cung cấp vật liệu cho dự án đường vành đai 3. Nguồn cát mà khó khăn thì dự án sẽ bị chậm lại. Vì vậy, chúng ta cần chuẩn bị các phương án phụ để đảm bảo tiến độ dự án, tránh chỉ theo một khuôn nhất định”, ông Út nói.

Ngoài ra, theo ông Út, dự án Vành đai 4 cũng vô cùng quan trọng với tỉnh Long An và các địa phương có liên quan. Vì vậy, Long An mong muốn sớm khởi động dự án này để đảm bảo liên kết vùng, kết nối hiệu quả các địa phương. Tuy nhiên theo lãnh đạo địa phương này, hiện tỉnh còn lúng túng về mặt thẩm quyền, trường hợp triển khai cần hơn 46.000 tỷ đồng để làm dự án, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng hơn 18.000 tỷ đồng. Trong khi tỉnh Long An mỗi năm chỉ có 1.000-2.000 tỷ đồng để phục vụ công tác này.

Chủ tịch UNND tỉnh Long An thống nhất để TPHCM tổng hợp thông tin để trình Thủ tướng Chính phủ về toàn bộ dự án này. Tương tự, đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết tỉnh đã chủ động lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, cho biết Chính phủ có giao cho TPHCM là cơ quan đầu mối tập hợp, báo cáo thông tin này tới Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, các địa phương đã thống nhất được dự thảo kế hoạch triển khai sẽ có tổ công tác triển khai dự án Vành đai 4. Dự kiến các dự án sẽ chia theo các địa phương để triển khai đầu tư.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết hiện nay quy hoạch Vành đai 4 đã được tích hợp vào Quyết định 1454/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Dự án có chiều dài gần 200km với 8 làn xe, có đường song hành và bề rộng hơn 74km. Dự án đi qua các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và TPHCM. Trong đó, Long An có phạm vi đi qua lớn nhất với 71km, TPHCM dài 17km, Đồng Nai dài 45km, Bình Dương dài 49km và Bà Rịa - Vũng Tàu dài 18km.

Mới đây, UBND TPHCM chấp thuận điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 và giao Sở GTVT lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Với phương án tuyến mà Sở GTVT đề xuất, UBND TPHCM đã chấp thuận về mặt chủ trương đề xuất điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 đoạn cầu qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn) thuộc dự án đường Vành đai 4.

Theo đó, hướng tuyến đi về phía Đông Nam (phía trái) so với hướng tuyến trong đồ án quy hoạch chung TPHCM. Phương án này sẽ hạn chế ảnh hưởng các đồ án quy hoạch đã thực hiện, cũng như hạn chế ảnh hưởng tới Khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi giai đoạn 2.

Các tin khác